ADB hạ dự báo tăng trưởng của Việt Nam

© Ảnh : VinFastNhà máy sản xuất pin xe điện của VinFast
Nhà máy sản xuất pin xe điện của VinFast - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.12.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Mới đây, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã công bố báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO), với dự báo rằng tăng trưởng của Đông Nam Á trong năm nay còn 4,3%.
Như vậy, đối với khu vực Đông Nam Á, báo cáo đánh giá, trong bối cảnh nhu cầu đối với các sản phẩm xuất khẩu suy yếu, triển vọng tăng trưởng cho khu vực Đông Nam Á trong năm 2023 đã giảm từ 4,6% xuống còn 4,3%.
Xét từng nền kinh tế cụ thể, theo ADB, tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2023 đã giảm xuống còn 5,2% so với dự báo trước đó là 5,8%, trong khi tăng trưởng trong năm 2024 được dự báo duy trì ở mức 6,0%. ADB lý giải, sự phục hồi yếu hơn dự kiến của nhu cầu bên ngoài tiếp tục cản trở tăng trưởng công nghiệp và dịch vụ, làm chậm quá trình phục hồi của việc làm và tiêu dùng trong nước.
Thủ tướng Phạm Minh Chính trả lời chất vấn - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.11.2023
Thủ tướng nếu 6 nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế
ADB cũng cho rằng, chính sách tiền tệ thận trọng và chủ động, được hỗ trợ bởi kiểm soát hiệu quả giá xăng, điện, thực phẩm, chăm sóc sức khỏe và giáo dục, sẽ giúp kiểm soát lạm phát. Dự báo lạm phát tại Việt Nam được duy trì ở mức 3,8% cho năm 2023 và 4% cho năm 2024.
Trong khi đó, hồi tháng Mười, ông Shantanu Chakraborty - Giám đốc Quốc gia của ADB tại Việt Nam vẫn rất lạc quan rằng Việt Nam có thể đạt được mức tăng trưởng cả năm là 5,8% trong năm 2023. Điều này dựa trên những tín hiệu tích cực trong ngành dịch vụ và xây dựng.
Báo cáo tại Quốc hội hôm 23/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, GDP năm nay chỉ tăng trên 5%, thấp hơn mức được Quốc hội giao, do nền kinh tế chịu tác động kép chưa từng có, bất chấp các nỗ lực tháo gỡ. Chính phủ sẽ tiếp tục ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng, giữ ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát và bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế. Các giải pháp đưa ra sẽ thúc đẩy 3 động lực tăng trưởng, gồm đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu. Lạm phát cũng dự kiến khoảng 3,5-4% trong năm nay.
Khai mạc Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Horasis Châu Á năm 2023 với chủ đề Đông Nam Á thúc đẩy sự phát triển của Châu Á. - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.12.2023
Quy mô GDP Việt Nam tăng hơn 100 lần sau đổi mới
Bên cạnh Việt Nam, ADB cũng điều chỉnh dự báo của Malaysia và Thái Lan. Cụ thể, dự báo tăng trưởng của Malaysia trong năm 2023 đã giảm xuống còn 4,2% so với dự báo trước đó là 4,5%, trong khi đó tăng trưởng GDP của Thái Lan đã giảm xuống còn 2,5% so với dự báo trước đó là 3,5%.
Như vậy, căn cứ vào số liệu dự báo mới nhất của ADB về tăng trưởng kinh tế của Đông Nam Á, với dự báo ở mức 5,2%, tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2023 sẽ đứng thứ hai trong khu vực Đông Nam Á, sau Philippines (5,7%).
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала