Статуя дракона - Sputnik Việt Nam, 1920
Tổng kết 2023 và Dự báo 2024
Sputnik điểm lại các sự kiện, xu hướng chính trên thế giới và ở Việt Nam năm qua cùng những phân tích, dự báo cho năm 2024.

Bất ngờ với từ khoá được người Việt Nam tìm kiếm nhiều nhất trên Google năm 2023

© Depositphotos.com / DragonImagesCô gái bên máy tính.
Cô gái bên máy tính. - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.12.2023
Đăng ký
Google vừa công bố xu hướng tìm kiếm nổi bật năm 2023 tại Việt Nam. Từ khoá được tìm kiếm nhiều nhất trên Google gây bất ngờ với nhiều người.
Hãy cùng Sputnik tìm hiểu những gì được người dùng Việt Nam tìm kiếm gì nhiều nhất trên Google trong năm qua.

AI được người Việt Nam tìm kiếm nhiều nhất

Ngày 11/12, Google đã công bố Danh sách Google Year In Search 2023, phản ánh mối quan tâm và xu hướng tìm kiếm của người Việt Nam trong năm 2023.
#VNYearInSearch năm nay xuất hiện nhiều yếu tố mới, khác biệt với năm 2022, khi Google không công bố hạng mục 10 nhân vật được tìm kiếm nhiều nhất năm qua.
Danh mục vừa được Google công bố ở 9 hạng mục tìm kiếm tiêu biểu chia theo các chủ đề cụ thể như "Tìm kiếm về A.I."; "Thể thao";“Game,";"Du lịch";"Phim chiếu rạp"; "Cách làm";"Công thức món ăn";"Định nghĩa - Là gì" và "Địa điểm Gần đây".
© Sputnik Từ khoá được người Việt Nam tìm kiếm nhiều nhất trên Google năm 2023
Từ khoá được người Việt Nam tìm kiếm nhiều nhất trên Google năm 2023 - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.12.2023
Từ khoá được người Việt Nam tìm kiếm nhiều nhất trên Google năm 2023
Rất bất ngờ, AI – trí tuệ nhân tạo lại được người dùng Việt Nam tìm kiếm nhiều nhất. Kết quả này cũng khá tương đồng so với công bố của trình duyệt Cốc Cốc mới đây. Theo báo cáo xu hướng tìm kiếm trên Cốc Cốc quý 2/2023, chủ đề công nghệ bùng nổ với từ khóa chính là "ChatGPT" được mọi người tìm kiếm rất nhiều. Cùng với đó, từ khóa "poe.com" lần đầu xuất hiện trong top những từ khóa thịnh hành.
Loạt từ khoá như "AI Chat/AI Search" có sự tăng trưởng lên tới 101%. Cốc Cốc nhấn mạnh, điều này cho thấy người dùng tại Việt Nam có xu hướng quan tâm hơn đến các lựa chọn thay thế ChatGPT.
© Sputnik Từ khoá được người Việt Nam tìm kiếm nhiều nhất trên Google năm 2023
Từ khoá được người Việt Nam tìm kiếm nhiều nhất trên Google năm 2023 - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.12.2023
Từ khoá được người Việt Nam tìm kiếm nhiều nhất trên Google năm 2023
Năm nay, theo Google, ở hạng mục chủ đề tìm kiếm này, đứng đầu là cụm từ "robot trí tuệ nhân tạo đầu tiên của Việt Nam chế tạo phục vụ cho ngành". Điều này phản ánh người Việt dành sự ưu tiên tìm hiểu cho những sản phẩm do chính người Việt tạo ra.
Ngay sau đó là công cụ chat GPT - chatbot do công ty khởi nghiệp OpenAI phát triển, dựa trên mô hình ngôn ngữ lớn, ra mắt vào tháng 11 năm 2022.
ChatGPT được đào tạo từ một lượng lớn thông tin, bao gồm sách, bài báo, mã nguồn và các loại nội dung khác. AI này giúp người dùng tạo cuộc trò chuyện tự động và trả lời các câu hỏi ở đủ mọi lĩnh vực đa dạng.
Hàng loạt từ khóa khác trong top 10 về tìm kiếm liên quan đến AI thể hiện mối quan tâm của người Việt về lợi ích của AI, nghị luận xã hội về trí tuệ nhân tạo, ngành học AI có gì và cách để ứng dụng AI vào các lĩnh vực cụ thể.

Thể thao với Lionel Messi và Cristiano Ronaldo

Ở hạng mục Thể thao, người Việt tìm kiếm nhiều nhất liên quan đến "AFF cup", "Inter Miami", "giải vô địch bóng đá nữ thế giới 2023", "SEA Games", "Al Nassr".
Người Việt đam mê bóng đá được thể hiện ở thực tế, các tìm kiếm về bóng đá chiếm 9/10 Top những nội dung thuộc chủ đề thể thao được người Việt tìm kiếm nhiều nhất.
Cạnh đó, sự có mặt của hai từ khoá "Inter Miami" và "Al Nassr" - hai câu lạc bộ nới Lionel Messi và Cristiano Ronaldo thi đấu cho thấy sự mến mộ đặc biệt của người Việt đối với 2 siêu sao bóng đá thế giới này.
Đứng thứ 6,7,8 là loạt từ khoá liên quan câu lạc bộ Manchester United (MU) của Anh với các từ khoá tìm kiếm như "Manchester United vs Barcelona", "Manchester United vs Manchester City", "Manchester City vs Inter". Tiếp đó là "PGS vs Al Nassr" và U23 Việt Nam.
Vietjet công bố các đường bay thẳng đến Nga từ giữa năm 2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.05.2023
SEA Games 32
Tuyển bóng đá nữ đi vào lịch sử: Vietjet "thưởng nóng"

Nhiều người Việt tìm nhiều về cách làm hộ chiếu online

Trong năm 2023, thống kê của Google cho thấy, ở hạng mục "Cách làm", người Việt tìm kiếm nhiều nhất về "cách làm hộ chiếu online". Có thể, việc các nước mở cửa trở lại sau dịch Covid-19, cùng với những thay đổi trong cách làm hộ chiếu, đã khiến cho nhiều người dân tìm hiểu về vấn đề này.
Ngoài ra, chủ đề "cách làm định danh mức 2" cũng lọt vào top 6 các chủ đề được tìm kiếm nhiều nhất trong hạng mục "cách làm".
Lần lượt xếp thứ 2 và thứ 3 trong hạng mục này là "cách làm hoa bằng kẽm nhung" và "cách làm thiệp 8/3". Xếp thứ 4 danh sách là "cách làm nam châm điện".
Xếp thứ 5 và thứ 7 trong hạng mục này là số lượt tìm kiếm về "cách làm đèn trung thu đơn giản" và "cách làm đèn trung thu bằng giấy dễ nhất".
Lần lượt xếp thứ 8 và thứ 9 trong danh sách là "cách làm trend trái tim" và "cách làm ảnh anime".
Đặc biệt, kiếm tiền qua TikTok cũng là chủ đề được nhiều người Việt quan tâm, khi số lượt tìm kiếm về "cách làm affiliate tiktok" xếp thứ 10 trong hạng mục này.

"Đường lưỡi bò là gì"

Ở hạng mục "là gì", câu hỏi "đường lưỡi bò là gì" xếp số 1 về số lượt tìm kiếm của người Việt trong năm 2023. Có thể thấy, vấn đề chủ quyền biển đảo, chủ quyền đất nước rất được người dân Việt Nam chú trọng trong năm vừa qua.
Vận động viên Trần Quyết Chiến - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.09.2023
Bỏ giải vì "đường lưỡi bò", Trần Quyết Chiến khẳng định tinh thần của người Việt Nam
Tiếp đó, sức khoẻ cũng là chủ đề được nhiều người tìm hiểu trong năm qua, trong bối cảnh dịch bệnh và các vụ ngộ độc botulinum xảy ra sau khi ăn pate chay, chả lụa, cá ủ chua... Theo đó, câu hỏi "suy hô hấp là gì" và "botulinum là gì" lần lượt xếp thứ 2 và thứ 6 trong danh sách tìm kiếm ở hạng mục này.
"Số định danh cá nhân VNeID là gì" xếp thứ 3 trong danh sách tìm kiếm, liên quan đến việc Bộ Công an triển khai cấp Số định danh cá nhân cho người dân, đồng thời phát hành ứng dụng VNeID nhằm thay thế các giấy tờ định danh công dân.
Trong bối cảnh Việt Nam đang thúc đẩy các giải pháp bảo vệ môi trường, giảm phát thải,…, chủ đề môi trường cũng được nhiều người dân quan tâm, thể hiện ở việc câu hỏi "năng lượng tái tạo là gì" xếp thứ 4 trong danh sách.
Còn lại, các câu hỏi như "overthinking là gì", "khu mấn là gì", "red flag là gì", "sigma là gì" và "ca nương là gì" lần lượt xếp ở vị trí thứ 5, 7, 8, 9 và 10 của hạng mục này.

Phim chiếu rạp: Nhà bà Nữ của Trấn Thành thu hút sự chú ý

Ở hạng mục "phim chiếu rạp", bộ phim "Nhà bà Nữ" do Trấn Thành sản xuất kiêm đạo diễn xếp số 1 danh sách tìm kiếm. Đây cũng là bộ phim Việt Nam có doanh thu cao nhất cho đến nay. Phim đạt 5,8 triệu vé bán ra, thu về 475 tỷ đồng, theo số liệu đăng trên Đại đoàn kết hồi tháng 4/2013.
Bom tấn "Oppenheimer", kể câu chuyện về nhà khoa học người Mỹ gốc Do Thái – cha đẻ bom nguyên tử, xếp thứ 2 danh sách về số lượt tìm kiếm. Phim do Christopher Nolan làm đạo diễn, viết kịch bản và đồng sản xuất.
Khung hình từ bộ phim Oppenheimer - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.08.2023
Việt Nam cho phép chiếu Oppenheimer của Christopher Nolan
Xếp thứ 3 là "Chị chị em em 2" do Vũ Ngọc Đãng làm đạo diễn. Bộ phim có sự tham gia của Minh Hằng, Ngọc Trinh, Lê Giang,...
Đáng chú ý, "Đất rừng phương Nam" do Trấn Thành đồng sản xuất và tham gia xếp thứ 4 danh sách. Bộ phim do Nguyễn Quang Dũng làm đạo diễn, đã gây ra nhiều tranh cãi trên mạng xã hội về cách chi tiết cũng như phục trang trong phim.
Xếp ở vị trí thứ 5 là "Xứ sở các nguyên tố", bộ phim hoạt hình máy tính lãng mạn kỳ ảo của Mỹ, được sản xuất bởi Walt Disney Pictures và Pixar Animation Studios và phân phối bởi Walt Disney Studios Motion Pictures.
Trong danh sách còn có 3 bộ phim Việt Nam khác là "Người vợ cuối cùng" của đạo diễn Victor Vũ, phim "Lật mặt 6" của Lý Hải, và "Siêu lừa gặp siêu lầy" do Võ Thanh Hòa làm đạo diễn; Mai Bảo Ngọc sản xuất. Các phim trên lần lượt xếp thứ 7, 8 và thứ 10 trong hạng mục "phim chiếu rạp".
Phim "Avatar 2", bộ phim khoa học viễn tưởng sử thi của Mỹ năm 2022 do James Cameron đạo diễn, xếp thứ 6 danh sách này.
Trong khi đó, "Conan movie 26" - phim điện ảnh anime trinh thám của Nhật Bản dựa trên nguyên tác là bộ manga Thám tử lừng danh Conan của họa sĩ Aoyama Gōshō, xếp thứ 9 về số lượt tìm kiếm trong hạng mục.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала