- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Chuyên gia nêu ra cơn ác mộng chính trị chính của Liên minh châu Âu

© Sputnik / StringerNhững lá cờ có biểu tượng của Liên minh Châu Âu trong tòa nhà Nghị viện Châu Âu ở Strasbourg
Những lá cờ có biểu tượng của Liên minh Châu Âu trong tòa nhà Nghị viện Châu Âu ở Strasbourg - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.12.2023
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Thủ tướng Hungary Viktor Orban vẫn là cơn ác mộng chính trị chính đối với Liên minh châu Âu trong các cuộc đàm phán về tài chính cung cấp vũ khí cho Ukraina, chuyên gia châu Âu và cựu sĩ quan pháo binh hạt nhân cấp cao của NATO Pierre Henrot cho biết.
Hungary hiện đang chặn đợt viện trợ quân sự thứ tám cho Kiev từ Quỹ Hòa bình châu Âu với số tiền 500 triệu euro, cũng như các gói hỗ trợ quân sự (20 tỷ euro) và tài chính vĩ mô (50 tỷ euro) cho Kiev từ EU cho năm 2024-2027. Ngoài ra, Budapest phản đối việc khởi động các cuộc đàm phán về việc Ukraina gia nhập EU tại hội nghị thượng đỉnh EU vào ngày 14-15/12.
"Vấn đề chính đối với Chủ tịch Hội đồng (EU Charles Michel) vào cuối tuần sẽ - như mọi khi - cơn ác mộng chính trị của ông - Thủ tướng Hungary Viktor Orban, người không tin vào "các giá trị" châu Âu và từ chối lên án Nga. EU cần sự nhất trí để đưa ra quyết định về các vấn đề chính sách tài chính hoặc đối ngoại tầm cỡ này, và Orban rõ ràng nói không”, - chuyên gia nói với Sputnik.
Chuyên gia nhắc lại ngay cả sau cuộc gặp với Charles Michel và Vladimir Zelensky, người đứng đầu chính phủ Hungary nói rõ ông sẽ không thay đổi quan điểm của mình. Trong bối cảnh đó, Ủy ban Châu Âu thậm chí còn bày tỏ sẵn sàng giải tỏa 10 tỷ euro dành cho Hungary, bất chấp thực tế Budapest đang nợ tổng cộng 20 tỷ euro bị phong tỏa để buộc nước này “chấp nhận các giá trị của Châu Âu”, Anro nói thêm.
EU - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.12.2023
EC đã đe dọa kiện Ba Lan và Hungary ra tòa do lệnh cấm vận ngũ cốc Ukraina
Đồng thời, ngoài Hungary, sự không hài lòng với hỗ trợ của Liên minh châu Âu dành cho Ukraina cũng có thể được nghe thấy ở các nước châu Âu khác, chuyên gia lưu ý.
"Ông ấy (Orban) cũng có thể giữ thái độ 'không' cho đến năm sau. Slovakia chắc chắn sẽ làm theo. Hầu hết các quốc gia thành viên EU khác đều có nhóm thiểu số mạnh mẽ không đồng tình với Ủy ban châu Âu về vấn đề Ukraina, việc tài trợ cho quân đội và nước này gia nhập EU", - ông nói.
Trong bối cảnh đó, mục tiêu hỗ trợ Ukraina “miễn là cần thiết” ngày càng khó đạt được, vì Nga đang giành chiến thắng “trên mọi mặt trận” và nguồn cung cấp quân sự cho Kiev đang bị cắt giảm, bất chấp những yêu cầu vô tận của Zelensky, chuyên gia tin tưởng.
Ukraina hy vọng đợt hỗ trợ quân sự mới từ EU sẽ thúc đẩy các nghị sĩ Mỹ chấp thuận yêu cầu của chính quyền Mỹ về hỗ trợ mới cho Kiev, nhưng thời gian không còn nhiều do kỳ nghỉ đông tại Quốc hội đang đến gần, Anro tin tưởng. Hơn nữa, ngay cả khi không có sự chấp thuận của Quốc hội, Lầu Năm Góc sẽ có thể phân bổ 5,9 tỷ USD cho Ukraina, trong khi Brussels sẽ không thể cung cấp dù chỉ 5 tỷ euro từ “quỹ dư” nếu không có sự đồng ý của Orban, chuyên gia nói thêm.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала