Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920
Biển Đông
Tin tức, sự kiện, quan điểm, bình luận về tình hình Biển Đông, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo.

BNG Trung Quốc: Trung Quốc sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp chống khiêu khích ở Biển Đông

© AP Photo / Andy WongNgười phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.12.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Philippines phải chấm dứt các hành động khiêu khích ở Biển Đông, Trung Quốc sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp để bảo vệ chủ quyền quốc gia cũng như các quyền và lợi ích hàng hải của nước này, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh cho biết tại cuộc họp ngắn về vấn đề này hôm thứ Hai.
Cục Cảnh sát biển Trung Quốc hôm Chủ nhật cáo buộc một tàu Philippines cố tình va chạm với một tàu bảo vệ bờ biển Trung Quốc trong chuyến hành trình thường lệ gần quần đảo Trường Sa đang tranh chấp ở Biển Đông. Trước đó, Philippines cáo buộc lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc dùng vòi rồng chống lại 3 tàu chính phủ đang chở nhiên liệu và thực phẩm cho ngư dân Philippines.

Mao Ninh nói: “Trung Quốc một lần nữa kêu gọi Philippines chấm dứt các hành vi lạm dụng và khiêu khích trên biển, chấm dứt các cuộc tấn công vô căn cứ và vu khống chống lại Trung Quốc, đồng thời kiềm chế các hành động phá hoại hòa bình và ổn định ở Biển Đông”.

Nhà ngoại giao này nhấn mạnh "Trung Quốc sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp cần thiết phù hợp với luật pháp trong nước và quốc tế" và sẽ "kiên quyết bảo vệ chủ quyền và an ninh quốc gia cũng như các quyền và lợi ích hàng hải của mình".
Tàu BRP Gregorio del Pilar của Hải quân Philippines ở Biển Đông. - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.12.2023
Biển Đông
Philippines coi việc Trung Quốc dùng vòi rồng chống lại tàu nước này là hành vi gây hấn
Mao Ninh lưu ý rằng các hành động "chuyên nghiệp, hợp lý và hợp pháp" của lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc được thực hiện phù hợp với luật pháp trong nước và quốc tế. Theo bà, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã có tuyên bố nghiêm khắc với phía Philippines và bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ.
Bình luận về tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng Trung Quốc tỏ ra “coi thường liều lĩnh” sự an toàn của người dân Philippines và luật pháp quốc tế trong tranh chấp gần đây giữa các tàu ở Biển Đông, nhà ngoại giao này lưu ý rằng không bên thứ ba nào có quyền can thiệp vào vấn đề tranh chấp giữa Trung Quốc và Philippines.
Theo bà, Mỹ kích động và ủng hộ các hành động khiêu khích của phía Philippines ở Biển Đông, theo đuổi lợi ích địa chính trị cho riêng mình, từ đó gây tổn hại đến hòa bình và ổn định khu vực.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала