Bất ngờ vụ học sinh ăn cơm chan canh mì tôm ở Lào Cai, hiệu trưởng tố ngược giáo viên

© Ảnh : Đời sống & Pháp luậtNhững phóng sự phản ánh về bữa cơm ít ỏi của học sinh đang được dư luận quan tâm.
Những phóng sự phản ánh về bữa cơm ít ỏi của học sinh đang được dư luận quan tâm. - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.12.2023
Đăng ký
Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai cho biết, Hiệu trưởng Trần Ngọc Hà thừa nhận vụ việc 11 học sinh ăn 2 gói mì tôm (cơm chan canh mì tôm) là có thật tại trường phổ thông dân tộc bán trú Hoàng Thu Phú 1.
Tuy nhiên, Hiệu trưởng trường phổ thông dân tộc bán trú Hoàng Thu Phú 1 cho rằng, thầy cô dàn dựng video gửi cho báo chí và đăng lên mạng xã hội.
Lãnh đạo địa phương đã mời công an xác minh nhưng cho rằng, nếu thầy cô phản ánh đúng sự thật để học sinh bớt khổ thì cần được biểu dương, khen thưởng. Chủ tịch huyện Bắc Hà đang chỉ đạo làm rõ vụ việc.

Lào Cai: Vụ 11 học sinh ăn cơm chan mì tôm là có thật

Sáng 18/12, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thế Dũng, Phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Lào Cai cho biết, đơn vị đã nhận được báo cáo giải trình về bữa ăn bán trú bất thường ở trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Hoàng Thu Phố 1.
Lãnh đạo GD&ĐT tỉnh Lào Cai cũng thừa nhận, qua báo cáo từ trường Hoàng Thu Phố 1, việc học sinh ăn cơm chỉ có canh mỳ tôm là có thật. Theo đó, ông Trần Ngọc Hà, Hiệu trưởng trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Hoàng Thu Phố 1 đã giải trình và thừa nhận những hình ảnh phản ánh về bữa ăn bán trú ở trường này là có thật.
Trước đó, như Sputnik đã thông tin, ngày 17/12, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai có văn bản hỏa tốc yêu cầu huyện Bắc Hà phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo cùng các đơn vị liên quan kiểm tra, làm rõ các thông tin phản ánh về bữa ăn cho học sinh tại trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Hoàng Thu Phố 1.
Trường Phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) Tiểu học Hoàng Thu Phố  - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.12.2023
Lào Cai hỏa tốc xác minh vụ ‘11 học sinh ăn 2 gói mì tôm chan cơm’
“Báo cáo này do ban giám hiệu nhà trường gửi, tuy nhiên do có một số nội dung chưa được làm rõ, nên chúng tôi đã yêu cầu nhà trường viết lại báo cáo cho đầy đủ”, - báo Dân Trí dẫn lời Phó giám đốc Sở Giáo dục Lào Cai cho hay.
Phóng sự tối ngày 16/12 của Đài truyền hình Việt Nam cho thấy, bữa ăn bán trú tại trường Hoàng Thu Phố 1 có dấu hiệu bất thường, bị cắt xén.
Theo VTV, mỗi mâm 11 học sinh chỉ được ăn sáng hai gói mì tôm nấu loãng, pha với cơm, trong khi bảng thực đơn ghi mỗi học sinh được một gói mì tôm và một quả trứng.Học sinh cũng xác nhận trong phóng sự rằng không hề có trứng.
Trong bữa trưa và bữa tối, học sinh được ăn một ít giò thái nhỏ và canh rau, dù trên bảng ghi ngày 14/11, ngoài rau, thực phẩm cho hai bữa còn có 14 kg thịt lợn và 11 kg xương. Thậm chí, rau cải bắp, cải xanh ở bếp bị thối, học sinh được huy động xuống nhặt.
Còng tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.05.2023
Cựu Bí thư Lào Cai Nguyễn Văn Vịnh bị bắt
Chưa hết, trong video, nhà vệ sinh của trường không có giấy vệ sinh, học sinh phải dùng lá su su để thay thế.
“Bản báo cáo của ban giám hiệu nhà trường xác nhận đúng là có việc học sinh phải ăn cơm chan canh với mì tôm, tuy nhiên việc này chưa được báo cáo đầy đủ. Ngoài ra, trường khẳng định không có chuyện học sinh phải dùng lá su su để đi vệ sinh”, - ông Nguyễn Thế Dũng, Phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Lào Cai nói với báo giới.

Lập lờ

Đến tối 17/12, Đài truyền hình Việt Nam tiếp tục phản ánh một bữa ăn khác ở trường này chỉ có đậu phụ và canh rau, thiếu thịt và xương như nội dung bảng tin.
Hiệu trưởng trường tiểu học Hoàng Thu Phố 1 vẫn khẳng định bữa ăn đầy đủ, trong khi học sinh nói "chưa no", gắp hết thức ăn vẫn chưa ăn hết cơm trắng.
Nhân viên nấu ăn cho biết số thực phẩm được nhận để nấu chỉ bằng một phần ba so với định lượng được công khai.
Nói với phóng viên, lãnh đạo Sở GD&ĐT Lào Cai, việc học sinh ăn cơm chan canh với mì tôm là “bình thường tại miền núi” bởi theo quy định mới từ tháng 7, mức hỗ trợ tiền bán trú hàng tháng với học sinh ở xã, thôn đặc biệt khó khăn hiện bằng 40% lương cơ sở, tương đương 720.000 đồng.
Còng tay. - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.06.2022
Ôm bạn gái ngủ. Viện Khoa học Hình sự nói gì vụ cô gái xinh đẹp bị đánh tử vong ở Lào Cai?
Ngoài tiền ăn, học sinh được hỗ trợ tiền sách vở, chăn màn 1,35 triệu đồng một năm và 15kg gạo một tháng.
“Như vậy, tính ra mỗi ngày, các em học sinh chỉ có 24.000 đồng tiền ăn chia làm 3 bữa. Trước đây, thì mỗi tháng các em chỉ được hỗ trợ 596.000 đồng. Còn về việc người nấu bếp cho rằng, chỉ lấy 1/3 định lượng thức ăn để nấu cho học sinh thì trường chưa báo cáo cụ thể, chúng tôi đang cho làm lại báo cáo vấn đề này”, - ông Dũng nói.

Chủ tịch huyện Bắc Hà nói gì?

Hiện đoàn thanh tra của UBND huyện Bắc Hà đang tiếp tục làm việc với trường để làm rõ những vấn đề báo chí đã phản ánh.
Theo ông Đinh Văn Đăng, Chủ tịch UBND huyện Bắc Hà (Lào Cai), sau khi có thông tin phản ánh liên quan đến những bất thường trong suất ăn bán trú tại trường phổ thông dân tộc bán trútiểu học Hoàng Thu Phố 1, huyện đã lập đoàn kiểm tra theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai.
Đoàn kiểm tra gồm Thanh tra huyện, Phòng Tài chính – Kế hoạch huyện, Phòng GD-ĐT huyện, Trung tâm Y tế huyện, UBND xã Hoàng Thu Phố. Ông Đăng nói với Vietnamnet rằng, tại cuộc làm việc, các bên đã làm việc trên tinh thần thẳng thắn, xác minh các nội dung phản ánh để đưa ra kết luận cuối cùng.
“Quan điểm của địa phương là triển khai trên tinh thần quyết liệt, nếu phát hiện vi phạm sẽ xử lý dứt điểm, làm rõ trách nhiệm từng cá nhân, tổ chức có liên quan”, - Chủ tịch huyện nhấn mạnh.
Trả lời về việc Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Hoàng Thu Phố 1 đã giải trình nội dung gì với đoàn kiểm tra của huyện, Chủ tịch huyện cho biết, tại buổi làm việc sáng 17/12, Hiệu trưởng nhà trường có báo cáo giải trình tất cả các nội dung theo yêu cầu của đoàn kiểm tra.
Kỷ luật Ban cán sự đảng UBND tỉnh Lào Cai nhiệm kỳ 2011 - 2016 và 1 số cựu lãnh đạo - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.04.2023
Loạt quan chức Lào Cai bị đề nghị kỷ luật tại kỳ họp thứ 28
Đặc biệt, tại buổi làm việc, hiệu trưởng thừa nhận những hình ảnh báo chí đã phản ánh là sự việc có thật xảy ra tại Trường PTDTBT Tiểu học Hoàng Thu Phố 1.
Về việc dư luận nghi ngờ có việc "cắt xén" suất ăn bán trú tại trường, ông Đinh Văn Đăng cho biết huyện đã giao các cơ quan chuyên môn xác minh toàn bộ các nội dung phản ánh liên quan.
“Việc xác minh vẫn đang được tiếp tục triển khai, song song với đó là làm công tác ổn định tư tưởng, tình hình đối với phụ huynh, học sinh và thầy cô giáo. Trên căn cứ kết quả kiểm tra chúng tôi sẽ báo cáo lên UBND tỉnh Lào Cai và thông tin rộng rãi đến báo chí”, - báo Vietnamnet dẫn lời Chủ tịch UBND huyện Bắc Hà cho biết.

Hiệu trưởng nói hình ảnh bị thầy cô dàn dựng video gửi cho báo chí?

Xuất hiện một diễn biến đáng chú ý liên quan đến vụ việc. Theo đó, trong buổi làm việc với Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Lào Cai cùng các phòng, ban chuyên môn của huyện Bắc Hà, ông Trần Ngọc Hà, Hiệu trưởng trường Hoàng Thu Phố 1 thừa nhận hình ảnh phản ánh là có thật nhưng cho rằng, có cả hình ảnh dàn dựng.
Hiệu trưởng Trần Ngọc Hà dẫn chứng việc việc sử dụng rau thối để nấu ăn cho học sinh hay nhà trường cũng không chỉ đạo, hướng dẫn học sinh dùng lá thay giấy vệ sinhvà cho rằng, có việc thầy cô dàn dựng video, hình ảnh gửi báo chí và đăng lên mạng xã hội.
Trả lời báo Lao động, một giáo viên đang công tác tại trường Hoàng Thu Phố 1 đã khẳng định những hình ảnh phản ánh về bữa ăn bán trú của học sinh là đúng sự thật.
Theo giáo viên này, nhà trường còn bắt học sinh dùng sách giáo khoa và đồ dùng học tập cũ. Các thầy cô rất mong cơ quan chức năng sớm vào cuộc làm rõ để học sinh bớt khổ.
Du khách trên núi ở tỉnh Lào Cai, Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.09.2022
Vụ khai thác lậu 1,5 triệu tấn quặng apatit, lộ văn bản trái luật của UBND tỉnh Lào Cai
Khẳng định với báo giới, ông Trần Văn Cường, Chủ tịch UBND xã Hoàng Thu Phố cho biết hiện nay lãnh đạo nhà trường đang báo cáo có việc thầy cô giáo dàn dựng video, gửi hình ảnh cho báo chí và đăng tải lên mạng xã hội.
“Vấn đề này chúng tôi đã mời công an vào cuộc xác minh, nếu có dàn dựng thì sai đến đâu xử lý đến đấy. Còn nếu thầy cô phản ánh đúng sự thật phải đề nghị các cấp biểu dương, khen thưởng”, - ông Cường cho báo Lao động biết.
Chủ tịch UBND huyện Bắc Hà đã ký quyết định số 302 về việc tạm đình chỉ công tác nửa tháng đối với ông Trần Ngọc Hà - Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Hoàng Thu Phố 1.
Việc tạm đình chỉ nhằm phục vụ công tác xác minh thông tin "bất thường suất ăn bán trú". Trong thời gian này, ông Ngô Xuân Dung - Phó Hiệu trưởng nhà trường, sẽ phụ trách, chỉ đạo hoạt động của trường.
Vụ việc đang tiếp tục thu hút sự chú ý của dư luận. Lãnh đạo các cơ quan liên quan tại Lào Cai đang khẩn trương điều tra làm rõ để có hướng xử lý nghiêm đúng theo quy định của pháp luật.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала