Bộ Ngoại giao Nga nêu điều kiện nối lại thỏa thuận ngũ cốc

© Sputnik / Natalya SelivestrovaBộ Ngoại giao Liên bang Nga
Bộ Ngoại giao Liên bang Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.12.2023
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Sáng kiến Biển Đen nhằm xuất khẩu ngũ cốc của Ukraina sẽ bắt đầu có hiệu lực ngay sau khi các lệnh trừng phạt đối với các công ty Nga được dỡ bỏ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố.
Theo bà Maria Zakharova, sau khi sáng kiến này kết thúc, “không có thảm họa nào xảy ra” và trái ngược với tuyên bố của các chính trị gia phương Tây và các quan chức của Ban Thư ký Liên hợp quốc về việc giá lương thực tăng không thể tránh khỏi và nguy cơ nạn đối ngày càng trầm trọng, giá ngũ cốc trên thị trường thế giới đang suy giảm đều đặn, tình trạng thiếu lương thực toàn cầu không xảy ra.
Bà Zakharova nói thêm rằng khả năng khôi phục “sáng kiến Biển Đen” vẫn còn.
Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.09.2023
Liên hợp quốc sẵn sàng đồng ý với các điều khoản của Nga về thỏa thuận ngũ cốc
“Điều đó sẽ chỉ bắt đầu có hiệu lực sau khi tuân thủ đầy đủ các yêu cầu dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với các công ty Nga trong lĩnh vực nông nghiệp”, - đại diện chính thức của Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong cuộc phỏng vấn với AFP.
Bà Maria Zakharova nói thêm rằng trong khi đó, Nga tiếp tục xuất khẩu thực phẩm và phân bón, đồng thời không ngừng nỗ lực quyên góp sản phẩm cho các nước có nhu cầu: đến cuối năm nay, Nga đã lên kế hoạch cung cấp lúa mì miễn phí cho Somalia, Cộng hòa Trung Phi, Burkina Faso, Zimbabwe, Mali và Eritrea.

Chấm dứt thỏa thuận ngũ cốc

Thỏa thuận ngũ cốc chấm dứt vào ngày 18 tháng 7. Thứ Hai, Liên bang Nga thông báo cho Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraina và Liên Hợp Quốc về việc phản đối việc gia hạn. Tổng thống Nga Vladimir Putin trước đây lưu ý các điều khoản của thỏa thuận với Nga không được tuân thủ, bất chấp những nỗ lực của Liên Hợp Quốc, bởi vì các nước phương Tây sẽ không giữ lời hứa. Putin nhiều lần chỉ ra phương Tây xuất khẩu phần lớn ngũ cốc của Ukraina sang chính họ và mục tiêu chính của thỏa thuận - cung cấp ngũ cốc cho các nước cần đến, bao gồm cả các nước châu Phi - không bao giờ thành hiện thực.
Sau khi Sáng kiến ​​Ngũ cốc ở Biển Đen ngừng hoạt động và hành lang nhân đạo trên biển bị đóng cửa từ nửa đêm ngày 20 tháng 7 năm 2023, tất cả các tàu đi đến các cảng của Ukraina ở vùng Biển Đen sẽ được coi là tàu chở hàng quân sự tiềm năng và sẽ được coi là có liên quan đến cuộc xung đột Ukraina đứng về phía chế độ Kiev, theo thông báo vào thứ Tư của Bộ Quốc phòng Liên bang Nga.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала