Chuyến thăm Việt Nam của ông Tập Cận Bình: "Hai người đều rất nhớ nhau và mong được gặp nhau"

© Ảnh : Phạm Trung Kiên - TTXVN Đại sứ Trung Quốc trả lời phỏng vấn trước chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
Đại sứ Trung Quốc trả lời phỏng vấn trước chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.12.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba khẳng định chuyến thăm Việt Nam lần này của của Tổng bí thư, Chủ tịch Tập Cận Bình là cơ hội rất quan trọng để lãnh đạo cấp cao nhất hai Đảng duy trì và tăng cường trao đổi chiến lược dưới tình hình mới.
Chiều 10/12, trước thềm chuyến thăm cấp nhà nước đến Việt Nam của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba đã có cuộc gặp với một số cơ quan báo chí Việt Nam ở Hà Nội.
Đại sứ Hùng Ba cho rằng chuyến thăm lần này của Chủ tịch Tập Cận Bình có ý nghĩa lịch sử, nhằm đáp lại chuyến thăm Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào năm 2022.
Tại cuộc gặp, hai lãnh đạo dự kiến trao đổi về việc làm sâu sắc hơn nữa hợp tác Đối tác Chiến lược Toàn diện của hai nước, xác định rõ phương hướng phát triển của quan hệ Việt Nam - Trung Quốc trong tình hình mới.
Dự kiến trong khuôn khổ chuyến thăm, hai bên sẽ ký hàng chục văn kiện hợp tác trên nhiều lĩnh vực, Đại sứ Hùng Ba cho biết.
Lễ khai trương một ga tàu liên vận từ Việt Nam đi Trung Quốc. - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.12.2023
Từ khoá Trung Quốc được nhắc đến 9 lần, đường sắt Việt-Trung sẽ lên khổ tiêu chuẩn
Ông cũng đưa ra những chia sẻ về mối quan hệ thắm tình hữu nghị giữa lãnh đạo Việt Nam và Trung Quốc, trong đó có mối quan hệ đã bước sang năm thứ 12 giữa Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình.
Theo Đại sứ Hùng Ba, quan hệ hai Đảng, hai nước Việt Nam - Trung Quốc là "rất đặc biệt và có thể nói là rất hiếm thấy trên thế giới".
Ông giải thích cả hai nước đều là nước xã hội chủ nghĩa do Đảng Cộng sản lãnh đạo, là hai nước núi sông liền một dải và là hai nước láng giềng hữu nghị.
Ông Hùng Ba bày tỏ sự xúc động khi từng được nghe Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói rằng càng nói chuyện với Tổng Bí thư Tập Cận Bình thì càng cảm thấy hai người rất "hợp nhau" và có rất nhiều nội dung có thể trao đổi với nhau.
"Đây là sự kiện mà hai Tổng Bí thư đều rất mong chờ, vì hai người đều rất nhớ nhau và mong được gặp nhau", ông Hùng Ba nói và khẳng định rằng tình hữu nghị giữa hai nhà lãnh đạo cũng là tài sản chung quý báu của hai nước.
Vì lẽ đó, ông Hùng Ba tin tưởng chuyến thăm lần này "sẽ tràn đầy tình hữu nghị và đạt được nhiều thành quả phong phú".
UBND TP Hà Nội đã chính thức thông xe cầu vượt tại nút giao An Dương - đường Thanh Niên - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.12.2023
Hà Nội phân luồng giao thông đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm Việt Nam
Khi được hỏi về ý nghĩa của quan hệ song phương Việt - Trung với khu vực và thế giới, Đại sứ Hùng Ba cho rằng chuyến thăm lần này sẽ nhận được sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng quốc tế.
Đại sứ Hùng Ba chỉ ra rằng khi độ tin cậy chính giữa Việt Nam - Trung Quốc không ngừng được củng cố, nhu cầu hợp tác giữa hai bên cũng không ngừng được mở rộng. Và trong quá trình hợp tác ấy, "cơ hội đều lớn hơn thách thức", ông nói.
Theo ông, hai nước cần tăng cường kết nối trên đường bộ, đường biển, trên không và trên không gian mạng. Trong đó, ưu tiên nhất là hợp tác về cơ sở hạ tầng cứng như đường sắt và đường bộ cao tốc.
Hiện nay Trung Quốc đang thúc đẩy xây dựng ba tuyến đường sắt xuyên Á, gồm các tuyến phía tây, trung tâm và phía đông. Trong đó tuyến phía đông đi qua Việt Nam sẽ là tuyến có nhu cầu lớn nhất và điều kiện xây dựng tốt nhất.
Cờ quốc gia Trung Quốc và Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.01.2023
Đại sứ Hùng Ba: Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Việt Nam trong chống tham nhũng
Ông khẳng định Trung Quốc sẵn sàng cung cấp khoản viện trợ không hoàn lại để Việt Nam nâng cấp và cải tạo tuyến đường từ Quảng Tây đến Hà Nội và đẩy nhanh quy hoạch xây dựng một số dự án đường sắt khác như Hà Khẩu (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc) - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
"Nếu các dự án trên được hoàn thành, mức độ liên thông giữa hai nước sẽ được nâng lên, và chắc chắn hiệu suất thông quan, vận chuyển hàng hóa giữa hai nước, không có tình trạng ùn tắc hàng hóa tại biên giới", ông Hùng Ba nhấn mạnh.
Đồng thời, một khi hoàn thành, các tuyến đường sắt này sẽ mở đường cho hàng hóa Việt Nam đi xa hơn vào khu vực Trung Á thông qua Trung Quốc.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала