Samsung đòi Việt Nam trả hơn 44 triệu USD: Samsung Electronics nhận hơn 550 tỷ đồng

© Ảnh : SEHCSamsung Electronics
Samsung Electronics - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.12.2023
Đăng ký
Samsung Electronics đã được cơ quan thuế Việt Nam hoàn trả hơn 550 tỷ đồng tiền thuế.
Trước đó, Samsung đề nghị cơ quan chức năng của Việt Nam xem xét hoàn thuế giá trị gia tăng số tiền 24 triệu USD trước khi chuyển đổi loại hình và 20 triệu USD kể từ khi chuyển đổi loại hình doanh nghiệp. Tổng số tiền Samsung chờ hoàn 2 năm qua lên đến 44 triệu USD, tương đương khoảng 1.000 tỷ đồng.

Samsung Electronics nhận tiền hoàn thuế hơn 550 tỷ đồng

Ngày 6/12, thông tin trên báo Sài gòn Giải phóng cho biết, Samsung Electronics đã được cơ quan thuế Việt Nam hoàn trả trên 550.000 tỷ đồng thuế giá trị gia tăng.
Cụ thể, ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM xác nhận với báo SGGP rằng đã hoàn thuế cho Công ty TNHH Điện tử Samsung HCMC CE Complex hơn 550 tỷ đồng.
Theo đó, giai đoạn trước ngày 1/5/2021, công ty hoạt động theo loại hình doanh nghiệp nội địa, kê khai nộp thuế giá trị gia tăng tại Cục Thuế TPHCM.

"Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế, Cục Thuế TPHCM đã hoàn thuế cho công ty hơn 550,768 tỷ đồng. Quyết định hoàn thuế được ký ngày 29-11 và công ty đã nhận được tiền hoàn thuế vào ngày 30/11 vừa qua", - thông tin được báo SGGP dẫn từ lãnh đạo Cục Thuế TPHCM nêu.

Trong khi đó, đại diện cơ quan thuế cho hay, với tiền hoàn thuế giai đoạn từ 1/5/2021 về sau, công ty hoạt động áp dụng chính sách thuế, hải quan theo loại hình doanh nghiệp chế xuất, không kê khai thuế tại Cục Thuế TPHCM.
Nhà chức trách cho biết, việc giải quyết hoàn thuế của công ty liên quan số thuế giá trị gia tăng đã nộp ở khâu nhập khẩu trường hợp tái xuất nguyên liệu, vật tư chưa qua chế biến, Cục Thuế TPHCM tiếp tục có công văn báo cáo Tổng cục Thuế xin ý kiến chỉ đạo.
Hiện Samsung vẫn đang tích cực làm việc với Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan để giải quyết vướng mắc vấn đề này.
Nhà máy Samsung Electronics Việt Nam (SEV) - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.10.2023
Samsung đòi Việt Nam hoàn trả 44 triệu USD, Tổng cục Thuế lên tiếng

Samsung đề nghị Việt Nam hoàn thuế số tiền 44 triệu USD

Trước đó, phát biểu tại Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo TPHCM và doanh nghiệp Hàn Quốc từ tháng 8/2023, ông Youn Chel Woon, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Điện tử Samsung CE Complex (SEHC) tiếp tục nêu kiến nghị về khoản hoàn thuế giá trị gia tăng (VAT) trị giá tới 44 triệu USD.
Theo ông Youn, từ năm 2020, nhà máy Samsung SEHC đã xin phép chuyển đổi từ loại hình doanh nghiệp thông thường sang loại hình doanh nghiệp chế xuất (EPE).
Đến ngày 1/5/2021, nhà máy chính thức được phê duyệt trở thành doanh nghiệp chế xuất (EPE). Tuy nhiên, thời điểm trước và sau khi được chuyển đổi sang loại hình doanh nghiệp chế xuất đã phát sinh vấn đề hoàn thuế VAT.
Cụ thể, Samsung CE Complex chưa được hoàn số tiền 24 triệu USD cho giai đoạn trước khi chuyển đổi sang EPE. Cùng với đó, 20 triệu USD trong vòng 18 tháng (từ tháng 6/2021 đến tháng 12/2022) cũng chưa được hoàn. Tổng cộng số tiền thuế VAT chờ hoàn đến 44 triệu USD, tương đương khoảng 1.000 tỷ đồng.
Cục Thuế TP.HCM cũng đã thực hiện việc kiểm tra trước hoàn thuế trong vòng hai tháng để đánh giá tính phù hợp của việc hoàn thuế và có hai lần gửi công văn báo cáo kết quả kiểm tra cho Tổng cục Thuế để kiến nghị hướng dẫn quyết định cuối cùng về việc hoàn thuế từ tháng 7/2022.
Thuế. - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.10.2023
Chính phủ Việt Nam muốn kéo dài thời gian giảm thuế VAT; tiếp tục giảm lãi suất cho vay
Đầu tháng 7/2023, Tổng cục Thuế đã chủ trì cuộc họp với các bên tham gia, gồm có Vụ Pháp chế, Tổng cục thuế, Tổng cục Hải quan thuộc Bộ Tài chính, Cục thuế TP.HCM, và đại diện của Samsung, tổ chức tại Tổng cục thuế (tại Hà Nội). Lãnh đạo công ty khi đó cho biết, đã có nhiều cuộc họp với các bên nhưng chưa có quyết định nào được đưa ra.
Phía Samsung đã tỏ ra sốt ruột về việc hoàn số tiền 44 triệu, ông Youn Chel Woon, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Điện tử Samsung CE Complex (SEHC) nhấn mạnh rằng công ty đã đợi hơn 2 năm để cơ quan chức năng Việt Nam tiến hành hoàn thuế cho Samsung.
Đại diện Samsung cho rằng, ngoài Samsung, một số doanh nghiệp FDI (trong đó có cả một số nhà cung cấp vật tư cho Samsung), đều phản ánh đang bị vướng trong việc hoàn thuế giá trị gia tăng.
Phía doanh nghiệp cũng phản ánh, bên cạnh việc hoàn thuế, việc định giá đất, kế hoạch thay đổi chính sách xuất nhập khẩu tại chỗ và phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ là những thách thức mà các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam gặp phải.

Tổng cục Thuế lý giải vướng mắc

Như đã thông tin, ngày 5/10, Tổng cục Thuế đã có phản hồi về đề nghị hoàn trả hơn 1000 tỷ đồng (hơn 44 triệu USD) của Samsung.
Đối với đề nghị của Samsung, Tổng cục Thuế cho biết, số tiền thuế giá trị gia tăng (GTGT) mà công ty TNHH điện tử Samsung HCMC CE Complex đề nghị hoàn đang gặp vướng mắc liên quan đến hai nội dung chính.
Thứ nhất, liên quan đến thuế giá trị gia tăng đầu vào cho hàng hóa và dịch vụ xuất khẩu trong giai đoạn trước khi công ty chuyển thành doanh nghiệp chế xuất, Cục Thuế TP.HCM đã có chỉ đạo từ Bộ Tài chính vào ngày 25/9 thông qua Công văn số 10225/BTC-TCT.
Intel  - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.11.2023
Intel, Samsung, Foxconn không dại gì rút khỏi Việt Nam
Nội dung của chỉ đạo này nêu rõ rằng doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư là doanh nghiệp chế xuất trước khi Nghị định số 18/2021/NĐ-CP có hiệu lực thi hành, trong khoảng thời gian từ khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư là doanh nghiệp chế xuất đến trước khi doanh nghiệp đáp ứng điều kiện kiểm tra, giám sát hải quan, doanh nghiệp chưa được áp dụng chính sách thuế đối với khu phi thuế quan theo quy định tại Nghị định số 82/2018/NĐ-CP.
Nếu doanh nghiệp đã nhập khẩu hàng hóa hoặc mua hàng hóa và dịch vụ từ các nhà cung cấp trong nước, và đã nộp thuế GTGT tại khâu nhập khẩu hoặc đã phát sinh số thuế GTGT đầu vào cho hàng hóa và dịch vụ trong nước, thì doanh nghiệp được quyền khấu trừ và hoàn trả thuế GTGT đầu vào theo quy định của pháp luật về thuế GTGT.
Tổng cục Thuế đã chỉ đạo cục thuế căn cứ các quy định và hướng dẫn nêu trên, cùng với thẩm quyền quyết định hoàn thuế được quy định tại Luật Quản lý thuế "để xử lý dứt điểm".
Thứ hai, liên quan đến thuế giá trị gia tăng của nguyên vật liệu sử dụng trong việc sản xuất hàng hóa xuất khẩu và thay đổi mục đích sử dụng, Đại diện Tổng cục Thuế cho biết rằng họ đã báo cáo cho Bộ Tài chính và chuyển hồ sơ tới Tổng cục Hải quan (thuộc Bộ Tài chính) để hướng dẫn và phối hợp triển khai hoàn thuế theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
Samsung hiện là nhà đầu tư Hàn Quốc lớn nhất và cũng là nhà đầu tư nước ngoài (doanh nghiệp FDI) lớn nhất tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt gần 20 tỷ USD. Samsung cũng xác định Việt Nam là cứ điểm đầu tư lâu dài của gã khổng lồ điện tử Hàn Quốc.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала