Công an Đắk Nông lên tiếng về vụ tranh chấp xác chết lần đầu xảy ra ở Việt Nam

© Ảnh : LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT VIỆT NAMTheo quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an, điều động và bổ nhiệm đại tá Bùi Quang Thanh, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình đến nhận công tác và giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông.
Theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an, điều động và bổ nhiệm đại tá Bùi Quang Thanh, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình đến nhận công tác và giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông. - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.10.2023
Đăng ký
Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, đơn vị đang giải quyết vụ việc tranh chấp xác chết hy hữu, lần đầu tiên xảy ra ở Việt Nam.
Theo đó, từ vụ việc quyết định nơi chôn cất thi thể người quá cố mà giữa 2 bên gia đình xảy ra mâu thuẫn, tranh chấp. Trong khi đó, thi thể người mất không phải đồ vật nên cơ quan công an không có thẩm quyền để bàn giao.

Hy hữu vụ tranh chấp xác chết lần đầu xảy ra ở Việt Nam

Ngày 26/10, tại buổi họp báo tình hình hoạt động kinh tế - xã hội 9 tháng năm 2023 do UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức, Giám đốc Công an tỉnh Bùi Quang Thanh đã thông tin về vụ tranh chấp thi thể đang xảy ra tại địa phương.
Phát biểu tại họp báo, Đại tá Thanh gọi đây là vụ việc hy hữu. Theo đó, gia đình anh Nguyễn Bá T. (quê tỉnh Vĩnh Phúc) và chị Trần Thị Ngọc S. (ngụ huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) kết hôn năm 2008, có với nhau 2 người con.
Khoảng 3 tháng trước, anh T. qua đời do bệnh lý. Do sự việc không có dấu hiệu hình sự nên anh T. được chị S. và các con, cháu tổ chức an táng theo phong tục địa phương.
Nghĩa địa Gò Nhuệ.
 - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.09.2023
Việt Nam: Dân “kêu cứu” vì chết không có chỗ chôn
Tuy nhiên, gần đây em ruột của anh T. (thừa ủy quyền mẹ đẻ anh T., đang trú tại tỉnh Vĩnh Phúc) có đơn đề nghị cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân cái chết của anh T. và đòi đưa thi hài anh T. về quê chôn cất.
Lãnh đạo Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, từ vụ việc quyết định nơi chôn cất thi thể người quá cố mà giữa 2 bên gia đình xảy ra mâu thuẫn, tranh chấp.
Do đó, cơ quan chức năng đã buộc phải khai quật tử thi, xác định quan hệ huyết thống giữa các bên.
"Trước đây, anh T. và chị S. có tổ chức đám cưới nhưng khi kiểm tra sổ sách tại địa phương thì không thấy đăng ký kết hôn. Chính vì điều này, người thân anh T. cho rằng chị S. không phải là vợ và 2 cháu nhỏ không phải là con của anh T.", - Đại tá Bùi Quang Thanh cho biết.
Theo ông Thanh, ngày 25/10, cơ quan chức năng đã tiến hành khai quật tử thi người mất. Người nhà anh T. sau đó đòi đưa thi hài anh này về quê an táng. Tuy nhiên, phía 2 người con của anh T. phản đối.
Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, Thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra trả lời câu hỏi của các phóng viên

 - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.10.2023
Kết quả điều tra ban đầu vụ cô gái 17 tuổi bị sát hại, phi tang thi thể

Khai quật tử thi chứng minh nguyên nhân tử vong

Đại tá Bùi Quang Thanh cho hay, thi thể khai quật ở đâu thì chôn cất ở đó. Việc khai quật chỉ nhằm chứng minh nguyên nhân anh T. tử vong.
Bên cạnh đó, cần phải hiểu rằng, thi thể của người mất vốn không phải đồ vật nên cơ quan công an không có thẩm quyền để bàn giao.

"Tử thi người mất không phải đồ vật nên cơ quan công an không có thẩm quyền để bàn giao. Việc chôn cất người chết ở đâu do gia đình quyết định nên khiến mâu thuẫn gia đình càng căng thẳng", - lãnh đạo Công an tỉnh Đắk Nông cho hay.

Nhấn mạnh đây là sự việc hy hữu, lần đầu tiên xảy ra ở Việt Nam, Đại tá Thanh cho biết, Công an tỉnh Đắk Nông đang tìm phương án xử lý.
"Cơ quan công an đang làm việc với các cơ quan liên quan để có phương án xử lý phù hợp", - Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông thông tin.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала