Nga không hài lòng về tiến độ thực hiện Bản Ghi nhớ với Liên Hợp Quốc về ngũ cốc

© AP Photo / Efrem LukatskyViệc bốc dỡ ngũ cốc tại kho chứa ở làng Zgurovka, Ukraina. Ảnh lưu trữ.
Việc bốc dỡ ngũ cốc tại kho chứa ở làng Zgurovka, Ukraina. Ảnh lưu trữ. - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.12.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Nga không hài lòng với tiến độ thực hiện Bản Ghi nhớ với Ban Thư ký Liên Hợp Quốc về việc cung cấp nông sản và phân bón của Nga ra thị trường thế giới.
Matxcơva đang đạt được những kết quả cụ thể được đặt ra ban đầu trong các thỏa thuận ở Istanbul năm 2022, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Vershinin dẫn đầu phái đoàn liên ngành Nga cho biết. Tại cuộc họp báo ngắn, ông đã tóm tắt kết quả của vòng tham vấn kế tiếp tổ chức tại Geneva với Tổng thư ký Hội nghị Liên Hợp Quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) Rebekah Greenspan và Phó Tổng thư ký Liên Hợp Quốc về các vấn đề nhân đạo Martin Griffiths.

Ý kiến của phía Nga

"Chúng tôi không thể hài lòng với việc thực hiện bản ghi nhớ Nga-Liên Hợp Quốc, vì vẫn thiếu vắng kết quả cụ thể, dù cũng gặp những khó khăn tương tự như chúng tôi phải đối mặt, bất kể những tuyên bố cho rằng xuất khẩu nông sản và xuất khẩu phân bón không rơi vào diện trừng phạt”, - ông Vershinin nói.

Bộ Ngoại giao Liên bang Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.12.2023
Bộ Ngoại giao Nga nêu điều kiện nối lại thỏa thuận ngũ cốc
"Chúng tôi đánh giá cao những nỗ lực của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc và cố gắng của ông Greenspan khi thi hành chỉ thị, nhưng chúng tôi cần những kết quả cụ thể cho phép thực hiện những gì đã quy nhận trong các thỏa thuận ban đầu ở Istanbul”, - Thứ trưởng Ngoại giao Nga tuyên bố.
Chuyện ở đây nói về nỗ lực và kết quả để “các biện pháp cấm vận bất hợp pháp không ảnh hưởng đến an ninh lương thực dưới bất kỳ hình thức nào”, ông Vershinin nói rõ.

Chấm dứt thỏa thuận ngũ cốc

Thỏa thuận ngũ cốc chấm dứt vào ngày 18 tháng 7. Thứ Hai, Liên bang Nga thông báo cho Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraina và Liên Hợp Quốc về việc phản đối việc gia hạn. Tổng thống Nga Vladimir Putin trước đây lưu ý các điều khoản của thỏa thuận với Nga không được tuân thủ, bất chấp những nỗ lực của Liên Hợp Quốc, bởi vì các nước phương Tây sẽ không giữ lời hứa. Putin nhiều lần chỉ ra phương Tây xuất khẩu phần lớn ngũ cốc của Ukraina sang chính họ và mục tiêu chính của thỏa thuận - cung cấp ngũ cốc cho các nước cần đến, bao gồm cả các nước châu Phi - không bao giờ thành hiện thực.
Sau khi Sáng kiến ​​Ngũ cốc ở Biển Đen ngừng hoạt động và hành lang nhân đạo trên biển bị đóng cửa từ nửa đêm ngày 20 tháng 7 năm 2023, tất cả các tàu đi đến các cảng của Ukraina ở vùng Biển Đen sẽ được coi là tàu chở hàng quân sự tiềm năng và sẽ được coi là có liên quan đến cuộc xung đột Ukraina đứng về phía chế độ Kiev, theo thông báo vào thứ Tư của Bộ Quốc phòng Liên bang Nga.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала