Việt Nam: Có bất thường vụ Chủ tịch Vĩnh Phúc nhận hơn 53% phiếu tín nhiệm thấp?

© Ảnh : CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ QUỐC HỘI VIỆT NAMChủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành
Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành  - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.12.2023
Đăng ký
Sau vụ Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành nhận được hơn 50% số phiếu tín nhiệm thấp, hai cơ quan nội chính của tỉnh đã đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét lại kết quả do có nhiều dấu hiệu bất thường, thiếu minh bạch.
Theo quy định, người được lấy phiếu tín nhiệm có quá nửa đến dưới 2/3 tổng số phiếu đánh giá "tín nhiệm thấp" thì có thể xin từ chức. Nếu không từ chức, Thường trực HĐND sẽ trình HĐND tiến hành bỏ phiếu tín nhiệm tại kỳ họp đó hoặc kỳ họp gần nhất, với hai mức tín nhiệm hoặc không tin nhiệm.

Kết quả lấy phiếu tín nhiệm ‘gây bất ngờ’

Từ chiều tối qua nhiều cơ quan báo chí của Việt Nam đều đưa tin vụ Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành có đến hơn 53% phiếu tín nhiệm thấp.
Ngày 16/12, báo Dân trí dẫn lời một lãnh đạo UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, kết quả lấy phiếu tín nhiệm với 28 người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu "gây bất ngờ" với những người tham dự kỳ họp thứ 13 HĐND tỉnh (13/12-15/12).
Ngay sau khi có kết quả kiểm phiếu, trong ngày 13/12, hai cơ quan nội chính của tỉnh đã có văn bản đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc xem xét lại kết quả lấy phiếu tín nhiệm, do có nhiều dấu hiệu bất thường, thiếu minh bạch.
Nguyên nhân, trong cuộc lấy phiếu vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành nhận được 19 phiếu tín nhiệm cao (chiếm 40,43% tổng số phiếu bầu), 2 phiếu tín nhiệm (chiếm 4,26%) và đến 25 phiếu tín nhiệm thấp (chiếm tới 53,19% tổng số phiếu bầu).
Tính đến thời điểm này, ông Lê Duy Thành là Chủ tịch UBND tỉnh đầu tiên trên cả nước nhận hơn 50% số phiếu tín nhiệm thấp.
Khai mạc kỳ họp thứ mười bốn, HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.12.2023
Hà Nội chốt danh sách 28 cán bộ được lấy phiếu tín nhiệm
Không như các địa phương khác công bố kết quả lấy phiếu tín nhiệm ngay trong ngày tổ chức, phải đến chiều 15/12, HĐND tỉnh Vĩnh Phúc mới công khai Nghị quyết xác nhận kết quả lấy phiếu tín nhiệm với 28 người giữ chức vụ do HĐND tỉnh Vĩnh Phúc bầu khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026.
Theo TTXVN, Nghị quyết do Bí thư tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan ký ban hành ngày 13/12, căn cứ trên Biên bản kiểm phiếu kết quả lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND tỉnh Vĩnh Phúc bầu ngày 13/12.
Nghị quyết nêu rõ, việc lấy phiếu tín nhiệm được tổ chức dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch, đúng nguyên tắc, trình tự, thủ tục quy định.
Sáng 15/12, phát biểu bế mạc kỳ họp, bà Hoàng Thị Thúy Lan khẳng định, nhờ sự quan tâm của các cơ quan trung ương, sự phối hợp chặt chẽ của UBND tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh và các cơ quan liên quan, kỳ họp đã thành công tốt đẹp.
Các đại biểu HĐND tỉnh Vĩnh Phúc đã biểu quyết thông qua 33 nghị quyết quan trọng, là cơ sở pháp lý nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân trong tỉnh.
Bà Hoàng Thị Thúy Lan yêu cầu ngay sau kỳ họp này, UBND tỉnh, các cấp, ngành, địa phương, đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, chủ động tổ chức triển khai, bảo đảm các nghị quyết đi vào cuộc sống và đạt được hiệu quả thiết thực.
HĐND tỉnh Vĩnh Phúc cũng cho biết, sắp tới sẽ triển khai thực hiện Nghị quyết lấy phiếu tín nhiệm vừa qua. Việc thực hiện được căn cứ vào Nghị quyết số 96/2023/QH15 của Quốc hội về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn.
Trong đó, Điều 12 Nghị quyết 96/2023 quy định về hệ quả đối với người được lấy phiếu tín nhiệm, nêu rõ: kết quả lấy phiếu tín nhiệm được sử dụng để đánh giá cán bộ, làm cơ sở cho công tác quy hoạch, điều động, bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử, miễn nhiệm và thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ.
Theo đó, người được lấy phiếu tín nhiệm có quá nửa đến dưới 2/3 tổng số phiếu đánh giá "tín nhiệm thấp" thì có thể xin từ chức (trong thời gian không quá 10 ngày kể từ ngày công bố kết quả lấy phiếu tín nhiệm).
Tiếp tục Hội nghị toàn quốc lần thứ nhất triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội khoá XV - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.09.2023
Việt Nam lên danh sách dự kiến những người được lấy phiếu tín nhiệm ở Quốc hội
Trường hợp người đó không xin từ chức thì Thường trực HĐND trình HĐND tiến hành bỏ phiếu tín nhiệm tại kỳ họp đó hoặc kỳ họp gần nhất (với 2 mức: tín nhiệm hoặc không tín nhiệm).
"Nội dung của Nghị quyết 96 đã được Vĩnh Phúc tập huấn để thực hiện từ tháng 6 năm nay rồi", - báo Dẫn trí dẫn lời vị cán bộ HĐND tỉnh Vĩnh Phúc.

“Quá bất thường”

Trả lời báo chí tối ngày hôm qua, ông Lê Duy Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, khẳng định kết quả 53,19% số phiếu tín nhiệm thấp ông nhận được quá bất thường so với những lần lấy phiếu trước đây.
“Tôi không bao giờ nghĩ đến kết quả như vậy. Ban Thường vụ Tỉnh ủy họp, cũng khẳng định không nghĩ đến kết quả như vậy”, - ông Thành nói với Vnexpress.
Ông Thành thông tin những lần lấy phiếu trước đây, ông đều đạt tín nhiệm cao, nên kết quả tín nhiệm thấp lần này rất bất thường.
Các cơ quan đang xem xét đề nghị phúc tra lại kết quả lấy phiếu. Cơ quan chức năng cũng đang vào cuộc làm rõ vấn đề bất thường về kết quả tín nhiệm thấp của ông.
TAND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.07.2023
Việt Nam lấy phiếu tín nhiệm lãnh đạo TAND Tối cao, VKSND Tối cao
Vnexpress cũng dẫn lại phát biểu bế mạc kỳ họp HĐND tỉnh Vĩnh Phúc sáng 15/12, bà Hoàng Thị Thúy Lan, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, khẳng định:
“Công tác lấy phiếu tín nhiệm được chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng và thực hiện theo đúng quy trình, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đảm bảo dân chủ, minh bạch, công tâm, khách quan”.

Về Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành

Ông Lê Duy Thành sinh năm 1969, ở xã Vũ Di, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc. Ông có trình độ Tiến sĩ kinh tế.
Quá trình công tác, ông Thành từng giữ các chức vụ Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Vĩnh Phúc, Bí thư Huyện ủy Lập Thạch, Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc.
Giám đốc Sở Tư pháp Nguyễn Văn Bắc - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.07.2022
“Chuyện tày đình” ở Sở Tư pháp Vĩnh Phúc, ông Nguyễn Văn Bắc “ngã ngựa”
Tháng 10/2020, khi đang làm Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vĩnh Phúc, ông Thành được giới thiệu và bầu làm Chủ tịch UBND tỉnh với 100% (47/47) số phiếu đồng ý.
Trong đợt lấy phiếu tín nhiệm năm 2018, ông Lê Duy Thành, khi đó là Phó chủ tịch UBND tỉnh, nhận được 33 phiếu tín nhiệm cao (chiếm 67,3%), 9 phiếu tín nhiệm (chiếm 18,3%) và 6 phiếu tín nhiệm thấp (chiếm 12,2%).

Lùm xùm xôn xao dư luận trước đó

Trước đó, hồi năm 2021, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc hiện nay là bà Hoàng Thị Thuý Lan từng vướng vào lùm xùm bổ nhiệm con gái của mình là bà Trần Huyền Trang (sinh năm 1990), làm Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư từng gây xôn xao dư luận.
Theo Báo điện tử điện tử Đài tiếng nói Việt Nam (VOV), với quyết định bổ nhiệm này, bà Trần Huyền Trang trở thành một trong những nữ Phó Giám đốc sở trẻ nhất tỉnh Vĩnh Phúc cũng như cả nước.
Sau khi báo chí phản ánh và Bộ Nội vụ vào cuộc, Vĩnh Phúc thu hồi quyết định bổ nhiệm con gái Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thuý Lan làm Phó GĐ Sở KH&ĐT.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì họp giao ban với các cơ quan của Quốc hội - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.02.2023
Quốc hội Việt Nam sẽ lấy phiếu tín nhiệm các chức danh chủ chốt
Cụ thể, hồi tháng 6/2021, ông Nguyễn Tư Long, Vụ phó Vụ công chức, viên chức (Bộ Nội vụ) thông tin cho biết, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã tiến hành kiểm tra và có kết luận liên quan đến công tác cán bộ ở tỉnh Vĩnh Phúc gây ồn ào dư luận thời gian qua.
“Tỉnh Vĩnh Phúc kịp thời ban hành văn bản để rút lại các quyết định bổ nhiệm không đủ điều kiện, tiêu chuẩn. Theo thông tin chúng tôi được biết từ Sở Nội vụ Vĩnh Phúc, tỉnh Vĩnh Phúc đã có văn bản số 647 ngày 17/3/2021 về việc này. Ủy ban Kiểm tra Trung ương đánh giá là kịp thời để xử lý sai phạm”, - Đài tiếng nói Việt Nam dẫn lại phát biểu của ông Nguyễn Tư Long cho biết.
Đến cuối tháng 6/2021, đáng chú ý, dù vướng vào lùm xùm bổ nhiệm con gái Trần Huyền Trang làm Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, nhưng bà Hoàng Thị Thúy Lan, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh khóa XVI vẫn tái đắc cử khóa mới với phiếu bầu đạt 100%.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала