Chuyến thăm của ông Hun Manet: Tình anh em Việt Nam – Campuchia không thay đổi

© AP Photo / Heng SinithThủ tướng Campuchia Hun Manet
Thủ tướng Campuchia Hun Manet - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.12.2023
Đăng ký
Ông So Naro – Đặc phái viên của Thủ tướng Hun Manet khẳng định, dù thế giới trải qua nhiều thay đổi, nhưng có một điều không thay đổi là mối quan hệ hữu nghị anh em Việt Nam – Campuchia.
Ông So Naro tin rằng, trong khoảng 10 năm tới, kinh tế Việt Nam sẽ phát triển vượt bậc, và chính sự phát triển đó của Việt Nam cũng sẽ tạo ra những ảnh hưởng tới nền kinh tế Campuchia.

Mối quan hệ hữu nghị anh em không thay đổi

Nhân dịp Thủ tướng Campuchia Hun Manet sắp có chuyến thăm chính thức Việt Nam, ông So Naro – Đặc phái viên của Thủ tướng Hun Manet đã chia sẻ với VOV về các hoạt động của chuyến thăm được xem là "mở ra một trang sử mới trong quan hệ Campuchia – Việt Nam".
Chuyến thăm của Thủ tướng Hun Manet diễn ra sau khi Chính phủ Campuchia nhiệm kỳ VII chính thức đi vào hoạt động được hơn 3 tháng. Chuyến công du của nhà lãnh đạo Campuchia sẽ góp phần đưa mối quan hệ hai nước ngày càng sâu sắc, trên cơ sở bình đẳng, cùng có lợi, hợp tác hiệu quả, tôn trọng lợi ích của nhau.
Nói về chuyến thăm này, Đặc phái viên So Naro cho rằng, thế giới hiện đang có nhiều thay đổi, nhưng có một điều quan trọng không thay đổi là mối quan hệ hữu nghị anh em, hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam – Campuchia. Mối quan hệ này đã được xây dựng từ nhiều thế hệ đi trước và vẫn liên tục phát triển cho đến tận hôm nay.
"Mới đây, ngày 02/12, Campuchia đã long trọng tổ chức kỷ niệm ngày thành lập Mặt trận cứu quốc Campuchia, trong đó nhắc tới công lao của những cựu lãnh đạo như Samdech Chea Sim, Samdech Heng Samrin, Samdech Hun Sen,…đã lãnh đạo những người Campuchia yêu nước, cùng với sự giúp đỡ vô cùng to lớn của Đảng, Chính phủ và Nhân dân Việt Nam, đặc biệt là sự hy sinh xương máu của những người lính tình nguyện Việt Nam đã cứu giúp người dân Campuchia thoát khỏi họa diệt chủng", - VOV dẫn lời ông So Naro.
Đặc phái viên So Naro cũng nhắc lại tuyên bố của Thủ tướng Hun Sen, đó là nếu không có ngày 02/12 thì không có ngày 07/01, cũng chính là ngày mà Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng Khmer Đỏ. Và nếu không có ngày 07/01 thì không có Campuchia ngày hôm nay.
Theo ông So Naro, Campuchia đã chứng kiến sự thay đổi rất lớn, với việc chuyển giao quyền lực giữa thế hệ cũ sang thế hệ trẻ - thế hệ có sức khỏe, tri thức, trình độ…
Thế nhưng, dù có thay đổi gì đi nữa, thì có một điều không thay đổi là Chính phủ mới sẽ tiếp tục chính sách đối ngoại của chính phủ trước, nhằm đưa đất nước Campuchia trở thành quốc gia có mức thu nhập trung bình cao vào năm 2030, đạt mức thu nhập cao vào năm 2050.
Và trên chặng đường phát triển đó, mối quan hệ hợp tác với Việt Nam sẽ giúp Campuchia hiện thực hóa tầm nhìn của mình trong tương lai.
Thủ tướng Campuchia Hun Manet - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.12.2023
Thủ tướng Campuchia đến Việt Nam ngay trước chuyến thăm của ông Tập Cận Bình

Chuyến thăm đặc biệt của Tân Thủ tướng Campuchia

Đặc phái viên So Naro cho biết, chuyến công du lần này của Thủ tướng Hun Manet mang ý nghĩa rất quan trọng, mở ra một trang mới trong lịch sử quan hệ Campuchia – Việt Nam.
Đây là chuyến công du đầu tiên của người đứng đầu Chính phủ mới, là minh chứng cho sự tiếp nối chính sách đối ngoại từ Chính phủ tiền nhiệm. Đặc biệt, đây còn là chuyến thăm đầu tiên trong số 10 nước ASEAN của Tân Thủ tướng Hun Manet.
"Tôi cũng tin tưởng rằng chuyến thăm lần này sẽ thành công tốt đẹp, hai bên sẽ cùng ký một số thỏa thuận hợp tác về kinh tế, chính trị, an ninh,…qua đó cũng góp phần thúc đẩy sự phát triển và ổn định của mỗi nước cũng như trong khu vực và quốc tế", - Đặc phái viên So Naro bày tỏ.
Vừa qua, Chính phủ Hoàng gia Campuchia nhiệm kỳ VII đã chính thức công bố tập trung triển khai Chiến lược Ngũ giác - Giai đoạn 1 nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, đưa Campuchia trở thành quốc gia có thu nhập được nâng cao từng bước trong những năm tiếp theo. Theo ông So Naro, Campuchia hiện đang tập trung vào một số trọng tâm, bao gồm vấn đề nhân lực, điện, đường, nước và khoa học công nghệ.
"Tất cả các lĩnh vực này đều có quan hệ trực tiếp với Việt Nam", - ông So Naro lưu ý.
Lấy ví dụ, về đào tạo nhân lực, Việt Nam đã hỗ trợ đào tạo nhân lực cho Campuchia từ những năm 80 của thế kỷ trước. Tới nay, đã có hàng nghìn sinh viên Campuchia được đào tạo ở Việt Nam.
Về giao thông, hai bên đang xây dựng đường cao tốc kết nối Phnom Penh – Bavet - Mộc Bài- TP.HCM, vừa góp phần kết nối 2 thành phố Phnom Penh với TP.HCM, đồng thời kết nối với cả thủ đô Băng Cốc của Thái Lan.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng điện đàm với Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia, Thủ tướng Chính phủ Vương quốc Campuchia Hun Sen - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.08.2023
Hun Sen tiết lộ quan hệ Việt Nam - Campuchia khi Hun Manet làm Thủ tướng
Trong lĩnh vực khoa học công nghệ, Việt Nam đã ghi nhận nhiều sự phát triển vượt bậc, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn của thế giới tìm đến Việt Nam. Và đến lượt mình, Việt Nam lại có thể tiếp tục đầu tư phát triển sang Campuchia.
Hay như vừa mới đây, ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Campuchia đã ký thỏa thuận thanh toán QR Code xuyên biên giới, qua đó góp phần thúc đẩy giao thương, trao đổi hàng hóa giữa hai nước.
"Tôi cũng tin tưởng rằng trong thời gian khoảng 10 năm tới, kinh tế Việt Nam sẽ phát triển vượt bậc, khi đó cũng sẽ có những ảnh hưởng tới nền kinh tế Campuchia", - Đặc phái viên của Thủ tướng Hun Manet nhấn mạnh.

Đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới

Về phần mình, Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Nguyễn Huy Tăng cho rằng, chuyến thăm sắp tới của Thủ tướng Hun Manet đến Việt Nam có ý nghĩa hết sức quan trọng, diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước đang có những tiến triển rất tích cực.
Theo đó, hai bên đã triển khai hàng loạt các hoạt động chào mừng 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước, cũng như sự kiện Năm Hữu nghị Việt Nam-Campuchia, Campuchia-Việt Nam 2022.
Trong năm nay 2023, Campuchia đã tổ chức thành công những sự kiện quan trọng, là Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 32 và Đại hội Thể thao người khuyết tật Đông Nam Á lần thứ 12.
Các sự kiện diễn ra ấn tượng, để lại nhiều cảm xúc trong lòng bạn bè quốc tế, góp phần nâng cao uy tín, vị thế của Campuchia trên trường quốc tế.
"Do vậy, tôi cho rằng chuyến thăm của Thủ tướng Hun Manet đến Việt Nam lần này sẽ góp phần đưa quan hệ "Láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài" giữa hai nước ngày càng đi vào chiều sâu, trên cơ sở bình đẳng, cùng có lợi, hợp tác hiệu quả, tôn trọng lợi ích của nhau, đưa quan hệ Việt Nam-Campuchia lên tầm cao mới", - báo QĐND dẫn lời Đại sứ Nguyễn Huy Tăng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала