Đã rõ vì sao bắt ông Lưu Bình Nhưỡng: Vụ án được điều tra rất kín kẽ, nghiêm ngặt

© Ảnh : Công an Thái BìnhCơ quan điều tra tống đạt các quyết định tố tụng đối với ông Lưu Bình Nhưỡng
Cơ quan điều tra tống đạt các quyết định tố tụng đối với ông Lưu Bình Nhưỡng - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.12.2023
Đăng ký
Do ông Lưu Bình Nhưỡng, Phó Ban Dân nguyện của Quốc hội là nhân sự do Trung ương quản lý nên việc điều tra vụ án cưỡng đoạt tài sản liên quan Phạm Minh Cường (tức Cường quắt) là rất nghiêm ngặt và kín kẽ.
Theo báo Thanh Niên dẫn thông tin từ Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình cho biết, một Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Thái Bình trực tiếp phụ trách giải quyết vụ án liên quan ông Lưu Bình Nhưỡng và Phạm Minh Cường.
Trong khi đó, thông tin trên báo Tiền Phong cho hay, Thanh Hóa tiến hành rà soát toàn bộ văn bản kiến nghị do ông Lưu Bình Nhưỡng ký, gửi kiến nghị.

Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Thái Bình trực tiếp giải quyết vụ án của ông Lưu Bình Nhưỡng

Thông tin được báo Thanh Niên dẫn từ Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình cho biết, vụ án "cưỡng đoạt tài sản", khởi tố bị can Lưu Bình Nhưỡng cùng Phạm Minh Cường (tên gọi khác Cường "quắt", 37 tuổi, trú tỉnh Thái Bình; có 3 tiền án) là án do Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh Thái Bình phụ trách.
Cũng theo báo Thanh Niên, vì ông Lưu Bình Nhưỡng (Phó Ban Dân nguyện của Quốc hội – PV) là nhân sự do Trung ương quản lý nên việc thực hiện điều tra vụ án "cưỡng đoạt tài sản" này là "hết sức nghiêm ngặt và kín kẽ".
Vụ án liên quan ông Lưu Bình Nhưỡng do chính một Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình trực tiếp giải quyết.
Như Sputnik đã đưa tin, chiều ngày 7/12, TTXVN dẫn thông tin từ Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình Lại Hợp Mạnh liên quan vụ khởi tố, bắt giam ông Lưu Bình Nhưỡng cho biết, ông Nhưỡng là đồng phạm và có vai trò giúp sức cho Phạm Minh Cường thực hiện hành vi cưỡng đoạt tài sản.
Cụ thể, Viện trưởng Viện KSND tỉnh Thái Bình phát biểu tại Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Thái Bình Khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 – 2026 cho hay, việc khởi tố, bắt tạm giam ông Lưu Bình Nhưỡng được các cơ quan bảo vệ pháp luật ở tỉnh Thái Bình căn cứ vào kết quả điều tra vụ án liên quan Phạm Minh Cường, còn gọi là Cường "quắt", sinh năm 1986, trú tại xã Thụy Xuân, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình.
Theo ông Lại Hợp Mạnh, Cường là đối tượng có 3 tiền án, là băng nhóm xã hội phức tạp, đã thực hiện nhiều hành vi trái pháp luật, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh Thái Bình.
Cụ thể, từ năm 2020 đến 2022, Cường và đồng phạm cưỡng đoạt của một số doanh nghiệp được UBND tỉnh Thái Bình cấp phép khai thác mỏ cát ven biển xã Thụy Trường, huyện Thái Thụy với tổng số tiền gần 5 tỷ đồng.
Phạm Minh Cường và đồng phạm tự ý xác lập các quyền sở hữu trái phép như cắm cọc lập vây, lập chòi các bãi triều có diện tích khoảng 180 ha; gây sức ép, buộc các doanh nghiệp phải trả tiền theo khối lượng cát khai thác với giá 1.500 đồng/1 m3, nhân với 700 m3/1 tàu, theo phương thức đếm tàu tính tiền.
Trong quá trình cưỡng đoạt tiền của doanh nghiệp, Cường bị một số nhóm đối tượng cản trở, gây khó khăn dẫn đến việc chiếm đoạt tiền của doanh nghiệp bị hạn chế.
Viện trưởng Viện KSND Thái Bình Lại Hợp Mạnh nêu rõ, do có mối quan hệ từ trước với ông Lưu Bình Nhưỡng, Cường đã nhờ ông Nhưỡng can thiệp, tác động với cơ quan chức năng của tỉnh Thái Bình để các nhóm xã hội không gây sự, gây khó khăn. Sau đó, Cường tiếp tục thực hiện việc cưỡng đoạt tiền của doanh nghiệp.
Lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình khẳng định, ông Nhưỡng từng nhận Cường là cháu, Cường từng nói ông Nhưỡng là bố nuôi.

Viện trưởng Viện KSND tỉnh Thái Bình cho biết: "hành vi của bị can Lưu Bình Nhưỡng là đồng phạm, với vai trò giúp sức để Phạm Minh Cường cưỡng đoạt tài sản, theo khoản 4, Điều 170 Bộ Luật hình sự".

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng. - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.12.2023
Lý do ông Lưu Bình Nhưỡng bị bắt: Viện trưởng VKSND tỉnh Thái Bình nói sự thật

Nhân dân hãy tin tưởng cơ quan tố tụng

Đối với vụ bắt ông Lưu Bình Nhưỡng được dư luận rất quan tâm, ông Lại Hợp Mạnh nói, tất cả hoạt động của cơ quan tiến hành tố tụng đều thực hiện theo quy trình, quy định, có cơ chế kiểm soát.
"Việc khởi tố bị can, bắt tạm giam, khám xét đối với người được pháp luật quy định rất chặt chẽ, nhất là Bộ Luật hình sự, Bộ Luật tố tụng hình sự. Không một cơ quan nào có thể tự mình quyết định và thực hiện được", - TTXVN dẫn lời ông Lại Hợp Mạnh.
Theo Viện trưởng VKSND tỉnh Thái Bình, hoạt động của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình được Viện KSND tỉnh giám sát trực tiếp, toàn diện, chịu trách nhiệm về việc phê chuẩn khi có đủ căn cứ theo quy định của pháp luật.
"Nếu để xảy ra oan sai, cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật", - ông Mạnh nhắc lại.
Quá trình thi hành lệnh bắt, khám xét, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã thu giữ, quản lý nhiều đồ vật, tài liệu có dấu hiệu vi phạm pháp luật khác, đang được điều tra, xác minh và phục vụ công tác điều tra mở rộng vụ án, bảo đảm toàn diện, triệt để, không bỏ lọt tội phạm, không làm oan người vô tội.
"Các cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Thái Bình trân trọng cảm ơn sự quan tâm của cử tri và nhân dân, song đề nghị nhân dân không nên sốt ruột, nghi ngờ, mà cần tìm hiểu nhiều chiều, đánh giá công tâm, khách quan đúng vụ việc", - Viện trưởng VKSND tỉnh Thái Bình lưu ý.
Quá trình giải quyết vụ án, các cơ quan thi hành tố tụng cũng xác định ông Lưu Bình Nhưỡng có những đóng góp tốt, có nhiều kiến nghị về những vấn đề xã hội phải ghi nhận. Tuy nhiên, theo ông Mạnh, một người có thể đúng chỗ này, đúng chỗ khác nhưng không giữ gìn thì khi vướng mắc cũng phải xử lý. Ông Nhưỡng có vi phạm, phạm tội cũng phải xử lý.
"Việc khởi tố, xử lý hình sự này thể hiện quan điểm của Đảng và Nhà nước ta là "không có vùng cấm", không phải là nguyên đại biểu Quốc hội hay người nổi tiếng vi phạm pháp luật thì được miễn trừ; bất cứ ai nếu vi phạm pháp luật sẽ phải chịu trách nhiệm xử lúy theo quy định", - ông Mạnh khẳng định.
Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao Lê Minh Trí - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.12.2023
Viện trưởng Lê Minh Trí nói về vụ bắt ông Lưu Bình Nhưỡng

Thanh Hóa rà soát toàn bộ văn bản kiến nghị do ông Lưu Bình Nhưỡng ký

Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã có văn bản gửi tất cả Đoàn đại biểu, UBND các tỉnh, thành phố, kiến nghị, yêu cầu rà soát, báo cáo những phiếu chuyển đơn của ông Lưu Bình Nhưỡng ký từ năm 2016 đến nay...
Trong một diễn biến liên quan, tại Thanh Hoá, theo báo Tiền Phong, tỉnh này cũng đang rà soát các văn bản được gửi bởi ông Lưu Bình Nhưỡng.
Cụ thể, để cung cấp thông tin, tài liệu phục vụ điều tra vụ án hình sự của ông Nhưỡng, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá đã có ý kiến chỉ đạo, yêu cầu giám đốc các Sở, thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố kiểm tra, rà soát, thống kê danh sách và kết quả thực hiện các nội dung tại các văn bản kiến nghị, phiếu chuyển đơn hoặc văn bản khác do ông Lưu Bình Nhưỡng ký với chức vụ Đại biểu Quốc hội hoặc Phó Trưởng ban Ban Dân nguyện Uỷ ban Thường vụ Quốc hội gửi đến, trong thời gian từ tháng 7/2016 đến nay (kể cả các nội dung giải quyết đề nghị của ông Lưu Bình Nhưỡng do Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh chỉ đạo, chuyển đến đơn vị).
Theo đó, danh sách tiếp nhận, xử lý văn bản do ông Lưu Bình Nhưỡng gửi đến bao gồm các thông tin như: Ngày ký văn bản kiến nghị, phiếu chuyển đơn; tên cơ quan, tổ chức, cá nhân gửi đến ông Lưu Bình Nhưỡng; nội dung kiến nghị của ông Lưu Bình Nhưỡng; đối tượng kiến nghị (tên dự án, vụ án, vụ việc...); nơi nhận văn bản của ông Lưu Bình Nhưỡng; kết quả xử lý, giải quyết; số, ngày văn bản phúc đáp gửi ông Lưu Bình Nhưỡng...
Bị can Lưu Bình Nhưỡng.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.12.2023
Ông Lưu Bình Nhưỡng bị bắt ‘rất đau lòng’, nhưng chứng tỏ Đảng “không có vùng cấm”

Pháp luật rất chặt chẽ

Đối với vụ việc của ông Lưu Bình Nhưỡng, trả lời cử tri TPHCM, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao Lê Minh Trí cũng đã khẳng định, một người có thể đúng chỗ này, đúng chỗ khác nhưng không giữ gìn thì vẫn vướng mắc bình thường.
Theo Viện trưởng Lê Minh Trí, hiện có cơ chế kiểm soát của Đảng và cơ chế kiểm soát của các cơ quan tố tụng theo quy định và vụ án của ông Lưu Bình Nhưỡng đang được điều tra, xử lý theo đúng quy định của pháp luật, cử tri không nên sốt ruột, nghi ngờ.
Phó Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Văn Yên trước đó cũng nhấn mạnh rằng, pháp luật của chúng ta rất chặt, nhất là pháp luật về hình sự và tố tụng hình sự. Vì vậy, để quyết định khởi tố một vụ án, một bị can, đặc biệt là áp dụng biện pháp ngăn chặn, bắt tạm giam là cực kỳ nghiêm trọng. Bộ luật Tố tụng hình sự quy định hết sức chặt chẽ, không một cơ quan nào có thể tự thực hiện.
"Cho nên người dân chưa hiểu thì có thể còn băn khoăn nhưng hãy tin vào kết quả điều tra của các cơ quan bảo vệ pháp luật. Tôi cũng khẳng định với các đồng chí là trong thời gian ngắn thôi, chúng ta sẽ có nhiều thông tin hơn để hiểu nhiều chiều, để đánh giá công tâm, khách quan, đúng bản chất của sai phạm", - Phó Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Văn Yên lưu ý.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала