Cựu thiếu tá Không quân tông chết nữ sinh: 2 người được miễn tội dù khai báo gian dối

© Ảnh : CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM/Hữu LongBị cáo Hoàng Văn Minh (giữa) cùng chú và vợ tại phiên tòa hồi giữa tháng 8.
Bị cáo Hoàng Văn Minh (giữa) cùng chú và vợ tại phiên tòa hồi giữa tháng 8.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.11.2023
Đăng ký
Cơ quan điều tra hình sự khu vực 3, Quân chủng Phòng không - Không quân đã quyết định miễn trách nhiệm hình sự với vợ và chú (người nhận tội thay) của cựu thiếu tá Hoàng Văn Minh tông nữ sinh lớp 12 ở Ninh Thuận thiệt mạng dù đã cấu thành tội khai báo gian dối.
Theo thông tin được Pháp luật TPHCM trích dẫn ý kiến của cơ quan điều tra nêu, hành vi của ông Phạm Văn Võ, bà Huỳnh Thị Kim Hằng đã cấu thành tội khai báo gian dối. Tuy nhiên, tội mà hai người này phạm phải là tội ít nghiêm trọng; các bị can phạm tội lần đầu, đều có nhân thân tốt nên được miễn trách nhiệm hình sự.

Miễn trách nhiệm hình sự cho vợ và người nhận tội thay

Thông tin trên báo Tuổi Trẻ cho hay, này 29/11, gia đình nữ sinh lớp 12 bị tông chết ở tỉnh Ninh Thuận cho biết đã nhận được giấy triệu tập đưa vụ án ra xét xử bị cáo Hoàng Văn Minh (37 tuổi, ở tỉnh Ninh Thuận, nguyên là thiếu tá thuộc Trung đoàn 937, Sư đoàn 370), về tội "vi phạm các quy định về tham gia giao thông đường bộ".
Cựu Thiếu tá Hoàng Văn Minh chính là người đã tông chết nữ sinh lớp 12 Hồ Hoàng Anh nhưng lại nhờ chú nhận tội thay gây phẫn nộ.
Theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an, điều động và bổ nhiệm đại tá Bùi Quang Thanh, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình đến nhận công tác và giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông. - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.10.2023
Công an Đắk Nông lên tiếng về vụ tranh chấp xác chết lần đầu xảy ra ở Việt Nam
Cáo trạng thể hiện, trong quá trình điều tra bổ sung, Cơ quan điều tra hình sự khu vực 3, Quân chủng Phòng không - Không quân căn cứ điểm a, khoản 2 điều 29 Bộ luật Hình sự miễn trách nhiệm hình sự cho ông Phạm Văn Võ (50 tuổi, chú cựu thiếu tá Minh) và bà Huỳnh Thị Kim Hằng (30 tuổi, vợ cựu thiếu tá Minh).
Đồng thời, ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án đối với tội “khai báo gian dối”, quyết định đình chỉ điều tra bị can, hủy bỏ biện pháp ngăn chặn đối với ông Võ và bà Hằng.

Thoát trách nhiệm hình sự vì “tội ít nghiêm trọng, phạm tội lần đầu”?

Cáo trạng của Viện Kiểm sát Quân sự khu vực 2 cũng nêu, hành vi của Phạm Văn Võ và Huỳnh Thị Kim Hằng đã cấu thành tội "khai báo gian dối" theo quy định tại khoản 1 điều 382 Bộ luật Hình sự.
Tuy nhiên, theo thông tin được báo Tuổi Trẻ, báo Pháp luật TPHCM phản ánh, cơ quan điều tra, cáo trạng của VKS Quân sự khu vực 2 cho rằng, tội mà các bị can phạm phải là “tội ít nghiêm trọng”; phạm tội lần đầu, đều có nhân thân tốt.
Thêm nữa, trong quá trình giải quyết vụ án, ông Võ và bà Hằng nhận thức được sai phạm của mình, luôn thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải.
Việc khai báo gian dối của hai người chỉ diễn ra trong khoảng thời gian rất ngắn, ngay sau đó đã tự nguyện, chủ động khai báo lại đúng sự thật.
Ảnh hiện trường vụ tai nạn khiến nữ sinh lớp 12 ở Ninh Thuận tử vong, Công an thông báo kết quả nồng độ cồn nữ sinh này 0,79mg/100ml khiến gia đình khiếu nại - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.04.2023
Cựu thiếu tá tông chết nữ sinh lớp 12 ở Ninh Thuận từng nhờ người khác nhận tội thay
Viện Kiểm sát Quân sự khu vực 2 cho rằng việc giải quyết vụ án vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ đến nay bảo đảm khách quan, toàn diện, đầy đủ.
Vì vậy việc đình chỉ điều tra vụ án đối với tội khai báo gian dối, đình chỉ điều tra bị can đối với ông Phạm Văn Võ, bà Huỳnh Thị Kim Hằng của cơ quan điều tra là có căn cứ, đúng pháp luật.
Phiên tòa dự kiến diễn ra ngày 5/12, tại Tòa án Quân sự khu vực 2 - Quân khu 5 (Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa).

Cựu thiếu tá Không quân gây tai nạn rồi nhờ người nhận tội thay

Cáo trạng công bố vụ án cho biết, khoảng 8 giờ ngày 28/6/2022, bị cáo Hoàng Văn Minh điều khiển ô tô biển số 85A-074.07 chở vợ, ông Võ và một số người thân đi trên đường 16-4 theo hướng từ biển Bình Sơn đi Quảng trường 16-4, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận.
Khi đến gần cổng Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam Chi nhánh Ninh Thuận, bị cáo Minh điều khiển xe chuyển hướng sang phải để vào ngân hàng.
Quá trình chuyển hướng đã va chạm với xe máy biển số 85R9-1279 do cháu Hồ Hoàng Anh (học sinh lớp 12, ngụ TP Phan Rang - Tháp Chàm) điều khiển đi cùng chiều.
Vụ tai nạn đã làm nữ sinh Hồ Hoàng Anh ngã xuống đường, va vào trụ đèn chiếu sáng trước cổng ngân hàng và tử vong sau đó. Vụ việc gây chú ý dư luận khi kết quả giám định nồng độ cồn của nữ sinh bị làm sai. Theo đó, sau khi xảy ra vụ tai nạn, gia đình nạn nhân đã nhận được thông báo từ công an địa phương về việc "kết quả kiểm tra nồng độ cồn của cháu Hồ Hoàng Anh là 0,79 mg/100 ml máu". Gia đình đã rất bức xúc gửi đơn tố giác đến các cơ quan chức năng phản đối về kết quả nồng độ cồn của nữ sinh. Chính lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Ninh Thuận sau đó thừa nhận sai sót, công khai xin lỗi gia đình nạn nhân Hồ Hoàng Anh.
Thi thể được phủ khăn trắng trên đường - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.08.2023
Tài xế lái xe biển xanh say xỉn đâm chết nữ sinh: Tuyên phạt 7 năm tù có thoả đáng?
Hồi tháng 8, tại TP Nha Trang, Khánh Hòa, Tòa án Quân sự khu vực 2 Quân khu 5 cũng đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Hoàng Văn Minh (37 tuổi, cựu thiếu tá, trợ lý tài chính thuộc Ban Tham mưu, Trung đoàn 937, Sư đoàn 370, Quân chủng Phòng không - Không quân, đóng quân tại tỉnh Ninh Thuận) về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.
Trong vụ án, Phạm Văn Võ (chồng của dì bị cáo Minh, ngụ tỉnh Bình Dương), Huỳnh Thị Kim Hằng (vợ bị cáo Minh) cùng bị đưa ra xét xử về tội khai báo gian dối. Tuy nhiên sau đó toà trả hồ sơ về điều tra bổ sung tính chất tội phạm do hành vi khai báo gian dối hai bị cáo Phạm Văn Võ và Huỳnh Thị Kim Hằng gây ra.
Tại phiên toà này, cựu thiếu tá – người cầm lái đâm chết nữ sinh khai rằng, sáng 28/6/2022, khi lái ô tô rẽ vào ngân hàng, “bị cáo có bật đèn xi nhan, có quan sát gương chiếu hậu. Tuy nhiên, khi nghe tiếng xẹt, bị cáo mới biết đã va chạm với xe máy”.
Cựu quân nhân khai lúc xảy ra vụ va chạm bản thân vẫn đang sử dụng điện thoại qua Bluetooth trên ô tô. Sau khi xảy ra va chạm, bị cáo đã ngắt Bluetooth và sử dụng đàm thoại tay để xem tình hình sức khỏe nạn nhân.
Cựu thiếu tá Minh thừa nhận đã nhờ chồng của dì mình (bị cáo Phạm Văn Võ) đứng ra nhận là người điều khiển ô tô. Bị cáo Võ đã nhận lời.
“Bị cáo đến hỏi chú Võ có giấy phép lái xe không, chú trả lời có. Tôi nhờ chú nhận giúp là người điều khiển xe nhưng chú không nói gì. Mãi đến khi đến bệnh viện, chú Võ mới nói nhận tội thay tôi”, - báo Pháp luật TPHCM dẫn lời bị cáo Minh khai tại toà.
Hiện trường nữ kế toán bị giám đốc đâm, cứa cổ chết tại thị xã Tân Uyên, Bình Dương. - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.03.2023
Nữ kế toán chết trong nhà vệ sinh: Camera ‘tố cáo’ Giám đốc người Trung Quốc
Về phần mình, bị cáo Võ cũng khai rằng sau khi được Minh nhờ đã nhận lời giúp và gọi điện thoại về thông báo cho vợ mình biết. Vợ bị cáo Minh cũng biết sự việc Võ sẽ đứng ra nhận là người điều khiển phương tiện thay cho chồng mình.
“Bị cáo đã khai với cơ quan điều tra là người đã điều khiển ô tô và có cam kết khai báo sự thật trong bản tự khai”, - ông Võ nói.
Vợ cựu thiếu tá - bà Hằng cũng thừa nhận đã khai báo gian dối với cơ quan điều tra do sợ ảnh hưởng đến công việc của chồng.
Đến sáng 29/6/2022, bị cáo Minh cùng vợ và bị cáo Võ đến Cơ quan CSĐT Công an TP Phan Rang - Tháp Chàm khai nhận Minh là người điều khiển phương tiện gây ra vụ tai nạn.

Nhiều vấn đề chưa rõ

Khi Hội đồng xét xử đặt câu hỏi: “Khi làm việc với cơ quan điều tra, các bị cáo có được nghe phổ biến về quyền và nghĩa vụ khi khai báo hay không?”. Cả hai bị cáo Võ và Hằng đều khai “không được nghe”.
Đại diện VKS Quân sự khu vực 2 cho rằng cần trả hồ sơ điều tra bổ sung để làm rõ hành vi, mức độ phạm tội của hành vi khai báo gian dối, nhất là việc hai bị cáo khai không được giải thích về quyền và nghĩa vụ khi khai báo.
Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại (nữ sinh) cho rằng cần trả hồ sơ điều tra bổ sung, luật sư lý giải vụ tai nạn là vô ý, tuy nhiên sau đó các bị cáo đã có bàn bạc, tính toán. Do đó, phía bị hại đề nghị HĐXX xử lý nghiêm minh hành vi của từng bị cáo trong vụ án; đồng thời xem xét việc bỏ lọt tội phạm trong vụ án này.
Thuốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.12.2020
Nữ sinh An Giang muốn tìm cái chết để chứng minh mình bị oan: Bộ GD&ĐT lên tiếng
Đáng chú ý, tại phiên toà hồi tháng 8, HĐXX cũng cho biết lý lịch nhân thân của bị cáo Võ do bị cáo này trình bày tại tòa không đúng với trong hồ sơ vụ án. Bị cáo Võ khai do mẹ bị cáo đã mất từ hơn 10 năm trước ở quê nên giấy tờ không chính xác.
Sau khi nghị án, HĐXX căn cứ vào kết quả xét hỏi đã quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung tính chất tội phạm do hành vi của bị cáo Phạm Văn Võ và Huỳnh Thị Kim Hằng gây ra, đồng thời điều tra làm rõ nhân thân của bị cáo Võ.
Đối với nội dung kiến nghị của gia đình ông Hồ Hoàng Hùng (cha nạn nhân), yêu cầu xử lý một số cá nhân tại Bệnh viện Đa khoa Ninh Thuận liên quan đến vi phạm cố tình làm sai lệch kết quả xét nghiệm nồng độ cồn của nữ sinh, cơ quan điều tra hình sự khu vực 3 Quân chủng Phòng không - Không quân đã chuyển đến Công an tỉnh Ninh Thuận xem xét giải quyết.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала