- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

"Nga đã áp dụng các biện pháp". Tại sao Ukraina bắt đầu che giấu các tổ hợp Patriot?

© AP Photo / Czarek SokolowskiTổ hợp tên lửa phòng không "Patriot" của Mỹ
Tổ hợp tên lửa phòng không Patriot của Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.12.2023
Đăng ký
Kiev nhận thêm những hệ thống tên lửa phòng không Patriot. Các tổ hợp này đã xuất hiện ở Ukraina cách đây sáu tháng và bây giờ có thể nói về một số kết quả. Quân đội Ukraina đang sử dụng các hệ thống phòng không đắt tiền của Mỹ như thế nào? Những chi tiết - trong tài liệu của Sputnik.
Đại sứ Đức tại Ukraina Martin Jager (hoặc Martin Jaeger) khẳng định, vào mùa đông này Kiev sẽ nhận được hệ thống Patriot từ Berlin. Xét theo mọi việc, ờ đây nói về một hệ thống: một trạm chỉ huy, một radar và tối đa tám bệ phóng. Lực lượng vũ trang Ukraina hiện có ít nhất hai hệ thống phòng không loại này. Họ không nói rõ số lượng cụ thể. Nhưng, rõ ràng là số lượng tổ hợp hiện có là không đủ. Ông Zelensky nói Ukraina cần tới 50 tổ hợp tên lửa phòng không Patriot.

Ông Dmitry Kornev, nhà phân tích quân sự, người sáng lập cổng thông tin "Quân đội Nga", giải thích: "Đúng, đây là hệ thống phòng không duy nhất của phương Tây vào thời điểm hiện tại có khả năng chống lại các mục tiêu như tên lửa Iskander hoặc Kinzhal. Nhưng, vấn đề khác là Patriot có thực sự là tổ hợp phòng thủ tên lửa hiệu quả".

© AP Photo / Czarek SokolowskiLính Mỹ gần hệ thống phòng không Partriot
Lính Mỹ gần hệ thống phòng không Partriot - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.12.2023
Lính Mỹ gần hệ thống phòng không Partriot
Các tổ hợp này của Mỹ được phân loại là hệ thống phòng không bảo vệ mục tiêu trên mặt đất; bảo vệ một vật thể cố định cụ thể khỏi đòn tấn công đường không. Được biết, một hệ thống được đặt tại Kiev. Những tổ hợp khác có thể được đặt tại sân bay Starokonstantinov của Không quân Ukraina (vùng Khmelnitsky) là điểm đóng quân của phi đội cường kích Su-24 trang bị tên lửa dẫn đường Storm Shadow/SCALP-EG do Châu Âu viện trợ.
Có lẽ, hệ thống phòng không của Mỹ cũng được đặt ở Odessa - một trung tâm vận tải lớn mà qua đó Ukraina xuất khẩu ngũ cốc và nhận vũ khí. Nhân tiện, Bloomberg đưa tin rằng, Đức đang lên kế hoạch cung cấp thêm các hệ thống phòng không cho Ukraina để bảo vệ các tuyến xuất khẩu ngũ cốc.

Điệu múa với "Dao găm"

Người phát ngôn Lực lượng Không quân Ukraina Yuri Ignat nói với các nhà báo rằng, hệ thống phòng không Patriot có khả năng tự tin bắn hạ tên lửa siêu thanh Kinzhal (Dao găm). Nhưng ông không cung cấp bất kỳ xác nhận nào. Ngoài ra, ông còn tuyên bố rằng, vào ngày 13 tháng 5, quân đội Ukraina đã sử dụng hệ thống tên lửa tầm xa Patriot để bắn hạ 5 máy bay quân sự trên vùng biên giới Bryansk của Nga. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga không biết gì về điều này.
"Không rõ làm thế nào những tổ hợp rất cồng kềnh có thể được sử dụng trong trường hợp này, - chuyên gia Dmitry Kornev lưu ý.

"Tổ hợp cần được chuyển đến hiện trường, phải được triển khai và chuẩn bị cho công tác chiến đấu. Ví dụ, hệ thống phòng không IRIS-T tương tự của Đức là cơ động hơn", - ông nói thêm.

Tổ hợp phòng không của Mỹ không được thiết kế để di chuyển nhanh. Hệ thống này thường hoạt động trong vài ngày trên một vị trí. Do đó, trinh sát trên không hoặc vũ trụ có thể phát hiện ra nó. Sau đó – đòn không kích, có thể điều này đã xảy ra gần Kiev vào tháng 5, chuyên gia lưu ý.
Theo Bộ Quốc phòng Nga, khi đó, tên lửa Kinzhal đã đánh trúng phá hủy một trạm radar đa chức năng và 5 bệ phóng tên lửa phòng không Patriot cách thủ đô Ukraina không xa. Và chính các chiến binh Ukraina buộc phải thừa nhận: kể từ tháng 5 năm 2023, thiết bị được ca ngợi của Mỹ đã không bắn hạ một máy bay Nga nào.
Các chuyên gia, kể cả phương Tây, chỉ ra: Patriot dù tốt đến đâu cũng dễ bị tổn thương. Giống như bất kỳ hệ thống phòng không nào, sau khi bật radar, tổ hợp này sẽ tự lộ mặt. Nếu vào thời điểm này có máy bay của đối phương trên không: "radar bay" và máy bay chiến đấu mang tên lửa siêu thanh, thì đợt tấn công sẽ thành công.
© Sputnik / Grigoriy Sisoev / Chuyển đến kho ảnhTên lửa siêu thanh Kinzhal
Tên lửa siêu thanh Kinzhal  - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.12.2023
Tên lửa siêu thanh Kinzhal
Rõ ràng, bộ chỉ huy Nga có khả năng theo dõi từ xa các hệ thống phòng không của Ukraina và thiết lập trật tự vững chắc trong việc sử dụng không quân.
Điểm yếu chính thứ hai của hệ thống phòng không Mỹ là nó rất đắt tiền. Cả bản thân tổ hợp và đạn dược.
Các hệ thống phòng không và tên lửa hiện có vẫn chưa đủ với Kiev, ngay cả khi có nguồn cung cấp mới. Các quốc gia có khả năng cung cấp những hệ thống phòng không độc đáo của phương Tây cho Kiev không vội làm điều đó. Ở đây nói không chỉ về Hoa Kỳ. Ví dụ, Ba Lan sẽ chi 15 tỷ USD để mua khoảng 8 hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến Patriot của Mỹ. Nhưng, mua cho bản thân mình! Họ không có kế hoạch chuyển chúng sang Ukraina.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала