Viettel đề nghị NVIDIA hỗ trợ phát triển siêu máy tính Việt Nam

© Ảnh : LCÔng Jensen Huang làm việc với Tập đoàn Viettel
Ông Jensen Huang làm việc với Tập đoàn Viettel - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.12.2023
Đăng ký
Trong cuộc làm việc với ông Jensen Huang, Chủ tịch kiêm CEO NVIDIA, lãnh đạo Viettel đề nghị hợp tác với NVIDIA xây dựng, đầu tư, kinh doanh, vận hành hạ tầng siêu máy tính sử dụng GPU, trước mắt quy mô 1.000 GPU đến 2025.
Đáng chú ý, Viettel cũng đề nghị cùng NVIDIA thành lập Trung tâm đào tạo về AI, đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng hệ sinh thái, thúc đẩy đổi mới sáng tạo về AI cho cả hai bên và khu vực.

Viettel và NVIDIA cùng có tầm nhìn về phát triển AI

Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel) ngày 13/12 đã thông tin nhiều nội dung đáng chú ý về cuộc làm việc của lãnh đạo doanh nghiệp với ông Jensen Huang, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn NVIDIA trong chuyến thăm Việt Nam vừa qua.
Viettel cho hay, ngày 11/12, ông Jensen Huang, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn NVIDIA đã có buổi làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Viettel.
Tại cuộc gặp giữa ông Jensen Huang và ông Tào Đức Thắng, Chủ tịch - Tổng Giám đốc của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel), hai bên đã cùng thảo luận về cơ hội hợp tác xây dựng hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI).
Phát biểu tại đây, ông Jensen Huang cho biết, Viettel và NVIDIA cùng có tầm nhìn về phát triển cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo.
"Viettel và NVIDIA tương đương tuổi nhau, là các công ty cơ sở hạ tầng ra đời khi Internet mới được xây dựng. Internet đã tạo ra một thế giới kỹ thuật số, và bây giờ ngành công nghiệp của chúng ta đang đứng trước một làn sóng mới, trí tuệ nhân tạo. Làn sóng này đang ở giai đoạn khởi đầu, và đòi hỏi cơ sở hạ tầng", - CEO NVIDIA bày tỏ.
CEO NVIDIA khuyến nghị Viettel, khi đang ở giai đoạn sơ khởi và AI của Viettel phải được tạo ra tại Việt Nam, vận hành tại Việt Nam và được cải tiến, nâng cấp tại Việt Nam.
Cũng tại cuộc làm việc này, ông Jensen Huang bày tỏ khâm phục về việc Viettel đã tạo ra cuộc cách mạng di động, đưa Việt Nam nhảy vọt từ ngành công nghiệp PC sang ngành công nghiệp di động, giúp mọi người dân Việt Nam kết nối với công nghệ.
Nhà đồng sáng lập NVIDIA đánh giá cao cách Viettel tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng quốc gia và đó chính là cơ hội và nền tảng để xây dựng trí tuệ kỹ thuật số cho Việt Nam.
Từ đó, góp phần xây dựng nền kinh tế mới, sản phẩm mới, dịch vụ mới và các doanh nghiệp mới, khiến cho Việt Nam trở thành nguồn tài nguyên quý giá nhất, là trí tuệ được tạo ra từ siêu máy tính.
Ông Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.12.2023
FPT muốn cùng NVIDIA đưa Việt Nam thành cứ điểm thu hút nhân tài AI và bán dẫn

Viettel muốn cùng NVIDIA phát triển siêu máy tính Việt Nam

Tại cuộc gặp, trong đề nghị của mình, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel Tào Đức Thắng đề nghị NVIDIA hợp tác cùng Viettel trong cả 2 trụ cột của công nghệ AI là hạ tầng siêu máy tính và đào tạo nhân lực.
Cụ thể, theo Đại biểu và Nhân dân, Viettel đề nghị hợp tác với NVIDIA xây dựng, đầu tư, kinh doanh, vận hành hạ tầng siêu máy tính sử dụng GPU, trước mắt quy mô 1.000 GPU đến 2025.
Ông Tào Đức Thắng cho biết, Viettel có nguồn lực lớn về tài chính, quy hoạch hạ tầng trung tâm dữ liệu đồng bộ, và nhân lực để bảo đảm tiến độ triển khai.
Ngoài ra, Viettel cũng đề nghị cùng NVIDIA thành lập Trung tâm đào tạo về AI đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng hệ sinh thái, thúc đẩy đổi mới sáng tạo về AI cho cả hai bên và khu vực.
Trung tâm đào tạo này sẽ nằm trong cơ sở đào tạo có sẵn của Viettel với các công cụ và giáo trình do NVIDIA thiết kế, hỗ trợ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Tập đoàn NVIDIA  - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.12.2023
CEO Nvidia Jensen Huang coi Việt Nam là ngôi nhà của mình
Trao đổi với Viettel về việc chiến lược xây dựng trung tâm dữ liệu hiệu quả, CEO NVIDIA Jensen Huang cho biết, Viettel nên ưu tiên đầu tư các trung tâm dữ liệu theo hướng tập trung thay vì nhiều cơ sở hạ tầng nhỏ.
"Các mô hình lớn cần các máy tính lớn hoạt động cùng nhau. Một trung tâm dữ liệu có công suất 100 MW sẽ tốt hơn 10 trung tâm, mỗi trung tâm 10 MW", - ông Jensen Huang kiến nghị.
Đồng thời, lãnh đạo NVIDIA cũng chia sẻ với đội ngũ Viettel AI về xây dựng mô hình ngôn ngữ lớn tiếng Việt, công nghệ nền tảng của các AI tạo sinh nổi tiếng hiện nay.
Ông Jensen Huang cũng đánh giá đây là sản phẩm trong tầm với của Viettel trong vài năm tới, lý do là các hệ thống tính toán đang được cải thiện với tốc độ gấp đôi mỗi năm và việc đào tạo các mô hình ngôn ngữ lớn trở nên dễ dàng hơn.
Được biết, hiện trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, Viettel đang hợp tác với NVIDIA đẩy nhanh tốc độ nghiên cứu và ứng dụng AI trong các lĩnh vực như: Thị giác máy tính, xử lý ngôn ngữ tự nhiên, bản sao số, robotics…
Cạnh đó, Viettel tham gia vào mạng lưới đối tác toàn cầu của NVIDIA, đánh dấu cột mốc quan trọng trong việc thực hiện chiến lược AI quốc gia, góp phần đưa các giải pháp AI của Viettel ra thị trường quốc tế.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала