Mỹ không thể hứa hẹn tiếp tục hỗ trợ Ukraina

© AP Photo / Susan WalshJohn Kirby
John Kirby  - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.12.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) – Sau vài tuần nữa Hoa Kỳ sẽ cạn kiệt nguồn lực để giúp đỡ Ukraina, điều phối viên truyền thông chiến lược Nhà Trắng John Kirby nói với các phóng viên.
“Rõ ràng chúng tôi rất lo ngại về vấn đề này. Chúng tôi vẫn còn vài tuần nữa”, - ông nói.
Theo lời vị quan chức, sau đó Hoa Kỳ không thể cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraina nữa.
Ông cũng lưu ý rằng Washington không thể dành cho cho nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ nói trên bất kỳ sự đảm bảo nào về việc tiếp tục viện trợ do lập trường của Quốc hội.
Tổng thống Mỹ Joe Biden hồi mùa thu đã yêu cầu gần 106 tỷ USD viện trợ cho Ukraine và Israel, cũng như cho các hoạt động ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nhưng không nhận được sự ủng hộ rõ ràng tại quốc hội.
Tòa nhà Quốc hội ở Washington DC, Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.12.2023
Dự luật viện trợ cho Ukraina không được Thượng viện Mỹ thông qua
Yêu cầu phải được cả hai viện phê duyệt. Trong khi đó Đảng Cộng hòa cho biết họ sẽ không ủng hộ việc phân bổ kinh phí cho chính quyền Kiev nếu Nhà Trắng không thay đổi cách tiếp cận trong vấn đề bảo vệ biên giới Mỹ.
Kết quả là Hạ viện, với đa số thuộc về các thành viên của Đảng Cộng hòa, đã bỏ phiếu chỉ tài trợ cho Tel Aviv, nhưng Thượng viện do đảng Dân chủ kiểm soát đã chặn quyết định này.
Trước đó, Thượng viện quốc hội Mỹ đã từ chối đưa ra dự luật phân bổ hơn 100 tỷ USD để viện trợ cho Ukraina, Israel và Đài Loan.
Nếu Quốc hội không đồng ý hỗ trợ Ukraina ngay lúc này thì vấn đề đó sẽ phải gác lại đến sau kỳ nghỉ lễ Giáng sinh kéo dài từ ngày 14/12 đến ngày 9 tháng 1 năm sau.
Trong khi đó, Nhà Trắng thừa nhận số tiền được phân bổ trước đây cho chính quyền Kiev sắp cạn nên số lượng vũ khí được gửi đi đang bị cắt giảm.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала