Đảng Dân chủ không có kế hoạch B nếu Biden không tham gia tranh cử

© AP Photo / Jonathan ErnstTổng thống Hoa Kỳ Joe Biden
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.12.2023
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Đảng Dân chủ Mỹ không có phương án B trong trường hợp tổng thống đương nhiệm Joe Biden, vì lý do nào đó ngừng tham gia cuộc bầu cử tổng thống mới, nhu cầu cấp thiết phải tìm người thay thế ông ta có khả năng gây ra sự hỗn loạn trong nội bộ đảng, Reuters đưa tin.

“Đảng Dân chủ không có kế hoạch B nếu Tổng thống Joe Biden quyết định tạm dừng chiến dịch tái tranh cử năm 2024 vì bất kỳ lý do gì và nhu cầu cấp thiết phải thay thế ông ta sẽ gây ra một cuộc chiến hỗn loạn trong nội bộ đảng”, - Reuters viết.

Biden đã tuyên bố sẽ tranh cử nhiệm kỳ thứ hai hồi tháng 4 năm nay và những người ủng hộ ông ta cho rằng Đảng Dân chủ không cần kế hoạch dự phòng để đánh bại đối thủ chính, ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump.
Tuy nhiên, một số quan chức đương nhiệm và cựu quan chức nói với Reuters rằng đảng Dân chủ vẫn có thể gặp biến động nếu tổng thống lớn tuổi nhất nước Mỹ, ông Biden, 81 tuổi, buộc phải rút lui khỏi cuộc đua vì sức khỏe hoặc lý do khác. Trong trường hợp đó, đảng Dân chủ có thể sẽ chọn một ứng cử viên khác tại cuộc họp kín ở Chicago vào tháng 8 hoặc muộn hơn.
Tuy nhiên, Phó Tổng thống Kamala Harris, người đang tranh cử cùng với Biden, sẽ không tự động trở thành người thay thế Biden, nếu ông ta bỏ cuộc đua, vì các đảng viên Đảng Dân chủ khác cũng có thể tranh cử.
Tổng thống Mỹ Joe Biden - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.08.2023
Chuyên gia cho biết trong trường hợp nào Biden có thể bị loại khỏi cuộc bầu cử
“Nếu ông ta bất ngờ không tranh cử, bạn biết đấy, mọi người có thể quyết định ra tranh cử”, - một đảng viên Đảng Dân chủ cấp cao giấu tên nói với Reuters.
Biden trước đây cho biết ông là ứng cử viên Đảng Dân chủ rõ ràng nhất có thể đánh bại Trump. Đồng thời, cuộc thăm dò của Reuters và công ty thống kê Ipsos ngày 7/11 cho thấy tỷ lệ ủng hộ Biden ở mức thấp nhất kể từ tháng 4 là 39%.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала