Toà Quân sự Việt Nam tuyên 14 tháng tù cho cựu Thiếu tá Không quân tông chết nữ sinh

© Ảnh : Báo Công An Nhân Dân/T.TTại phiên tòa bị cáo Hoàng Văn Minh xin lỗi gia đình bị hại.
Tại phiên tòa bị cáo Hoàng Văn Minh xin lỗi gia đình bị hại.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.12.2023
Đăng ký
Toà án Quân sự khu vực 2, Quân khu 5 tuyên bị cáo Hoàng Văn Minh (37 tuổi, cựu Thiếu tá Trung đoàn không quân 97) 14 tháng tù, bồi thường 245 triệu đồng.
Cựu Thiếu tá Không quân Hoàng Văn Minh đã lái xe tông chết nữ sinh, nhờ người nhận tội thay, thậm chí, kết quả xét nghiệm nồng độ cồn của nạn nhân Hồ Hoàng Anh cũng bị làm sai. Lỗi được chính Bệnh viện Đa khoa Ninh Thuận thừa nhận và đã kỷ luật những người liên quan.

Cựu quân nhân tông chết nữ sinh lớp 12 ở Ninh Thuận lãnh 14 tháng tù

Ngày 5/12, Tòa án Quân sự khu vực 2 Quân khu 5 tại TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, đã mở phiên xử sơ thẩm bị cáo Hoàng Văn Minh (37 tuổi, cựu Thiếu tá Trung đoàn không quân 97).
Cựu quân nhân này là người đã tông chết nữ sinh lớp 12 Hồ Hoàng Anh (trú ở 57/14, đường Nguyễn Thượng Hiền, phường Tấn Tài, TP Phan Rang – Tháp Chàm) ngày 28/6/2022.
Theo phản ánh trên báo Người lao động, sáng 5/12, khu vực Tòa án quân sự khu vực 2 được thắt chặt an ninh.
“Nhiều phóng viên chỉ có giấy giới thiệu đều bị mời ra khỏi khu vực phiên tòa. Một số phóng viên được vào dự chỉ được ngồi bên dưới để tác nghiệp”, - báo Người lao động cho biết.
Tại phiên tòa sơ thẩm hôm nay, HĐXX xác định lỗi chính trong vụ tai nạn thuộc về ông Hoàng Văn Minh, gây hậu quả chết người. Vnexpress nêu, bị cáo Minh vừa lái xe rẽ phải vào chi nhánh một ngân hàng để giao dịch, vừa sử dụng điện thoại. Bị cáo cũng đã thiếu tập trung quan sát để ôtô va chạm với xe máy của nữ sinh lớp 12 chạy từ phía sau cùng chiều, đang có xu hướng vượt lên bên phải ôtô.
© Ảnh : Báo Công An Nhân DânThực nghiệm điều tra tại hiện trường.
Thực nghiệm điều tra tại hiện trường. - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.12.2023
Thực nghiệm điều tra tại hiện trường.
Trong khi đó, về phía nạn nhân, Toà cho rằng tuy có lỗi là không có bằng lái xe, chưa đủ tuổi lái xe trên 50 cm3, không làm chủ tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng, nhưng đó chỉ là lỗi vi phạm hành chính.
Toà Quân sự cũng khẳng định, cựu quân nhân Hoàng Văn Minh đã ứng xử không đúng quy định pháp luật khi nhờ người nhận là tài xế gây tai nạn, làm xấu hình ảnh của một quân nhân.
Hội đồng xét xử xác định trong vụ án này, lỗi của ông Hoàng Văn Minh là 80%, còn lỗi của nữ sinh Hồ Hoàng Anh là 20%.
Do vậy, HĐXX cho rằng, cần phải cách ly bị cáo Hoàng Văn Minh khỏi xã hội một thời gian mới đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.
Cân nhắc bản án và các tình tiết liên quan, Tòa án quân sự khu vực 2 Quân khu 5 (TP Nha Trang, Khánh Hòa) quyết định tuyên phạt bị cáo Minh 14 tháng tù, buộc bồi thường cho cha mẹ nạn nhân nữ sinh tổng cộng 245 triệu đồng.
Theo thông tin trên báo Công an nhân dân, tại phiên tòa, Hoàng Văn Minh đã bày tỏ lời xin lỗi với gia đình nạn nhân.
Trong quá trình điều tra, bị cáo đã khắc phục hậu quả, bồi thường dân sự cho gia đình bị hại. Bản thân cựu quân nhân Hoàng Văn Minh từng được Chủ tịch nước tặng thưởng Huy chương chiến sĩ vẻ vang hạng Nhì, có cha ruột được Ban liên lạc toàn quốc quân tình nguyện Việt Nam tại Lào tặng Kỷ niệm chương… nên án sơ thẩm đã áp dụng hình phạt nêu trên.

Nhờ người nhận tội thay, kết quả đo nồng độ cồn có sai sót

Trước đó, vào ngày 17/8, Tòa án Quân sự khu vực 2 đã mở phiên tòa xét xử ông Minh cùng 2 bị cáo Huỳnh Thị Kim Hằng (vợ) và Phạm Văn Võ (chú của ông Minh, bị đưa ra xét xử tội Khai báo gian dối).
Tuy nhiên sau đó, Hội đồng xét xử tuyên trả hồ sơ để điều tra bổ sung làm rõ tính chất, mức độ phạm tội của 2 bị cáo Võ và Hằng.
Vừa qua, sau quá trình điều tra lại, Cơ quan Điều tra hình sự khu vực 3 Quân chủng Phòng không - Không quân đã căn cứ điểm a, khoản 2 Điều 29 Bộ luật Hình sự miễn trách nhiệm hình sự cho ông Phạm Văn Võ và bà Huỳnh Thị Kim Hằng.
Cơ quan điều tra cho rằng, hành vi của ông Võ, bà Hằng đã cấu thành tội khai báo gian dối. Tuy nhiên, tội mà hai người này phạm phải là tội ít nghiêm trọng; các bị can phạm tội lần đầu, đều có nhân thân tốt. Trong quá trình giải quyết vụ án, nhận thức được sai phạm, bà Hằng và ông Võ luôn thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải.
Bị cáo Hoàng Văn Minh (giữa) cùng chú và vợ tại phiên tòa hồi giữa tháng 8.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.11.2023
Cựu thiếu tá Không quân tông chết nữ sinh: 2 người được miễn tội dù khai báo gian dối
Việc khai báo gian dối của các bị can chỉ diễn ra trong khoảng thời gian rất ngắn. Ngay sau đó đã tự nguyện, chủ động khai báo lại đúng sự thật. Do đó, Viện Kiểm sát Quân sự khu vực 2 cho rằng việc giải quyết vụ án vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ đến nay bảo đảm khách quan, toàn diện, đầy đủ.
Đồng thời, việc đình chỉ điều tra vụ án đối với tội khai báo gian dối, đình chỉ điều tra bị can đối với ông Phạm Văn Võ, bà Huỳnh Thị Kim Hằng của cơ quan điều tra là có căn cứ, đúng pháp luật.
Theo thông tin được báo Pháp luật TPHCM đưa, tại phiên tòa hôm nay, bà Hằng tham gia với tư cách là người có nghĩa vụ, quyền lợi liên quan. Trong khi đó, ông Võ tham gia với tư cách là người làm chứng.
Cáo trạng bản án nêu, sáng 28/6/2022, ông Minh điều khiển ô tô 85A-074.07 đi trên đường 16-4 (TP Phan Rang - Tháp Chàm, Ninh Thuận) rồi chuyển hướng sang phải để rẽ vào ngân hàng.
Quá trình chuyển hướng, ô tô do ông Minh cầm lái đã tông xe máy do nữ sinh lớp 12 Hồ Hoàng Anh (đang đi lấy giấy báo thi tốt nghiệp) điều khiển, đi cùng chiều. Vụ việc khiến nữ sinh ngã xuống đường, va vào trụ đèn chiếu sáng và tử vong.
Cáo trạng bản án cũng nêu thời điểm mở cửa xuống xe, cựu quân nhân đang sử dụng điện thoại di động. Thấy nạn nhân bị thương nặng nên Minh đã cùng Võ chở nạn nhân Hồ Hoàng Anh đi cấp cứu.
Lúc này, Minh sợ vụ việc ảnh hưởng xấu đến bản thân và đơn vị nên đã nói riêng với ông Võ nhờ nhận giúp là người điều khiển ô tô. Tuy nhiên, ông Võ im lặng.
Sau đó, ông Võ nhận lời đề nghị của ông Minh, khai với cảnh sát mình là người điều khiển ô tô gây tai nạn chứ không phải cựu Thiếu tá.
Bà Hằng cũng được biết ông Võ đã đứng ra nhận tội giúp chồng nên khai báo gian dối rằng ông Võ là người điều khiển ô tô.
Tuy nhiên đến ngày 29/6/2022, các ông, bà Minh, Võ, Hằng cùng đến Công an TP Phan Rang - Tháp Chàm khai nhận toàn bộ hành vi của mình.
Còng tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.09.2023
Khởi tố cựu thiếu tá công an tội nhận hối lộ
Ngày 13/7/2022, Công an TP Phan Rang - Tháp Chàm gửi thông báo cho gia đình nạn nhân, theo đó "kết quả kiểm tra nồng độ cồn của em Hồ Hoàng Anh là 0,79mg/100ml máu". Kết quả nồng độ cồn cao bất ngờ khiến người thân của nữ sinh vô cùng bức xúc, làm đơn đến các cấp chính quyền và nhờ báo chí vào cuộc.
Sau đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận đã phải lên tiếng thừa nhận và đích thân đến nhà nạn nhân xin lỗi. Đại diện Bệnh viện Đa khoa Ninh Thuận thừa nhận kỹ thuật viên xét nghiệm làm không đúng, thiếu bước kiểm chuẩn nhưng đã ký trả kết quả. Lãnh đạo bệnh viện đã xin lỗi gia đình nạn nhân.
Hội đồng Kỷ luật của Bệnh viện kỷ luật 5 cá nhân liên quan đến sai sót quy trình xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của nữ sinh Hồ Hoàng Anh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала