CEO Nvidia Jensen Huang sang Việt Nam, họp với Viettel, FPT

© Ảnh : TTXVN/Dương GiangThủ tướng Phạm Minh Chính (phải) và Jensen Huang, CEO Nvidia, trong cuộc gặp tháng 9 tại Mỹ
Thủ tướng Phạm Minh Chính (phải) và Jensen Huang, CEO Nvidia, trong cuộc gặp tháng 9 tại Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.12.2023
Đăng ký
Ngày 11/12, ông Jensen Huang – CEO Tập đoàn Nvidia sẽ có buổi làm việc tại Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia, xoay quanh chủ đề hợp tác giữa Nvidia và Việt Nam nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn.
Theo Vnexpress, một số đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực bán dẫn của Việt Nam như FPT, Viettel cũng sẽ tham dự sự kiện.

CEO Nvidia sang Việt Nam

Báo Vnexpress dẫn tin từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, CEO Tập đoàn Nvidia Jensen Huang và các lãnh đạo cấp cao của công ty sẽ có buổi làm việc tại Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia tại Hòa Lạc (Hà Nội) vào ngày 11/12.
Ông Jensen Huang dự kiến cũng sẽ gặp gỡ, trao đổi với lãnh đạo một số Bộ, thành phố và khu công nghệ cao tại Việt Nam, cũng như một số tập đoàn công nghệ trong nước.
Buổi làm việc sẽ xoay quanh hoạt động "hợp tác giữa Nvidia và Việt Nam để thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn", thảo luận về khả năng hợp tác của công ty với các doanh nghiệp trong nước. Một số đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực bán dẫn của Việt Nam như FPT, Viettel cũng sẽ tham dự sự kiện.
Hiện các bên liên quan chưa đưa ra bình luận về thông tin trên. Reuters dẫn nguồn thạo tin cho biết, Nvidia có thể đạt thỏa thuận chuyển giao công nghệ với ít nhất một công ty Việt Nam.
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm Công ty thiết kế chíp Synopsys - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.09.2023
Việt Nam có nước cờ chiến lược trong cuộc đua sản xuất chip bán dẫn
Trước đó, hồi tháng 9, trong chuyến thăm và làm việc với một số tập đoàn công nghệ tại Thung lũng Silicon, Mỹ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã mời ông Jensen Huang đến thăm và làm việc tại Việt Nam, đồng thời bày tỏ mong muốn Nvidia sớm đặt nhà máy sản xuất, chọn Việt Nam làm cứ điểm tại Đông Nam Á.
Khi đó, lãnh đạo Nvidia nhận định, Việt Nam đang có những thay đổi rất lớn. Ông Jensen Huang khẳng định tập đoàn mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam về bán dẫn, công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo, tiết lộ kỳ vọng Việt Nam có thể trở thành một cứ điểm sản xuất của hãng.
Hiện Nvidia là nhà cung cấp máy chủ và trí tuệ nhân tạo hàng đầu tại Việt Nam. Hãng đã ký thỏa thuận với Viettel, hướng đến mục tiêu trở thành một đối tác của Việt Nam trong quá trình nâng cao năng lực nội địa về AI.
Trong khi đó, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VAST) cũng đang nghiên cứu phát triển hệ thống siêu tính toán với chip A100 của Nvidia, nhằm hỗ trợ triển khai các giải pháp AI mới nhất.

"Ngôi sao" của ngành công nghiệp bán dẫn

Ông Jensen Huang, nhà đồng sáng lập Nvidia kiêm CEO công ty, được xem là "ngôi sao" của ngành bán dẫn khi các mẫu chip đồ họa của hãng được săn đón. Ông Huang sinh năm 1963 tại Đài Bắc, từng sống ở Đài Loan và Thái Lan.
Intel  - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.11.2023
Intel, Samsung, Foxconn không dại gì rút khỏi Việt Nam
Đến năm 1973, ông được cha mẹ gửi cho người thân ở Mỹ. Ông có bằng Thạc sĩ về kỹ thuật điện từ tại Đại học Stanford năm 1992. Huang từng có thời gian làm cho công ty chip LSI Logic và AMD một thời gian ngắn.
Năm 1993, Jensen Huang và hai người bạn Chris Malachowsky và Curtis Priem thành lập Nvidia với số vốn ban đầu 40.000 USD. Đầu 2022, công ty trình làng H100, bộ xử lý đồ họa GPU mạnh nhất thế giới thời điểm đó. Tuy nhiên, sản phẩm bị giới phân tích đánh giá là chọn sai thời gian công bố, khi mà các doanh nghiệp đang tìm cách thắt chặt chi tiêu và sa thải nhân sự. Nhưng rồi, cuối năm ngoái, OpenAI tung ra ChatGPT.
"Chúng tôi trải qua một năm tương đối khó khăn, nhưng bước ngoặt đến chỉ sau một đêm. ChatGPT xuất hiện là khoảnh khắc tuyệt vời. Nó tạo ra nhu cầu ngay lập tức", - báo Vnexpress dẫn lời ông Huang.
Khi ChatGPT làm dậy lên "cơn sốt" trên toàn cầu, chip AI của Nvidia lại được săn lùng. Hàng loạt công ty công nghệ tìm đến H100, con chip được mô tả là "hệ thống đầu tiên trên thế giới được thiết kế cho siêu AI". Giá trị vốn hóa của Nvida từ 400 tỷ trong tháng 1 đã tăng lên mức 1.000 tỷ USD vào cuối tháng 5.
Tháng 11 vừa qua, Nvidia tiếp tục giới thiệu H200, được xem là con chip AI mạnh nhất thế giới. Sản phẩm dự kiến có thể ứng dụng trong siêu máy tính hoặc hệ thống đào tạo AI, nhờ khả năng cho ra kết quả nhanh gấp đôi so với chip H100.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала