Обстрел зданий в палестинском городе Газа - Sputnik Việt Nam, 1920
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Sáng ngày 7 tháng 10 năm 2023, Israel hứng chịu một cuộc tấn công tên lửa chưa từng có từ Dải Gaza.

HĐBA LHQ không thể thực hiện các bước quyết định ở Gaza do quan điểm của Mỹ

© Sputnik / Grigoriy Sisoev / Chuyển đến kho ảnhVasily Nebenzya
Vasily Nebenzya  - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.12.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Hội đồng Bảo an LHQ cho đến giờ vẫn không thể thực hiện được các biện pháp quyết đoán để tháo gỡ vấn đề Dải Gaza do lập trường của Mỹ, Đại diện thường trực LB Nga Vasily Nebenzya cho biết tại phiên họp khẩn cấp bất thường của Đại hội đồng.

"Chúng tôi buộc phải cay đắng thừa nhận rằng trong suốt thời gian qua, những nỗ lực tập thể ở Liên Hợp Quốc không dẫn đến kết quả như mong muốn. Nguyên nhân không phải là nỗ lực ngoại giao đa phương bị đình trệ. Vấn đề cũng không phải là do Hội đồng Bảo an không có khả năng thực hiện chức trách của mình như một số người vẫn nói nói, kể cả vừa hôm nay”, - ông Nebenzya nói.

"Hãy gọi sự vật bằng đúng tên của nó. Nguyên nhân là do Hoa Kỳ cản trở mọi nỗ lực gìn giữ hòa bình. Ngay từ đầu Hoa Kỳ đã trực tiếp bác bỏ chính sách ngoại giao đa phương", - ông nói.
Theo ông, các nước khác đã nghe đại diện Mỹ nói rằng khi Washington đang thực hiện chính sách ngoại giao song phương thầm lặng “tại địa bàn”, thì không cần ai can thiệp vào việc này để không cản trở họ.
Hội đồng Bảo an LHQ - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.12.2023
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Mỹ chặn nghị quyết của UAE tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức ở Gaza
“Đây là nguyên nhân chính khiến Hội đồng Bảo an LHQ không thể thực hiện bất kỳ biện pháp nào mang tính quyết định trong suốt thời gian qua”, - ông Nebenzya nhấn mạnh.
"Sau khi phủ quyết lời kêu gọi ngừng bắn, phía Mỹ trên thực tế đã cấp giấy phép cho hành động giết người và hiện phải chịu hoàn toàn trách nhiệm mỗi khi có thêm nạn nhân mới trong cuộc xung đột ở Gaza. Các thành viên khác của Hội đồng Bảo an LHQ và các quốc gia thành viên Liên hợp quốc nói chung không nên chia sẻ lỗi lầm này với họ”, - Đại diện thường trực của Nga nói thêm.
Trước đó, Hoa Kỳ đã sử dụng quyền phủ quyết của mình để ngăn chặn việc thông qua nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc kêu gọi chấm dứt chiến sự ở vùng đất bao Palestine trong bối cảnh khủng hoảng nhân đạo. Vương quốc Anh bỏ phiếu trắng. 13 thành viên còn lại của Hội đồng Bảo an ủng hộ nghị quyết này. Tài liệu này được ít nhất 97 thành viên Liên hợp quốc cùng đưa ra.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала