Quy mô GDP Việt Nam tăng hơn 100 lần sau đổi mới

© TTXVN - Dương Chí TưởngKhai mạc Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Horasis Châu Á năm 2023 với chủ đề "Đông Nam Á thúc đẩy sự phát triển của Châu Á."
Khai mạc Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Horasis Châu Á năm 2023 với chủ đề Đông Nam Á thúc đẩy sự phát triển của Châu Á. - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.12.2023
Đăng ký
Sau gần 4 thập kỷ đổi mới, quy mô GDP đã tăng hơn 100 lần, từ 4 tỷ USD lên 406 tỷ USD năm 2022.
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt nhấn mạnh, Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, trở thành quốc gia đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội khu vực Đông Nam Á.

Quy mô GDP Việt Nam tăng hơn 100 lần trong gần 4 thập kỷ

Sáng 4/12, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương đã diễn ra Lễ khai mạc Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Horasis châu Á 2023 với chủ đề "ASEAN thúc đẩy sự phát triển của châu Á".
Phát biểu tại diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt nêu bật niềm tự hào về những thành tựu lớn của Việt Nam sau gần 4 thập kỷ đổi mới.
Quy mô GDP đã tăng hơn 100 lần, từ con số 4 tỷ USD lên 406 tỷ USD (năm 2022), đưa Việt Nam trở thành động lực quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội khu vực.
"Sau gần 4 thập kỷ đổi mới, Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, trở thành quốc gia đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội khu vực Đông Nam Á", - Tiền Phong dẫn lại phát biểu của Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt khẳng định.
Việt Nam cũng đã trở thành tâm điểm của nhiều mạng lưới liên kết kinh tế năng động với hơn 230 đối tác thương mại, 60 hiệp định thương mại tự do sâu rộng với nhiều phương diện hợp tác.
© TTXVN - Dương Chí TưởngBình Dương: Khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Châu Á 2023
Bình Dương: Khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Châu Á 2023 - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.12.2023
Bình Dương: Khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Châu Á 2023
Theo Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt, thành quả phát triển này được xây dựng trên một nền tảng kinh tế - xã hội vững chắc gồm 4 yếu tố cốt lõi quan trọng, xuyên suốt.
Đầu tiên, Việt Nam đặt người dân vào vị trí trung tâm, là chủ thể, mục tiêu, động lực và nguồn lực cho phát triển; phát huy tối đa trí tuệ, tài năng, phẩm chất, đạo đức của con người Việt Nam.
Thứ hai, Việt Nam không hy sinh tiến bộ, công bằng, an sinh xã hội và môi trường để đổi lấy tăng trưởng kinh tế đơn thuần.
Thứ ba, Việt Nam xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, chủ động tích cực hội nhập sâu rộng, hiệu quả; kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại; dựa vào nguồn lực bên trong là chủ yếu, quyết định, nguồn lực bên ngoài là quan trọng; đột phá, trong đó khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo.
© TTXVN - Dương Chí TưởngKhai mạc Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Horasis Châu Á năm 2023 với chủ đề "Đông Nam Á thúc đẩy sự phát triển của Châu Á."
Khai mạc Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Horasis Châu Á năm 2023 với chủ đề Đông Nam Á thúc đẩy sự phát triển của Châu Á. - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.12.2023
Khai mạc Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Horasis Châu Á năm 2023 với chủ đề "Đông Nam Á thúc đẩy sự phát triển của Châu Á."
Thứ tư, Việt Nam thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, là bạn tốt, là đối tác tin cậy và là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, nỗ lực đóng góp để duy trì môi trường hòa bình, ổn định và vì sự phát triển thịnh vượng của khu vực và thế giới.

Việt Nam đang hướng tới ba đột phá chiến lược

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ thông tin, Việt Nam đang hướng tới ba đột phá chiến lược về thế chế, hạ tầng và nguồn nhân lực.
Việt Nam tăng cường ứng dụng mạnh mẽ khoa học và công nghệ được định rõ là yếu tố quyết định trong việc đạt được những mục tiêu này.
Theo Bộ trưởng, việc tạo điều kiện thuận lợi cho khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài cũng được Chính phủ Việt Nam đặt lên hàng đầu.
"Cam kết tạo môi trường kinh doanh chuẩn mực, chất lượng và bảo vệ môi trường, Việt Nam đang khẳng định vai trò quan trọng của hợp tác và cạnh tranh lành mạnh trong khu vực kinh tế quốc tế", - TTXVN nêu ý kiến của Bộ Trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt cho biết.
Do đó, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt cho rằng, diễn đàn lần này là cơ hội để Chính phủ và doanh nghiệp của tỉnh Bình Dương, của Việt Nam nói riêng, của châu Á và thế giới nói chung, cùng chia sẻ những tầm nhìn, ý tưởng và kế hoạch hành động cùng phát triển; tiếp cận tri thức, nắm bắt các xu thế của thời đại, các công nghệ tiên tiến để xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội.

Mở rộng hợp tác giữa Việt Nam, châu Á và thế giới

Diễn đàn diễn ra từ ngày 3 – 5 tháng 12 với sự tham dự của 250 khách mời cao cấp nhất của cộng đồng Horasis cùng 400 khách mời là lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo các địa phương và tỉnh Bình Dương.
© TTXVN - Dương Chí TưởngBộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt phát biểu tại Diễn đàn
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt phát biểu tại Diễn đàn - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.12.2023
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt phát biểu tại Diễn đàn
Tại lễ khai mạc, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh đánh giá, Horasis là một cộng đồng có tầm nhìn toàn cầu.
Các diễn đàn được tổ chức ở nhiều quốc gia lớn với sự tham gia của các chính khách, doanh nhân và học giả đến từ khắp nơi trên thế giới.
Bình Dương đã một tỉnh trung tâm thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam của Việt Nam với 29 khu công nghiệp và 12 cụm công nghiệp.
Đến nay, Bình Dương đã thu hút gần 4.200 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng số vốn đầu tư hơn 40 tỷ USD từ 65 quốc gia và vùng lãnh thổ đến đầu tư, sản xuất kinh doanh; trở thành địa phương đứng vị trí thứ hai trên cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài, sau TPHCM.
Bình Dương cũng là một trong những địa phương hàng đầu của Việt Nam trong việc xây dựng đô thị thông minh. Với nhiều thành công đáng chú ý, tỉnh được đánh giá cao từ cộng đồng quốc tế, giữ vững vị trí "top 1" của Cộng đồng Thông minh Thế giới ICF năm 2023.
Tại diễn đàn, ông Frank-Jürgen Richter - Chủ tịch Tổ chức Horasis đã cảm ơn tới UBND tỉnh Bình Dương và Becamex IDC đã đồng hành phối hợp cùng Horasis để tiếp tục lần thứ 4 tổ chức Diễn đàn. Đồng thời chia sẻ niềm vui và chúc mừng sự kiện Vùng Thông minh Bình Dương là TOP1 - Cộng đồng thông minh nhất của năm 2023.
Ông Frank-Jürgen Richter cho rằng, hững kết quả mà Bình Dương đạt được là kỳ tích mà không phải địa phương nào có thể làm được, sự phát triển của Bình Dương là một hệ sinh thái được hình thành bài bản, có gốc rễ và tiềm năng mạnh mẽ.
"Có thể thấy Bình Dương là một mô hình kiểu mẫu để các địa phương khác của Việt Nam cũng như các nước học hỏi. Chính những thành quả đó mà chúng tôi luôn đánh giá cao Bình Dương là ưu tiên hàng đầu cho việc lựa chọn phối hợp để tổ chức Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis châu Á 2023 lần này", - Chủ tịch Tổ chức Horasis khẳng định.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала