- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

EU có thể tước quyền bỏ phiếu của Hungary để đạt được thỏa thuận hỗ trợ Ukraina

© Sputnik / Alexey VitvitskyEU
EU - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.12.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Các nước thành viên EU đang xem xét khả năng tước quyền bầu cử của Hungary nhằm đạt được thỏa thuận phân bổ kinh phí cho Ukraina. Tờ Financial Times dẫn nguồn từ các nhà ngoại giao châu Âu cho biết.
Theo họ, EU có thể áp dụng Điều 7 của Hiệp ước 2007 về Liên minh châu Âu, cho phép một quốc gia bị tước quyền bầu cử do vi phạm luật pháp châu Âu. Quá trình này có thể bị chặn bởi bất kỳ thành viên EU nào khác, tuy nhiên, như tờ báo lưu ý, sau cuộc bầu cử gần đây ở Ba Lan, trong EU “không còn người bảo vệ đảm bảo” cho Hungary nữa.
Mặc dù vậy, một số thành viên trong cộng đồng vẫn cảnh giác với ý tưởng áp đặt các hạn chế đối với Budapest. Thay vào đó, họ có ý định chứng minh cho Thủ tướng Hungary Viktor Orban thấy “cái giá thực sự” của việc đất nước này bị cô lập trong EU, để buộc Hungary phải thay đổi quan điểm về việc phân bổ vốn cho Ukraina. Tờ báo viết, nếu chiến thuật này không hiệu quả, 26 quốc gia trong hiệp hội có thể ký kết thỏa thuận hỗ trợ Kiev mà không có sự tham gia của Hungary, nhưng điều này sẽ mất nhiều thời gian hơn và “sẽ chỉ là giải pháp tạm thời”.
EU - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.12.2023
Một số nước EU ngầm tán thành việc Hungary không muốn bàn về tư cách thành viên của Kiev
"Có lẽ Hungary sẽ tạo ra nhiều vấn đề hơn. Có lẽ Hungary sẽ buộc chúng tôi sử dụng các biện pháp khác. Nhưng cuối cùng, Hungary sẽ không thể ngăn cản chúng tôi cung cấp tiền cho Ukraina", - một trong những người đối thoại của ấn phẩm kết luận.
Vào ngày 15 tháng 12, ông Orban cho biết Budapest không có ý định ủng hộ việc cung cấp hỗ trợ tài chính cho Ukraina từ ngân sách EU. Ông xác nhận rằng tại hội nghị thượng đỉnh EU ở Brussels, ông đã chặn việc sửa đổi ngân sách cộng đồng nhằm phân bổ 50 tỷ euro cho Ukraina trong giai đoạn 2024-2027.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала