Trung Quốc tìm ra công nghệ mới chiết xuất uranium từ nước biển

© iStock.com / RHJUranium
Uranium  - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.12.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) – Các chuyên gia từ Đại học Đông Bắc ở Trường Xuân Trung Quốc đã sáng chế phương pháp chiết xuất uranium từ nước biển.
Kết quả nghiên cứu công bố trên tạp chí khoa học ACS Central Science (ACSSC).
Hiện nay, uranium khai thác từ đá nhưng trữ lượng rất hạn chế. Theo đánh giá hiện có, khoảng 4,5 tỷ tấn nguyên tố này hòa tan trong các vùng biển và đại dương trên Trái đất, tức là cao hơn 1.000 lần so với trữ lượng uranium trên đất liền.
Trong nước biển, uranium tồn tại ở dạng ion gọi là uranyl. Tuy nhiên, chiết xuất uranyl từ nước vẫn đầy phức tạp, vì các vật liệu dành cho công đoạn này không đủ diện tích bề mặt để thu nhận các ion uranium một cách hiệu quả.
Các nhà khảo cổ học đã phát hiện một cánh đồng lúa cổ xưa ở tỉnh Chiết Giang, miền đông Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.12.2023
Các nhà khoa học tìm thấy cánh đồng lúa cổ 5,3 nghìn năm

Quá trình thử nghiệm và triển vọng

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã tạo ra loại vải làm từ sợi carbon. Sau khi xử lý hóa học, sợi thu được vô số "túi" nhỏ có khả năng lưu giữ các hạt uranyl.
Trong quá trình thử nghiệm, các chuyên gia có thể chiết xuất 12,6 miligam uranium trên mỗi gram nước biển trong vòng 24 ngày. Hiệu suất của vải carbon vượt trội so với hầu hết những vật liệu khác được dùng trong thử nghiệm.
Theo lời các chuyên gia cho biết, khám phá mới dẫn lối đến phương pháp đầy triển vọng để sử dụng nước biển như là nguồn mới dồi dào cung cấp nhiên liệu hạt nhân.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала