FPT muốn cùng NVIDIA đưa Việt Nam thành cứ điểm thu hút nhân tài AI và bán dẫn

© Ảnh : FPTÔng Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT
Ông Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.12.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình cho biết công nghệ AI, Chip, điện tử là một trong những yếu tố then chốt để Việt Nam đuổi kịp các nước tiên tiến trên thế giới.
Chia sẻ trong hai buổi làm việc với Chủ tịch kiêm CEO của NVIDIA, Jensen Huang, ông Bình bày tỏ mong muốn sẽ đồng hành cùng với NVIDIA đưa Việt Nam thành cứ điểm thu hút nhân tài AI và bán dẫn trên khắp thế giới để góp phần phát triển hệ sinh thái bán dẫn và trí tuệ nhân tạo, thúc đẩy các công ty khởi nghiệp, thiết kế, phát triển các siêu máy tính...
Lĩnh vực chip bán dẫn, AI được FPT xem là những hướng đi trọng tâm trong thời gian tới. Theo đó, FPT tập trung đẩy mạnh lĩnh vực này theo các hướng: đầu tư, nghiên cứu, phát triển nền tảng, giải pháp; hợp tác với các tổ chức, Tập đoàn hàng đầu thế giới; đào tạo nhân lực...
Công ty cũng đang tập trung thúc đẩy đào tạo 10.000 nhân lực thông qua việc hợp tác chiến lược với Silvaco (Mỹ); hợp tác với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), Tổ chức chuyên gia công nghệ Mỹ TreSemi thành lập Trung tâm Đào tạo bán dẫn Việt Nam; hợp tác với tổ chức giáo dục Pearson Vương Quốc Anh ký kết chuyển giao chương trình đào tạo công nghệ bán dẫn về Việt Nam. Đồng thời, Tổ chức Giáo dục FPT cũng đã thành lập Khoa Vi mạch bán dẫn, dự kiến đón lứa học viên, sinh viên đầu tiên vào năm 2024.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Tập đoàn NVIDIA  - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.12.2023
CEO Nvidia Jensen Huang coi Việt Nam là ngôi nhà của mình
Trước đó, tại toạ đàm xu hướng phát triển ngành công nghệ bán dẫn, trí tuệ nhân tạo và cơ hội cho Việt Nam, diễn ra ngày 11/12 tại Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC Hoà Lạc), Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã đề xuất Nvidia đồng hành cùng Việt Nam trong việc xây dựng vườn ươm doanh nghiệp ngành bán dẫn, cũng như tư vấn hình thành các doanh nghiệp hỗ trợ cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho Nvidia.
Theo các chuyên gia, Việt Nam có môi trường thuận lợi cho startup về AI phát triển. Ông Thắng Lương, chuyên gia Google DeepMind, đánh giá người Việt quan tâm đến AI, với hàng chục nghìn người sử dụng những ứng dụng mới như ChatGPT, Bard ngay khi ra mắt. Theo ông, AI sẽ mang lại nhiều ảnh hưởng tới lĩnh vực công nghệ, đồng thời Việt Nam cũng sẽ là thành phần quan trọng về AI tạo sinh của khu vực.
"Chúng tôi mong muốn khai thác thế mạnh của Nvidia về AI để cải tiến lĩnh vực này, đưa ngành AI Việt Nam lên tầm cao mới", ông Thắng nói.
Nhắc lại phát biểu của nhà sáng lập Nvidia năm 2018, khi ông Huang đặt cược AI sẽ phát triển đột phá, ông Thắng cho rằng Nvidia lần này "không cần đánh cược vào sự phát triển của ngành AI tại Việt Nam", bởi sẽ có sự hỗ trợ của chính phủ, cùng nguồn nhân lực chất lượng.
Thủ tướng Phạm Minh Chính (phải) và Jensen Huang, CEO Nvidia, trong cuộc gặp tháng 9 tại Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.12.2023
CEO Nvidia Jensen Huang sang Việt Nam, họp với Viettel, FPT
Ông Bùi Hải Hưng - Tổng Giám đốc VinAI, Vingroup - cho rằng, Việt Nam đang bắt đầu chương sử mới về AI, công nghệ bán dẫn, dù sự phát triển vẫn còn non trẻ. Việc xây dựng 1 triệu nhân lực trong ngành, như đề nghị của Chủ tịch Nvidia, đòi hỏi nỗ lực rất lớn trong thời gian tới.
Chia sẻ tại toạ đàm, ông Vũ Duy Thức, Tổng Giám đốc OhmiLabs, cũng bày tỏ mong muốn khai thác thế mạnh từ Nvidia, cải biến ngành công nghệ bán dẫn, AI ở Việt Nam lên tầm cao mới.
Lắng nghe chia sẻ của các đại diện doanh nghiệp Việt Nam, ông Jensen Huang đánh giá Việt Nam đang có đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp trẻ tài năng, thức thời.
Trí tuệ nhân tạo (AI) - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.11.2023
AI đang “cướp việc” của nhân sự IT Việt?
"Họ trở về Việt Nam vì nhận thấy điều mà tôi cũng đang thấy, đó chính là thời cơ của Việt Nam", ông nói.
Theo nhà sáng lập Nvidia, AI là "làn sóng lớn và nhanh". Việt Nam có cùng xuất phát điểm với thế giới, nhưng có tài nguyên đặc biệt là đội ngũ nhà khoa học, toán học hàng đầu thế giới.
"Nếu có thể cưỡi trên con sóng lớn, Việt Nam sẽ tăng trưởng, thịnh vượng, cơ hội rộng mở. Tôi tin chúng ta có khả năng làm được điều đó", ông nói.
Ông Jensen Huang giá cao tầm nhìn và cam kết của Chính phủ trong việc tạo điều kiện để Việt Nam có thể tận dụng làn sóng AI nhanh và mới này, đồng thời bày tỏ rất vinh dự và sẵn sàng làm đối tác với Việt Nam.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала