Статуя дракона - Sputnik Việt Nam, 1920
Tổng kết 2023 và Dự báo 2024
Sputnik điểm lại các sự kiện, xu hướng chính trên thế giới và ở Việt Nam năm qua cùng những phân tích, dự báo cho năm 2024.

Gọi tên chủ đề chính của năm 2023 trong xu hướng tìm kiếm Google toàn cầu

© AP Photo / Hatem AliTrẻ em Palestine nhìn từ dưới đống đổ nát của một tòa nhà bị phá hủy do các cuộc không kích của Israel ở Rafah, Gaza
Trẻ em Palestine nhìn từ dưới đống đổ nát của một tòa nhà bị phá hủy do các cuộc không kích của Israel ở Rafah, Gaza - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.12.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) – Ukraina không nằm trong top 10 chủ đề tìm kiếm tin tức phổ biến nhất năm 2023, vị trí đầu tiên trong bảng xếp hạng tin tức là cuộc xung đột ở Dải Gaza, theo dữ liệu từ dịch vụ Google Trends, chuyên theo dõi truy vấn tăng trưởng nhanh nhất trên Google.
Ngoài chủ đề xung đột Palestine-Israel, top 10 tin được tìm kiếm nhiều nhất năm còn có tin liên quan đến tàu lặn phát nổ gần địa điểm xảy ra vụ chìm tàu Titanic, động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ, 3 cơn bão ở Mỹ và Canada, các vụ xả súng ở các bang Maine và Tennessee của Mỹ, sứ mệnh Chandrayaan-3 của Ấn Độ chạm tới bề mặt mặt trăng và cuộc chiến ở Sudan.
Cuộc xung đột ở Ukraina là chủ đề được tìm kiếm hàng đầu trong năm ngoái.
Truyền thông phương Tây gần đây ngày càng viết rằng Ukraina đã lùi dần về phía sau xung đột giữa Palestine và Israel, và Kiev đang mất đi sự chú ý của các nhà báo cũng như sự ủng hộ của các đồng minh.
Ra mắt tàu vũ trụ Chandrayaan tại Ấn Độ - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.09.2023
Trạm vũ trụ Chandrayaan-3 của Ấn Độ không thức dậy

Số xung đột khu vực năm 2023 đạt mức tối đa trong 30 năm

Năm 2023, trên thế giới xảy ra 183 cuộc xung đột khu vực. Đây là số lượng xung đột nhiều nhất xảy ra trong một năm trong 30 năm qua, theo dữ liệu từ Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế ở London (IISS) mà Bloomberg xem xét đến.
Nghiên cứu nhấn mạnh rằng bối cảnh xung đột toàn cầu hiện đại được có điểm đặc trưng là tính khó giải quyết. Nguyên nhân phổ biến của xung đột bao gồm hoạt động của các nhóm vũ trang phi nhà nước, khủng bố trong nước, tranh chấp lãnh thổ và khủng hoảng khí hậu. Ủy ban Chữ Thập Đỏ Quốc tế có 459 nhóm vũ trang có hoạt động gây lo ngại về nhân đạo.
Titanic tại bến cảng Southampton trước khi khởi hành - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.06.2023
Phát hiện mối liên hệ bất ngờ giữa các nạn nhân của "Titanic" với chủ sở hữu tàu lặn mất tích
Cường độ xung đột ngày càng gia tăng từ năm này sang năm khác; năm 2023, số nạn nhân tăng 14% so với năm ngoái và số vụ bạo lực tăng 28%.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала