Обстрел зданий в палестинском городе Газа - Sputnik Việt Nam, 1920
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Sáng ngày 7 tháng 10 năm 2023, Israel hứng chịu một cuộc tấn công tên lửa chưa từng có từ Dải Gaza.

Mỹ chặn nghị quyết của UAE tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức ở Gaza

© Sputnik / Dmitry AstakhovHội đồng Bảo an LHQ
Hội đồng Bảo an LHQ - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.12.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Hoa Kỳ trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc phủ quyết dự thảo tài liệu của UAE yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức ở Dải Gaza, cũng như thả tất cả con tin mà không cần điều kiện tiên quyết, phóng viên Sputnik đưa tin. 13 thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc bỏ phiếu tán thành nghị quyết này.
Hoa Kỳ chống lại. Vương quốc Anh bỏ phiếu trắng. Dự án được đồng tác giả từ 97 quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc.
Dự thảo nghị quyết nêu rõ Hội đồng Bảo an cần "yêu cầu một lệnh ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức".
Tài liệu này cũng bao gồm yêu cầu của Hội đồng Bảo an về việc thả tất cả con tin không chậm chễ và không có điều kiện tiên quyết, cũng như đảm bảo quyền tiếp cận nhân đạo. Tài liệu bày tỏ "mối quan ngại sâu sắc về tình hình nhân đạo thảm khốc ở Dải Gaza và sự đau khổ của dân thường Palestine".
Đây không phải là lần đầu tiên Mỹ chặn một nghị quyết cản trở kế hoạch quân sự của Israel ở Dải Gaza. Washington đã chặn dự thảo nghị quyết của Brazil vào ngày 18/10. Tài liệu đó, cùng với những nội dung khác, kêu gọi Israel rút lại lệnh bắt người dân Gaza di chuyển về phía nam dải đất. Sau đó, Mỹ giải thích hành động của mình bằng cách nói dự thảo nghị quyết không đề cập đến quyền tự vệ của Israel.
Trong bức ảnh chụp thứ Sáu, ngày 25 tháng 7 năm 2014, một sĩ quan quân đội Israel đưa các nhà báo đi thăm một đường hầm được cho là được phiến quân Palestine sử dụng để thực hiện các cuộc tấn công xuyên biên giới vào biên giới Dải Israel-Gaza. - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.12.2023
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Chuyên gia cảnh báo hậu quả tiềm năng của việc làm ngập đường hầm dưới Dải Gaza

Lần đầu tiên được sử dụng

UAE lưu hành dự thảo nghị quyết vào thứ Tư sau khi Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi Hội đồng Bảo an ngăn chặn thảm họa nhân đạo ở Dải Gaza và kêu gọi ngừng bắn. Tổng Thư ký gửi thư tới Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc theo đúng Điều 99 Hiến chương Liên Hợp Quốc.
Điều khoản nêu rõ: "Tổng thư ký có quyền lưu ý Hội đồng Bảo an bất kỳ vấn đề nào mà theo quan điểm của ông có thể đe dọa đến việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế".
Đại diện chính thức của Tổng thư ký, Stephane Dujarric, giải thích cho biết ông Guterres lần đầu tiên sử dụng đến điều khoản này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала