Sự thật vụ đốt 20 tấn vàng mã ở Đền Tranh, Hải Dương

© Ảnh : Cắt từ clipThông tin lan truyền cho rằng 1 tín chủ đốt 20 tấn vàng mã 3 ngày chưa xong tại Đền Tranh, Ninh Giang, Hải Dương.
Thông tin lan truyền cho rằng 1 tín chủ đốt 20 tấn vàng mã 3 ngày chưa xong tại Đền Tranh, Ninh Giang, Hải Dương. - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.12.2023
Đăng ký
Chính quyền UBND xã Đồng Tâm đã lên tiếng về tin lan truyền trên mạng xã hội cho rằng, 20 tấn vàng mã được đốt trong 3 ngày tại Đền Quan Lớn Tuần Tranh.
Hiện cơ quan chức năng đã vào cuộc xác minh người đăng tải thông tin không chính xác gây dư luận xấu, ảnh hưởng đến Di tích lịch sử văn hóa quốc gia của địa phương cũng như nhà đền.

Thông tin không chính xác

Báo Công Thương cho hay, hôm 8/12, trên mạng xã hội lan truyền đoạn clip dài gần 1 phút ghi lại cảnh một số người đang đốt tiền vàng mã tại lò hóa sớ.
Nội dung bài đăng thể hiện: "Hải Dương, 20 tấn vàng mã trả lễ đốt 3 ngày chưa hết tại đền Quan lớn Tuần Tranh. Đây là 20 tấn vàng mã của một tín chủ đốt để trả nợ tại Đền Quan lớn Tuần Tranh – Ninh Giang. Đã 3 ngày mà chưa đốt xong 400 bao, số lượng vẫn còn khá nhiều và ngổn ngang tại khu vực hóa vàng".
Thông tin về việc một tín chủ đã đốt 20 tấn vàng mã trong 3 ngày chưa hết, vàng mã vứt ngổn ngang tại Đền Quan lớn Tuần Tranh (đền Tranh) này gây xôn xao dư luận.
Ngày 10/12, ông Đinh Văn Châu, Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm (huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương) cùng đại diện Ban Quản lý Di tích Quốc gia Đền Tranh (thuộc thôn Tranh Xuyên, xã Đồng Tâm) cho biết, thông tin đăng tải trên mạng xã hội Facebook* là không chính xác.
"Đây là thông tin sai sự thật gây dư luận xấu trong quần chúng nhân dân và ảnh hưởng lớn đến Di tích lịch sử văn hoá Quốc gia của địa phương cũng như nhà đền", - lãnh đạo địa phương khẳng định.
Báo Lao động cũng dẫn phản hồi của ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm, Trưởng Ban quản lý Di tích Quốc gia Đền quan Lớn Tuần Tranh – khẳng định, thông tin đăng tải trên mạng xã hội về việc tại đền đốt 20 tấn vàng mã trong 3 ngày của một tín chủ chưa hết là thông tin bịa đặt, gây dư luận xấu, ảnh hưởng đến Di tích Văn hóa Quốc gia được nhà nước công nhận và địa phương.
"Hiện cơ quan chức năng đã vào cuộc xác minh thông tin lan truyền nói trên", - vị lãnh đạo cho biết.
© Ảnh : Cắt từ clipThông tin lan truyền cho rằng 1 tín chủ đốt 20 tấn vàng mã 3 ngày chưa xong tại Đền Tranh, Ninh Giang, Hải Dương.
Thông tin lan truyền cho rằng 1 tín chủ đốt 20 tấn vàng mã 3 ngày chưa xong tại Đền Tranh, Ninh Giang, Hải Dương. - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.12.2023
Thông tin lan truyền cho rằng 1 tín chủ đốt 20 tấn vàng mã 3 ngày chưa xong tại Đền Tranh, Ninh Giang, Hải Dương.

Chỉ hoá một lượng nhất định vàng mã

Theo lãnh đạo xã Đồng Tâm, từ đầu năm 2023, bà Lưu Thị L (trú tại tỉnh Thái Bình) có đến Đền Tranh để xin lễ lấy phúc cho gia chủ cùng mọi người được khỏe mạnh, bình an và cuối năm sẽ về lễ tạ.
Đến sáng 7/12, bà L. có liên hệ với Ban quản lý di tích Đền Tranh về làm lễ và được ban quản lý đồng ý.
Sau đó, bà L. đại diện cho hơn 500 hộ dân sinh sống ở nhiều tỉnh, thành khác nhau làm lễ tạ tại Đền Tranh.
Được biết, đoàn của bà L. có chở theo 100 bao tải (không phải 400 bao như thông tin trên mạng lan truyền), bên trong đựng tiền vàng mã, mỗi bao có trọng lượng khoảng 15 kg.
"Ngay khi phát hiện số tiền vàng mã lớn, chúng tôi đã trao đổi với đoàn bà L. là không thể hóa vàng toàn bộ số vàng mã tại đây", - đại diện Ban quản lý di tích Đền Tranh khẳng định.
Điều này là bởi lò hóa sớ của nhà đền không thể đáp ứng, sẽ hỏng lò và gây ô nhiễm môi trường, chỉ cho phép hóa 30 bao tại lò hóa sớ của đền Tranh, số còn lại nhà đền yêu cầu chở đi hóa tại các đền, chùa, đình trên địa bàn và khu vực lân cận.
"Do lò hóa sớ của nhà đền không thể đáp ứng nên chúng tôi chỉ đốt số lượng nhất định ở đây và đến 20h tối 7/12, toàn bộ số vàng mã được hóa xong. Sau đó, chúng tôi cho dọn dẹp, vệ sinh sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh môi trường", - đại diện Đền Tranh cho biết.
Gốc cây trong khuôn viên chợ xã Nghĩa Hưng có hình giống khuôn mặt Chúa Giê-su  - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.09.2023
Ở Gia Lai đề nghị đưa cây si có hình "mặt chúa Giê-su" ra khỏi chợ vì vấn đề tâm linh

Điều tra ai đăng tải thông tin sai sự thật

Bà Trần Thị Với, người thủ đền Đền quan Lớn Tuần Tranh nói với báo chí rằng, không có việc đền Tranh đốt 20 tấn vàng mã trong 3 ngày chưa hết như mạng xã hội đăng tải.
“Nhà đền chỉ cho đốt một số lượng nhất định, số còn lại mang đi các đền, chùa khác để hóa”, bà Với nói.
Nêu tại báo cáo gửi các ngành chức năng, UBND xã Đồng Tâm khẳng định, sau khi phát hiện có sự việc trên, UBND xã đã chỉ đạo Trưởng ban quản lý di tích báo cáo chi tiết cụ thể sự việc.
Qua kiểm tra, xác minh sự việc, UBND xã Đồng Tâm khẳng định một lần nữa: "Thông tin lan truyền trên mạng xã hội cho rằng, đốt 20 tấn vàng mã trong 3 ngày tại Đền quan Lớn Tuần Tranh là không chính xác".
UBND xã Đồng Tâm đã báo cáo lãnh đạo UBND huyện và các cơ quan chức năng tiến hành xác minh làm rõ nguồn tin thất thiệt này được ai đăng tải để có biện pháp xử lý theo quy định pháp luật.
Lãnh đạo xã cũng cho hay, sau khi báo cáo vụ việc với lãnh đạo UBND huyện Ninh Giang, Phòng Văn hóa huyện đã có chỉ đạo và yêu cầu Ban quản lý di tích Đền Tranh, UBND xã Đồng Tâm tuyên truyền đối với du khách thập phương về Đền Tranh lễ bái đảm bảo an toàn, đúng quy định.

Tránh mê tín, lãng phí

Đền Quan Lớn Tuần Tranh (tức Đền Tranh), là ngôi đền cổ ở Việt Nam, thờ vị thần sông nước cai quản khúc sông ở gần bến đò Tranh, thuộc xã Đồng Tâm, H.Ninh Giang, tỉnh Hải Dương.
Đền Quan Lớn Tuần Tranh được xếp hạng Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia vào năm 2009.
Đến ngày 4/4/2022, Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã ký quyết định đưa Lễ hội truyền thống đền Tranh vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
"Đây là Di tích lịch sử văn hóa quốc gia, là nơi thực hành tín ngưỡng dân gian nên việc lễ bái tâm linh đối với du khách là cần thiết, nhưng nếu quá đà trở thành mê tín là không được", - vị đại diện cho biết.
Hiện UBND xã Đồng Tâm đã chỉ đạo Ban Quản lý tăng cường công tác quản lý, không để tình trạng đốt vàng mã với số lượng lớn xảy ra như sự việc vừa qua, tuyên truyền đối với du khách về di tích lễ bái không đốt nhiều vàng mã gây phản cảm, tránh lãng phí.
*Hoạt động Meta bị cấm trên lãnh thổ Liên Bang Nga
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала