Không cần đến đồng đô la, Việt Nam-Campuchia có phương tiện thanh toán chung qua mã QR

© Ảnh : ĐÀI TRUYỀN HÌNH VIỆT NAMHệ thống thanh toán xuyên quốc gia giữa Việt Nam - Campuchia được Thống đốc Ngân hàng Quốc gia 2 nước ký kết và công bố ngày 3/12 tại tỉnh Siem Reap, Campuchia
Hệ thống thanh toán xuyên quốc gia giữa Việt Nam - Campuchia được Thống đốc Ngân hàng Quốc gia 2 nước ký kết và công bố ngày 3/12 tại tỉnh Siem Reap, Campuchia - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.12.2023
Đăng ký
Việt Nam và Campuchia vừa triển khai liên kết thanh toán mã QR xuyên biên giới, nhằm thúc đẩy kinh doanh và du lịch ở cả hai nước.
Hệ thống thanh toán mã QR xuyên quốc gia giữa 2 nước Việt Nam và Campuchia được kỳ vọng sẽ thúc đẩy việc sử dụng đồng tiền của mỗi quốc gia (VND và Riel) trên thị trường thuận tiện, nhanh chóng, an toàn.
Người dân Việt Nam khi đi du lịch, công tác,…tại Campuchia có thể dùng ứng dụng Sacombank Pay để quét mã QR thanh toán dịch vụ tại các điểm chấp nhận thanh toán. Giao dịch thanh toán bằng mã QR trên Sacombank Pay được miễn phí giao dịch, phí chuyển đổi ngoại tệ.

Campuchia và Việt Nam triển khai thanh toán QR xuyên biên giới

Người Việt Nam sang Campuchia đã có thể thanh toán QR, không cần đổi tiền và ngược lại.
Ngân hàng Quốc gia Campuchia (NBC) và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hôm qua 3/12 đã triển khai liên kết thanh toán mã QR xuyên biên giới, nhằm thúc đẩy kinh doanh và du lịch ở cả hai nước.
Lễ ra mắt dịch vụ được tổ chức tại Siem Reap với sự có mặt của bà Chea Serey, Thống đốc NBC, và bà Nguyễn Thị Hồng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, cùng với đại diện nhiều ngân hàng đối tác.
Theo Khmer Times, NBC cho biết, sự ra mắt này đánh dấu cột mốc quan trọng khác của NBC và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong việc đổi mới tài chính, hệ thống thanh toán và liên kết thanh toán QR xuyên biên giới.
Phương tiện thanh toán chung này cho phép người dân của cả hai quốc gia thực hiện thanh toán xuyên biên giới an toàn, bảo mật, thuận tiện và giá cả phải chăng bằng cách sử dụng đồng tiền nội tệ của họ thay vì phải dùng đến đồng đô la (USD).
"Việc triển khai hệ thống thanh toán xuyên biên giới giữa Campuchia và Việt Nam dự kiến sẽ mang lại lợi ích cho khách du lịch và người kinh doanh", - Khmer Times dẫn lời đại diện NBC cho biết.
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu. - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.11.2023
Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nói về can thiệp sớm, kiểm soát đặc biệt ngân hàng

"Thường xuyên có tiếng nói thống nhất, ủng hộ lẫn nhau"

Thông báo ngày 4/12 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng xác nhận, ngày 3/12/2023, tại thành phố Siem Reap, Vương quốc Campuchia đã diễn ra Hội nghị song phương (HNSP) thường niên giữa Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) và Ngân hàng Quốc gia (NHQG) Campuchia.
Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng và Thống đốc Ngân hàng Quốc gia Campuchia Chea Serey đồng chủ trì Hội nghị.
Tại đây, hai Thống đốc biểu dương sự tích cực, chủ động của các đơn vị liên quan tại Ngân hàng Nhà nước và NBC Campuchia, cũng như của các ngân hàng thương mại hai nước trong việc triển khai thành công dự án thí điểm kết nối liên thông thanh toán bán lẻ sử dụng mã QR Việt Nam - Campuchia, góp phần quan trọng để thúc đẩy khai thác có hiệu quả tiềm năng trao đổi du lịch và tăng cường kết nối kinh tế giữa hai quốc gia.
"Bên cạnh đó, việc thường xuyên có tiếng nói thống nhất, ủng hộ lẫn nhau của NHNN Việt Nam và NHQG Campuchia cũng là nhân tố quan trọng để triển khai có hiệu quả các cơ chế hợp tác đa phương hiện hành, cũng như đảm bảo thực hiện thành công những cải cách cần thiết nhằm tăng cường tính gắn kết về tài chính, thương mại, tạo tiếng nói thống nhất của các quốc gia trong khu vực", - Ngân hàng Nhà nước nhấn mạnh.
Hai Thống đốc nhất trí định hướng hợp tác trong thời gian tới sẽ tập trung vào các hoạt động hợp tác thiết thực, giúp tăng cường kết nối khu vực ngân hàng hai nước.
Trong đó, hai bên tiếp tục ưu tiên thúc đẩy giai đoạn tiếp theo của Dự án thí điểm kết nối thanh toán bán lẻ sử dụng mã QR, trong đó chú trọng tính phổ biến, hiệu quả, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về an ninh, an toàn theo quy định pháp luật và thông lệ quốc tế.
Cũng trong khuôn khổ Hội nghị, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng và Thống đốc Chea Serey đã đồng chủ trì phiên đối thoại với các ngân hàng Việt Nam có hoạt động tại Campuchia, bao gồm: Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam, NHTM Cổ phần Sài Gòn - Hà Nội, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín, Ngân hàng TMCP Quân đội và Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Việt Nam.
Lễ kỷ niệm 45 Ngày thành lập Mặt trận Đoàn kết phát triển Tổ quốc Campuchia được tổ chức trọng thể tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm đảo Koh Pich ở Thủ đô Phnom Penh.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.12.2023
Campuchia biết ơn Việt Nam

Giao dịch xuyên biên giới thuận tiện

Đài truyền hình Việt Nam nhấn mạnh, hệ thống thanh toán QR sẽ là một công cụ mới, giúp thúc đẩy thương mại xuyên biên giới giữa hai nước.
Theo đó, hệ thống thanh toán xuyên quốc gia giữa Việt Nam - Campuchia cho phép người Việt Nam có tài khoản ngân hàng VND có thể quét mã QR tại các dịch vụ mua bán ở Campuchia bằng ứng dụng mobile banking để thanh toán hàng hóa, dịch vụ bằng tiền Riel.
Cũng như vậy, người dân Campuchia có tài khoản ngân hàng tiền Riel cũng có thể sử dụng mobile banking trong các giao dịch thanh toán tiền đồng Việt Nam bằng cách quét mã VietQR của các cửa hàng dịch vụ tại Việt Nam.
Được biết, hệ thống thanh toán Bakong của NBC hiện được sử dụng để thực hiện các giao dịch xuyên biên giới với Thái Lan, Lào và Việt Nam.
Ngân hàng trung ương Campuchia và Việt Nam đã ký Bản ghi nhớ (MoU) vào tháng 11 năm 2022, đồng ý hợp tác trong lĩnh vực đổi mới tài chính và hệ thống thanh toán nhằm thúc đẩy thanh toán bằng mã QR xuyên biên giới giữa hai bên.
Tiếp đó, các tổ công tác kỹ thuật của cả hai ngân hàng trung ương đã sắp xếp các cuộc họp để thảo luận về phương thức liên kết và đi đến thống nhất về việc sử dụng mô hình tài trợ cho dự án.
KHQR là hệ thống mã phản hồi nhanh (QR) phổ biến được tạo ra để thanh toán bán lẻ ở Campuchia. Chỉ cần một mã QR duy nhất để nhận thanh toán từ bất kỳ ứng dụng di động nào, kể cả ứng dụng Bakong.
NBC vào năm 2022 đã ra mắt dịch vụ thanh toán mã KHQR, nhằm mục đích thúc đẩy thanh toán bán lẻ di động trong nước.
Theo báo cáo trước đó của NBC, số lượng giao dịch sử dụng hệ thống thanh toán Bakong đã tăng lên 35,48 triệu giao dịch, tương đương 12,5 tỷ USD hay 67% GDP của đất nước trong nửa đầu năm nay.
Container vận tải đang được xếp lên tàu tại Cảng Sài Gòn, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.10.2023
Vì sao Campuchia đặc biệt coi trọng thị trường Việt Nam?
NBC cũng đang có kế hoạch mở rộng hệ thống thanh toán dựa trên blockchain Bakong sang Singapore, Trung Quốc và Ấn Độ trước cuối năm nay, nhằm thúc đẩy các hoạt động kinh tế xuyên biên giới sử dụng tiền tệ địa phương.
NBC cũng tiếp tục mở rộng hệ thống thanh toán xuyên biên giới với các nước đối tác khác để giúp người lao động nhập cư chuyển tiền kịp thời với mức phí thấp.

Ngân hàng Sacombank triển khai thanh toán bằng QR tại Campuchia

Theo Thời báo Tài chính Ngân hàng, từ ngày 03/12/2023, người dân Việt Nam khi đi du lịch, công tác,…tại xứ sở Chùa Tháp có thể sử dụng ứng dụng Sacombank Pay để quét mã QR thanh toán dịch vụ, hàng hóa một cách nhanh chóng và an toàn tại các điểm chấp nhận thanh toán.
Với dịch vụ vừa được triển khai, khách hàng có thể chủ động giao dịch từ nguồn tiền thẻ thanh toán/thẻ tín dụng Sacombank Napas, giá trị giao dịch được quy đổi giữa Riel Campuchia và VND theo tỷ giá quy định tại thời điểm thanh toán.
Đặc biệt, giao dịch thanh toán bằng mã QR trên ứng dụng Sacombank Pay được miễn phí giao dịch, phí chuyển đổi ngoại tệ.
Ngoài việc chi tiêu qua các loại thẻ quốc tế, dịch vụ thanh toán bằng mã QR xuyên biên giới của Sacombank sẽ giúp khách hàng có thêm phương thức giao dịch an toàn và tiện lợi trong thời gian lưu trú tại Campuchia. Khách hàng chỉ cần có thẻ Sacombank Napas và điện thoại thông minh cài sẵn app Sacombank Pay là có thể thực hiện giao dịch tại xứ Chùa Tháp.

"Đây là một bước đi quan trọng của Sacombank góp phần hướng tới mục tiêu chung là tăng cường kết nối thanh toán xuyên biên giới giữa Việt Nam và các nước khu vực Đông Nam Á mà NHNN đang tích cực triển khai trong thời gian gần đây", - Thời báo Tài chính Ngân hàng dẫn lời đại diện Sacombank.

Như vậy, sau Hàn Quốc và Thái Lan, Campuchia là thị trường tiếp theo mà Sacombank triển khai thành công dịch vụ này. Điều này giúp gia tăng trải nghiệm thanh toán tiện lợi, an toàn cho khách hàng ở cả trong và ngoài nước.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала