Việt Nam dồn dập đón "đại bàng" ngành bán dẫn thế giới

© Ảnh : MPIBuổi Tọa đàm "Sự sẵn sàng cơ sở hạ tầng cho ngành công nghiệp bán dẫn ở Việt Nam"
Buổi Tọa đàm Sự sẵn sàng cơ sở hạ tầng cho ngành công nghiệp bán dẫn ở Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.12.2023
Đăng ký
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, Việt Nam đã chuẩn bị sẵn sàng về hạ tầng và các điều kiện cần thiết để đón nhận các dự án đầu tư của các doanh nghiệp bán dẫn Mỹ.
Còn theo lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Việt Nam hoàn toàn có thể đáp ứng nguồn nhân lực cho ngành bán dẫn, từ đào tạo thêm tới đào tạo mới hoàn toàn.

Việt Nam tạo điều kiện phát triển công nghiệp bán dẫn

TTXVN đưa tin, sáng 7/12, tại Hà Nội đã diễn ra buổi Tọa đàm "Sự sẵn sàng cơ sở hạ tầng cho ngành công nghiệp bán dẫn ở Việt Nam". Sự kiện do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia phối hợp Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn Hoa Kỳ (SIA) tổ chức.
Phát biểu tại tọa đàm, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, để triển khai nội dung hợp tác phát triển ngành bán dẫn trong Tuyên bố chung Việt – Mỹ, thời gian qua, Việt Nam đã tích cực chuẩn bị các điều kiện để sẵn sàng đón nhận, hợp tác với các doanh nghiệp, nhà đầu tư Mỹ trong chuỗi cung ứng ngành bán dẫn.
Các công tác bao gồm: hoàn thiện cơ chế một cửa, xây dựng đề án phát triển nguồn nhân lực ngành bán dẫn đến năm 2030 sẽ đạt 30.000 kỹ sư ngành bán dẫn, thành lập NIC Hòa Lạc để sẵn sàng đón nhận dự án đầu tư ngành bán dẫn với các chế độ ưu đãi nhất.
"Tọa đàm hôm nay tập trung trao đổi về sự sẵn sàng hạ tầng cho ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam. Tôi tin tưởng rằng, Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn Hoa Kỳ và các doanh nghiệp thành viên sẽ nhận được nhiều thông tin để sớm có các phương án hợp tác, đầu tư vào Việt Nam", - TTXVN dẫn lời Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng.
Về phần mình, Chủ tịch kiêm Giám đốc SIA John Neuffer đã chia sẻ về các hoạt động hợp tác Hoa Kỳ - Việt Nam để thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn. Theo ông, các doanh nghiệp thành viên của SIA, nhiều công ty có mặt tại buổi toạ đàm đã có các khoản đầu tư đáng kể vào Việt Nam, bao gồm: Intel, Marvell, Synopsys, Qualcomm, Ampere, Infineon...

"Nhiều doanh nghiệp đang tăng gấp đôi số tiền đầu tư của họ. Những khoản đầu tư này là minh chứng cho vai trò then chốt và ngày càng tăng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu. Chúng tôi nhận thấy những cơ hội đáng kinh ngạc để Việt Nam phát triển dấu ấn của mình trong chuỗi cung ứng chất bán dẫn toàn cầu", - ông John Neuffer chia sẻ.

Theo người đứng đầu SIA, Việt Nam đã có những định hướng, mục tiêu và hành động khá cụ thể, nhất quán xây dựng những nền tảng quan trọng ban đầu cho ngành công nghiệp bán dẫn.
Đến nay, Việt Nam được công nhận là một quốc gia có hệ sinh thái đổi mới sáng tạo năng động, với tốc độ phát triển nhanh chóng của nền kinh tế số và sự tăng trưởng mạnh mẽ của lĩnh vực công nghệ cao.
Việt Nam cũng đang khẳng định mình như một trung tâm tăng trưởng kinh tế mới của châu Á, có vị thế vững chắc trong chuỗi cung ứng toàn cầu, thường xuyên nhận được nguồn đầu tư từ các tập đoàn đa quốc gia.
Intel tại TP.HCM - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.11.2023
Vì sao Intel gác kế hoạch mở rộng sản xuất chip tại Việt Nam?

Việt Nam có thể đáp ứng nguồn nhân lực bán dẫn

Phát biểu tại sự kiện, đại diện Marvell Việt Nam cho biết, trong 10 năm qua, công ty đã có cam kết rất rõ trong 3-5 năm tới phát triển nhân lực thông qua hợp tác với các trường Đại học, viện nghiên cứu cùng với sự hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam.
Marvell Việt Nam cho rằng, bảo hộ trí tuệ sáng tạo là vô cùng quan trọng để doanh nghiệp có thể đầu tư tại Việt Nam. Công ty mong đợi có thể hợp tác với các công ty thành viên, các bộ ngành ở đây để phát triển ngành bán dẫn Việt Nam.
Về phần mình, Infineon cho biết đã nhận thấy một thực tế là sự khó khăn trong phát triển nguồn nhân sự chất lượng cao. Do đó, Infineon mong muốn phối hợp với các doanh nghiệp, trường đại học tại Việt Nam, nhất là tại Hà Nội để đào tạo nguồn nhân lực cho ngành bán dẫn Việt Nam.
Tại buổi toạ đàm, ông Vương Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết, tỉnh xác định đây là cơ hội để nắm bắt, chuẩn bị tốt nhất cho việc đón nguồn vốn từ nước ngoài.
Trong lĩnh vực bán dẫn, khu công nghiệp Bắc Ninh là khu vực có hạ tầng công nghiệp lớn nhất Miền Bắc để trở thành trung tâm nghiên cứu sáng tạo chuyển giao. Tỉnh còn có chính sách hỗ trợ 50% học phí cho sinh viên đối với lĩnh vực công nghệ cao.
Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Phúc – Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, Việt Nam có nguồn nhân lực rất dồi dào, số lượng sinh viên theo học STEM (phương thức giáo dục tích hợp theo cách tiếp cận liên môn và thông qua thực hành, ứng dụng) chiếm 1/3, và trong 3 năm qua tăng khoảng 10%.
Việt Nam đặc biệt có thế mạnh trong đào tạo ngành toán và hoá học, xếp số 1 trong khu vực Đông Nam Á. Điều này đã tạo nền tảng tốt trong các ngành còn lại như bán dẫn, công nghệ thông tin.
© Ảnh : MPIBộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng  - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.12.2023
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng
Hiện có khoảng 200,000 sinh viên Việt Nam đang theo học tại nước ngoài. Trong nước, Việt Nam có khoảng 40 trường đại học đang đào tạo các lĩnh vực liên quan đến bán dẫn. Nếu nhu cầu ngành chip bán dẫn tăng lên, sinh viên sẽ bắt đầu quan tâm lĩnh vực này nhiều hơn và Việt Nam hoàn toàn có thể đáp ứng nguồn nhân lực từ đào tạo thêm tới đào tạo mới hoàn toàn.
"Chúng tôi rất muốn các doanh nghiệp Hoa Kỳ hợp tác chặt chẽ với các trường đại học, xây dựng chương trình đào tạo, hỗ trợ cho sinh viên đến thực tập, hỗ trợ các trường đại học xây dựng phòng thí nghiệm", - ông Phúc nói.
Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Anh Thi, Trưởng Ban Quản lý khu công nghiệp TP.HCM cho biết, với ngành vi mạch bán dẫn, TP.HCM có hệ sinh thái tương đối liền mạch, sở hữu nguồn nhân lực trình độ cao, có văn hoá về đổi mới sáng tạo.
Ngay từ đầu năm 2002, thành phố đã nhận thấy được tầm quan trọng của vấn đề nguồn nhân lực. Địa phương đã có trung tâm đào tạo bán dẫn với Synosys, đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực tại Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng.
Tại buổi tọa đàm, các doanh nghiệp SIA, các địa phương và doanh nghiệp Việt Nam đã thảo luận, chia sẻ hợp tác về các điều kiện hạ tầng đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp bán dẫn.
Lắp ráp chip. - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.10.2023
Ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam sẽ “bùng nổ” từ năm 2024
Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công Thương, các địa phương và doanh nghiệp Việt Nam cũng cung cấp cho SIA và các doanh nghiệp thành viên những thông tin cơ bản về môi trường đầu tư kinh doanh, cũng như điều kiện hạ tầng điện, nước, giao thông và chính sách ưu đãi tại các khu công nghiệp, khu kinh tế, khu công nghệ cao.
"Việt Nam đã sẵn sàng về hạ tầng và các điều kiện cần thiết để đón nhận các dự án đầu tư của các doanh nghiệp bán dẫn Hoa Kỳ", - Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định.

Hiệp hội SIA

Theo tạp chí Người đưa tin, SIA được thành lập năm 1997, là hiệp hội đại diện cho ngành công nghiệp bán dẫn Mỹ, một trong những ngành xuất khẩu hàng đầu của Mỹ và là động lực chính cho sức mạnh kinh tế, an ninh quốc gia và khả năng cạnh tranh toàn cầu của nước này.
Hiện SIA đang quy tụ mạng lưới các doanh nghiệp thành viên chiếm tới 99% doanh thu ngành bán dẫn Hoa Kỳ, trong đó có đến 2/3 là doanh nghiệp bán dẫn nước ngoài.
Tại buổi làm việc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính với Chủ tịch SIA và các lãnh đạo cấp cao của các doanh nghiệp bán dẫn Hoa Kỳ tại thủ đô Washington DC hồi tháng 9/2023, hai bên đã thống nhất thúc đẩy các đoàn doanh nghiệp bán dẫn Hoa Kỳ thăm, tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Việt Nam, cũng như hỗ trợ kết nối các doanh nghiệp hai nước.
Đến nay, Chủ tịch SIA John Neffeur đã có 2 chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam vào tháng 1 và tháng 10/2023, nhân dịp Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023 (VIIE 2023) và Lễ Khánh thành cơ sở Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала