Các nghị sĩ Cộng hòa rời khỏi họp báo nói về yêu cầu viện trợ cho Ukraina của ông Biden

© AP Photo / Jacquelyn MartinTòa nhà Quốc hội ở Washington DC, Hoa Kỳ
Tòa nhà Quốc hội ở Washington DC, Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.12.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Các thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa đã rời khỏi cuộc họp báo ngắn nói về yêu cầu của chính quyền Mỹ viện trợ cho Ukraina và Israel, đại biểu Thượng viện Quốc hội Mitt Romney cho biết. Nguyên nhân theo ông là do họ không nhận được phản hồi từ Đảng Dân chủ đối với đề xuất của mình.
"Các nghị sĩ Đảng Cộng hòa đơn giản bước ra khỏi cuộc họp vì những người ở đó không sẵn lòng thảo luận về những gì cần thiết để đạt được thỏa thuận. Không có lý do gì để ngồi nghe mọi người nói về tầm quan trọng của việc giúp đỡ Israel và Ukraina. Chúng tôi biết việc đó và đồng ý với việc đó", - ông Romney nói với các phóng viên.
Vì vậy nên “cuộc họp báo ngắn bí mật” do các thành viên Đảng Dân chủ khởi xướng định để thuyết phục các thượng nghị sĩ về tầm quan trọng của việc phân bổ nguồn vốn mới cho Kiev đã thất bại. Vladimir Zelensky cũng hủy bỏ việc tham gia vào “thời điểm cuối cùng”.
Về phía mình, lãnh đạo phe thiểu số Đảng Cộng hòa tại Thượng viện ông Mitch McConnell kêu gọi các thành viên trong đảng không ủng hộ yêu cầu của Nhà Trắng.
Giám đốc Văn phòng Quản lý và Ngân sách Nhà Trắng Shalanda Young - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.12.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Nhà Trắng cảnh báo tiền dành cho Ukraina sẽ cạn kiệt trước cuối năm
“Tôi hy vọng tất cả các thành viên đều bỏ phiếu chống lại việc đưa ra dự luật này… chúng tôi kiên trì yêu cầu tiến hành những thay đổi có ý nghĩa ở biên giới”, - ông nói với các nhà báo.
Tổng thống Mỹ Joe Biden trước đó đã yêu cầu quốc hội cấp 106 tỷ USD để giúp Israel và Ukraina, nhưng không nhận được sự hỗ trợ rõ ràng. Hạ viện do Đảng Cộng hòa chiếm đa số bỏ phiếu ủng hộ riêng Tel Aviv, nhưng Thượng viện do Đảng Dân chủ kiểm soát đã ngăn chặn sáng kiến này. Biden tuyên bố rằng ông sẽ không ký dự luật cung cấp viện trợ cho Israel mà không bao gồm Ukraina nếu Quốc hội thông qua văn bản đó, còn các đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện nhất quyết yêu cầu một cuộc thảo luận riêng về việc ủng hộ Kiev.
Việc phe đa số Đảng Cộng hòa tại Hạ viện không đồng ý về việc phân bổ ngân sách những hai lần trong những tháng gần đây đã khiến chính phủ tiến gần hơn đến việc đình chỉ hoạt động do thiếu kinh phí được phê duyệt. Đồng thời, cả hai lần các nhà lập pháp đều nhất trí thông qua giải pháp tạm thời.
Jake Sullivan - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.12.2023
Cố vấn của Biden “phát hiện” đồng minh của Putin trong quốc hội Mỹ
Trong khi đó, chính quyền thừa nhận số tiền được phân bổ trước đó đang cạn dần, đó là lý do vì sao các gói vũ khí gửi đến Ukraina ngày càng ít đi. Đầu tháng 11 Điều phối viên Truyền thông chiến lược Nhà Trắng John Kirby thông báo Washington đã chi hết 96% tổng số tiền được phân bổ để hỗ trợ Kiev kể từ khi bắt đầu chiến dịch đặc biệt của Nga.
Nếu Quốc hội không đồng ý hỗ trợ Ukraina ngay lúc này thì việc đó phải gác lại đến sau kỳ nghỉ Giáng sinh bắt đầu vào ngày 14/12 đối với các hạ nghị sĩ và ngày 15/12 đối với các thượng nghị sĩ. Hạ viện sẽ tiếp tục hoạt động vào ngày 9 tháng 1, còn Thượng viện là vào ngày 8 tháng 1 năm sau.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала