Обстрел зданий в палестинском городе Газа - Sputnik Việt Nam, 1920
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Sáng ngày 7 tháng 10 năm 2023, Israel hứng chịu một cuộc tấn công tên lửa chưa từng có từ Dải Gaza.

Sẽ phải mất nhiều năm và hàng triệu đô la để dọn sạch đạn pháo chưa nổ ở Gaza

© Sputnik / Chuyển đến kho ảnhHiệu quả pháo kích của Israel vào Dải Gaza
Hiệu quả pháo kích của Israel vào Dải Gaza - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.12.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Hàng trăm hoặc thậm chí hàng nghìn quả bom chưa nổ, nhiều trong số đó được sản xuất tại Hoa Kỳ, có thể khiến nhiều phần đất của Dải Gaza không thể ở được, Washington Post viết, dẫn lời chuyên gia của UNMAS Charles Birch.
Như tờ báo viết, vụ ném bom của Israel vào Dải Gaza đã biến toàn bộ khu vực lân cận thành cát bụi, và các cuộc không kích tăng cường ở phía nam vùng đất này cho thấy rằng số phận tương tự có thể xảy ra với phần lãnh thổ thậm chí còn lớn hơn.

"Với hàng trăm, nếu không phải hàng nghìn quả bom chưa nổ, từ tên lửa tự chế của Hamas (phong trào Palestine) cho đến đạn dược công nghệ cao do Hoa Kỳ cung cấp cho Israel, mức độ ô nhiễm của khu vực này sẽ ở mức không thể tưởng tượng được, như thời kỳ Thế chiến II”, - tờ báo dẫn lời Burch, một chuyên gia xử lý chất nổ.

Ông ước tính sẽ mất nhiều năm và hàng chục triệu USD để đảm bảo an toàn cho toàn bộ Dải Gaza. Ông nói thêm rằng để tìm kiếm và tháo gỡ một quả bom ở Dải Gaza có thể cần tới 30 nhà thầu đào bới đống đổ nát trong hơn một tháng và chi phí cho UNMAS để tháo gỡ mỗi quả bom sẽ lên tới 40.000 USD.
Tên lửa tín hiệu của Israel rơi xuống vị trí gần biên giới phía nam của Israel ở phần bắc Dải Gaza - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.12.2023
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
“Vụ ném bom nặng nề nhất lịch sử”: Israel sử dụng bom từ chiến tranh Việt Nam

Giống như Iraq

Theo Washington Post, tình hình ở Dải Gaza có phần giống với tình hình ở thành phố Mosul của Iraq sau trận chiến giải phóng khỏi nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo* năm 2017. UNMAS cho biết vào năm 2021 rằng họ đã rà phá hơn 1.200 quả bom chưa nổ chỉ riêng ở thị trấn Tal Kaif, phía bắc Mosul.
Israel không tiết lộ dữ liệu chính xác về số lượng đạn dược được thả xuống Dải Gaza. Các chuyên gia cho rằng mức độ tàn phá cơ sở hạ tầng cho thấy vụ đánh bom đã sử dụng bom Mark 84 lớn nặng hơn 900 kg, được trang bị hệ thống dẫn đường JDAM do Mỹ cung cấp để chuyển bom không dẫn đường thành bom dẫn đường.
Ấn phẩm lưu ý, câu hỏi ai sẽ khôi phục khu vực bị tàn phá về kinh tế hiện vẫn đang bỏ ngỏ.
* Nhóm khủng bố bị cấm ở Nga
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала