Thượng nghị sĩ Nga chỉ ra sự thay đổi kịch tính trong chính sách của Mỹ

© Sputnik / Vladimir FedorenkoChủ tịch Ủy ban đối ngoại của Duma Quốc gia Nga Alexei Pushkov
Chủ tịch Ủy ban đối ngoại của Duma Quốc gia Nga Alexei Pushkov - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.12.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Việc Đảng Cộng hòa chặn gói viện trợ mà Nhà Trắng yêu cầu dành cho Ukraina và Israel do tranh cãi về biên giới phía Nam cho thấy "sự thay đổi kịch tính" trong tọa độ chính trị ở Mỹ. Đây là nhận định của thượng nghị sĩ Nga Alexei Pushkov.
Theo ông, nếu không giải quyết được vấn đề biên giới, Joe Biden có lẽ sẽ không “thúc ép” được sự ủng hộ dành cho Ukraina, đó là “lập trường thống nhất, cố kết của các thành viên Đảng Cộng hòa”.

"Đây là cơ hội để họ thể hiện sức mạnh và tầm ảnh hưởng trước cuộc bầu cử. Đây là lý do để tống dọa chính quyền Biden và buộc chính quyền phải có những nhượng bộ nghiêm túc", - thượng nghị sĩ nói.

Đồng thời đối với những người ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump trong số các nghị sĩ Đảng Cộng hòa cánh hữu, đây cũng là một cách để “giữ” nguồn tài trợ dành cho Ukraina trong tình trạng lơ lửng càng lâu càng tốt.
“Việc Đảng Cộng hòa chặn cả nguồn tài trợ dành cho Israel, điều mà trước đây không thể hình dung nổi, đã nói lên sự thay đổi kịch tính trong tọa độ chính trị ở Mỹ”, - ông Pushkov nhấn mạnh.
Tòa nhà Quốc hội ở Washington DC, Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.12.2023
Dự luật viện trợ cho Ukraina không được Thượng viện Mỹ thông qua
Như thượng nghị sĩ nhắc lại, trong cuộc phỏng vấn cuối cùng của mình cựu Ngoại trưởng Henry Kissinger đã nói rằng bất chấp mọi mức độ gay gắt của cuộc đấu tranh chính trị dưới thời Richard Nixon, ở Hoa Kỳ vẫn có “một sự thống nhất nào đó”.
"Nhưng sau đó nó bắt đầu biến mất, và rồi Biden và Trump đã kết thúc nó hoàn toàn. Tình hình hiện tại ở Mỹ chứng tỏ trong giai cấp thống trị ở Mỹ có sự chia rẽ sâu sắc", - ông Pushkov kết luận.
Do sự không rõ ràng tại Quốc hội về việc hỗ trợ Ukraina, Biden trước đó đã có bài phát biểu đặc biệt. Ông kêu gọi quốc hội khẩn trương thông qua yêu cầu cấp kinh phí cho Kiev. Theo Tổng thống, đảng Cộng hòa đang "bắn vào chân Ukraina" khi gắn liền việc phân bổ nguồn tài trợ mới cho nước này với việc thực hiện những yêu cầu không khoan nhượng của họ về vấn đề cải cách biên giới và nhập cư.
Trước đó, dự luật phân bổ hơn 100 tỷ USD viện trợ, bao gồm cả cho Ukraina và Israel, đã không vượt qua được cuộc bỏ phiếu theo thủ tục tại Thượng viện Hoa Kỳ, nơi các nghị sĩ thuộc đảng của ông Biden kiểm soát, việc xem xét dự luật này đã bị phong tỏa.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала