Campuchia biết ơn Việt Nam

© Ảnh : Báo Nhân Dân điện tửLễ kỷ niệm 45 Ngày thành lập Mặt trận Đoàn kết phát triển Tổ quốc Campuchia được tổ chức trọng thể tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm đảo Koh Pich ở Thủ đô Phnom Penh.
Lễ kỷ niệm 45 Ngày thành lập Mặt trận Đoàn kết phát triển Tổ quốc Campuchia được tổ chức trọng thể tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm đảo Koh Pich ở Thủ đô Phnom Penh.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.12.2023
Đăng ký
Các nhà lãnh đạo Campuchia một lần nữa bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến đội quân tình nguyện Việt Nam, với sự giúp đỡ trong sáng đã giúp lật đổ chế độ Pol Pot, cứu dân tộc thoát khỏi họa diệt vong.
Kỷ niệm trọng 45 năm ngày thành lập Mặt trận Đoàn kết phát triển Tổ quốc Campuchia, Chủ tịch Đảng CPP Samdech Techo Hun Sen lưu ý rằng, đại thắng ngày 7/1/1979 đã chấm dứt thời kỳ đen tối nhất trong lịch sử Campuchia.

Campuchia biết ơn Việt Nam sâu sắc

Hôm nay (2/12), tại Thủ đô Phnom Penh, đã diễn ra lễ kỷ niệm trọng 45 năm ngày thành lập Mặt trận Đoàn kết phát triển Tổ quốc Campuchia (02/12/1978 - 02/12/2023).
Buổi mít-tinh do bà Samdech Men Sam An, Phó Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Mặt trận Đoàn kết phát triển Tổ quốc Campuchia chủ trì.
Dự lễ kỷ niệm còn có các vị lãnh đạo CPP, Chính phủ, Mặt trận Đoàn kết phát triển Tổ quốc Campuchia, chức sắc các tôn giáo và đại diện các tầng lớp nhân dân.
Báo điện tử Đài tiếng nói Việt Nam (VOV) cho hay, Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Nguyễn Huy Tăng cùng đại sứ các nước và đại diện một số tổ chức quốc tế tới dự và tặng hoa chúc mừng nhân dân Campuchia. TTXVN cho hay, có hơn 3.000 đại biểu khách mời trong nước và quốc tế, quan chức cấp cao và các tầng lớp nhân dân Campuchia dự lễ kỷ niệm đặc biệt này.
Lễ kỷ niệm 45 năm Ngày thành lập Mặt trận Đoàn kết phát triển Tổ quốc Campuchia diễn ra trong bối cảnh nhân dân đất nước Campuchia được sống trong hòa bình, hạnh phúc và được hưởng những thành quả phát triển trên mọi lĩnh vực.
Toàn cảnh buổi họp báo. - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.12.2023
Việt Nam-Lào-Campuchia lần đầu tiên giao lưu hữu nghị quốc phòng khu vực biên giới
Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Mặt trận Đoàn kết phát triển Tổ quốc Campuchia, bà Samdech Men Sam An đã điểm lại lịch sử ra đời của Mặt trận Đoàn kết cứu nước Campuchia, tiền thân của Mặt trận Đoàn kết phát triển Tổ quốc Campuchia hiện nay.
Theo bà Men Sam An, ngày 02/12/1978, tại huyện Snuol, tỉnh Kratie (giáp tỉnh Bình Phước của Việt Nam), với sự giúp đỡ của Việt Nam, những người Campuchia yêu nước đã thành lập Mặt trận Đoàn kết cứu nước Campuchia, tập hợp nhân dân cùng nhau đứng lên đấu tranh, đánh đổ chế độ diệt chủng Pol Pot, cứu dân tộc thoát khỏi họa diệt vong.
“Đây không chỉ là sự kiện lịch sử đánh dấu sự tái sinh của đất nước và người dân Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng Pol Pot, mà còn khẳng định sự đóng góp to lớn cùng Chính phủ và đảng Nhân dân Campuchia trong việc khôi phục, xây dựng và phát triển đất nước”, - bà Men Sam An khẳng định.
Nhân dịp này, đại diện cho các tầng lớp nhân dân Campuchia, bà Men Sam An bày tỏ lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc tới các nước bạn và cộng đồng quốc tế đã giúp đỡ, ủng hộ sự nghiệp chính nghĩa của nhân dân Campuchia từ thời kỳ cứu nước đến ngày nay.
Kiên Giang: Hội nghị tuyên truyền công tác biên giới trên đất liền Việt Nam - Campuchia năm 2023 - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.11.2023
Việt Nam-Campuchia còn 213km đường biên giới chưa phân giới, cắm mốc xong
“Người dân Campuchia sẽ nhớ mãi công ơn to lớn của những người lính tình nguyện Việt Nam đã giành sự ủng hộ, giúp đỡ trong sáng cho Campuchia nhằm lật đổ chế độ diệt chủng Pol Pot và ngăn cản chế độ bạo tàn này quay trở lại”, - Chủ tịch Hội đồng Quốc gia Mặt trận Đoàn kết Phát triển Tổ quốc Campuchia Samdech Men Sam An tự hào nói.

Chấm dứt thời kỳ đen tối nhất trong lịch sử Campuchia

Điểm lại những thành tựu nổi bật của Campuchia trong thời gian qua, Samdech Men Sam An bày tỏ:
“Hôm nay, chúng ta có thể thấy rõ vô số thành tựu vẻ vang trên mọi lĩnh vực mà Chính phủ Hoàng gia, Đảng Nhân dân Campuchia, Mặt trận và tất cả chúng ta đã nỗ lực đạt được cho Tổ quốc và nhân dân. Trên cơ sở những thành tựu cao cả đó, chúng ta đang tiến về phía trước với niềm tin mãnh liệt trên con đường của hòa bình, dân chủ và phát triển”.
Bà nhắc lại, 45 năm qua, tinh thần 2/12 và 7/1 khắc sâu trong tâm khảm mỗi người dân chúng ta đã trở thành nguồn sức mạnh to lớn, tạo nên những thành tựu vĩ đại cho đất nước.
“Dưới ánh sáng của hòa bình, tự do, ý thức dân tộc và trong lập trường gắn với vận mệnh chung của toàn thể nhân dân, tin tưởng rằng sẽ không xảy ra thảm họa như trong quá khứ”, - bà Men Sam An chia sẻ.
Bộ trưởng Quốc phòng Vương quốc Campuchia thăm chính thức Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.11.2023
Mục đích chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia
Trong bài phát biểu đặc biệt của mình, lãnh đạo Hội đồng Dân tộc Mặt trận Đoàn kết phát triển Tổ quốc Campuchia kêu gọi lãnh đạo Đảng, cán bộ viên chức nhà nước và toàn thể thành viên Mặt trận nêu cao tinh thần đoàn kết, giữ vững truyền thống yêu nước, mang hết sức mình phụng sự đất nước theo đường lối của CPP và cương lĩnh của Chính phủ Hoàng gia.
“Đó là mục tiêu, lý tưởng không thay đổi của Mặt trận Đoàn kết phát triển Tổ quốc Campuchia và Đảng Nhân dân Campuchia”, - bà Men Sam An nhắc lại.

Hun Sen nhắc về chân lý lịch sử

Cũng trong sáng nay 2/12, Chủ tịch CPP Samdech Techo Hun Sen (nguyên Thủ tướng Hoàng gia Campuchia) đã gửi thông điệp chúc mừng kỷ niệm 45 năm Ngày thành lập Mặt trận Đoàn kết Phát triển Tổ quốc Campuchia.
Bài đăng trên trang Facebook cá nhân của ông Hun Sen điểm lại, Mặt trận Đoàn kết Cứu quốc Campuchia" nay được đổi tên thành "Mặt trận Đoàn kết Phát triển Tổ quốc Campuchia" là tổ chức quần chúng tiên phong của Đảng CPP, ra đời tại vùng giải phóng ở làng Cheung Khlu, xã Pir Thnu, huyện Snoul, tỉnh Kratie, vùng Đông Bắc Campuchia.
“Hưởng ứng lời kêu gọi của Mặt trận, nhân dân khắp nơi đã vùng lên hợp thành sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, cùng sự ủng hộ to lớn của Quân tình nguyện Việt Nam và các nước bạn bè gần xa trên thế giới để lật đổ chế độ Kampuchea Dân chủ, giành thắng lợi vẻ vang vào ngày 7/1/1979”, - Chủ tịch CPP Samdech Techo Hun Sen nhấn mạnh.
Xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị và hợp tác cùng phát triển với Vương quốc Campuchia - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.09.2023
Campuchia hậu Hun Sen đã dẹp mối lo cho Việt Nam
Ông Hun Sen nêu rõ, đại thắng ngày 7/1/1979 đã chấm dứt thời kỳ đen tối nhất trong lịch sử Campuchia, mở ra một kỷ nguyên mới, nhân dân Campuchia giành lại tự do và cơ hội để tái thiết đất nước.
“Mọi người dân Campuchia đều nhận thức rõ rằng nếu không có ngày thành lập Mặt trận 2/12 và chiến thắng 7/1 thì cũng không có Campuchia ngày hôm nay và cần xem đó là “chân lý của lịch sử”, - ông Hun Sen khẳng định.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала