Thực hư 70% môi giới bất động sản ở Việt Nam đã bỏ nghề

© iStock.com / LordRunarPhối cảnh căn hộ chung cư, TP.HCM
Phối cảnh căn hộ chung cư, TP.HCM - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.12.2023
Đăng ký
Số liệu thống kê mới nhất từ Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARs) cho thấy, thời gian gần đây đã có tới 70% môi giới bất động sản chuyển nghề hoặc rời bỏ ngành nghề do tác động tiêu cực từ thị trường.
VARs cho biết, hiện chỉ còn khoảng 100.000 môi giới tiếp tục hoạt động thay vì con số hơn 300.000 người trước đó.
Chuyên gia nhìn nhận, đây cũng là việc “sàng lọc tự nhiên”, hết thời môi giới “làng nhàng", nhìn chung, chỉ có môi giới chuyên nghiệp, có nội lực, tích lũy, có tầm nhìn bền vững và chỉ số tín nhiệm cao mới có thể tồn tại.

70% môi giới bất động sản bỏ nghề

VnBusiness dẫn thông tin từ Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARs) cho hay, dưới sức ép của biến động thị trường, hiện nay chỉ còn khoảng 100.000 môi giới bất động sản tiếp tục hoạt động thay vì tổng số 300.000 người như trước đó.
Lượng môi giới còn hoạt động hiện vẫn phải đối mặt với thách thức lớn từ sự cạnh tranh khốc liệt trong ngành, cùng với việc nguồn cung thị trường khan hiếm làm cho giao dịch bất động sản trở nên phức tạp hơn.
Ở một góc độ khác, thực tế này cũng đòi hỏi môi giới phải nâng cao kỹ năng của mình.
Phối cảnh khu phức hợp vinhomes tân cảng. - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.11.2023
Nghịch lý bất động sản Việt Nam
An ninh tiền tệ nêu lại quan điểm của TS. Nguyễn Quốc Huy, Chủ tịch HĐQT Gooroo Group, chuyên gia tư vấn, đào tạo và huấn luyện doanh nghiệp tài chính, bất động sản cho rằng, trong giai đoạn khó khăn của thị trường, thì đây cũng là cơ hội để thúc đẩy sự phát triển của thị trường, cũng như cơ hội để cá nhân và doanh nghiệp nâng cao chất lượng bản thân và sản phẩm dịch vụ.
TS. Nguyễn Quốc Huy lưu ý một số yếu tố quan trọng bao gồm chứng chỉ hành nghề, tư duy “chân tâm trong sáng” mang lại lợi ích cho mọi bên và có đúng tư duy về nghề nghiệp với sự tập trung vào thực hành và kỹ năng.
Vị chuyên gia cũng đề cập đến sự cần thiết của kiến thức chuyên môn, bao gồm cả kiến thức bổ trợ như tài chính, pháp lý, quản trị và đầu tư tài chính, phong thủy, marketing và truyền thông để tiếp cận khách hàng, cũng như có khả năng tư vấn cho khách hàng.

Cơ chế sàng lọc tự nhiên

Với việc 70% môi giới đã bỏ nghề, Chủ tịch Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) TS. Nguyễn Văn Đính nhìn nhận, đội ngũ môi giới còn hoạt động là những người yêu nghề, quyết tâm theo nghề đến cùng.
“Việc nhiều môi giới rời bỏ thị trường cũng được coi là cơ chế sàng lọc tự nhiên, mô hình chung tạo ra sự công bằng cho thị trường với môi giới có đầy đủ, kỹ năng, kinh nghiệm”, - vị chuyên gia chia sẻ quan điểm.
Thực tế, trước đó, vào thời điểm sốt nóng, lao động từ các ngành nghề khác gia nhập vào làm môi giới với tốc độ tăng trưởng rất nhanh, từ xe ôm, người bán nước tới công chức nhà nước,... “đều có thể tham gia kết nối thực hiện giao dịch”. Chuyên gia cho rằng, thực chất, đây cũng không phải là môi giới bất động sản đúng nghĩa.
Những cá nhân này không được đào tạo, không có kiến thức hành nghề, hoạt động mang tính tự phát, không chịu sự quản lý chuyên nghiệp của bất kỳ cơ quan nào.
Nhiều doanh nghiệp bất động sản phải điều tiết lại tiến độ xây dựng do sức mua giảm. - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.08.2023
Tỷ lệ nợ xấu bất động sản ở Việt Nam có chiều hướng gia tăng
“Thực tế, đây cũng chẳng phải là môi giới bất động sản đúng nghĩa. Họ chỉ quan tâm làm sao để giao dịch diễn ra nhanh nhất, lợi dụng thời cơ “thổi giá” nhà đất để chuộc lợi, ôm hàng, lừa đảo khách hàng,... gây lũng đoạn thị trường”, - TS. Đính chỉ rõ.
Do đó, để bảo vệ quyền lợi cho nhà đầu tư hoặc người mua nhà khi tham gia giao dịch, cần có cơ chế pháp luật ràng buộc về vai trò, trách nhiệm của môi giới bất động sản trong việc tư vấn, cung cấp thông tin.
Tất cả những người hành nghề tư vấn môi giới cho khách hàng phải hoàn thành đúng, đủ các quy định trước khi hoạt động, trong đó bắt buộc phải có chứng chỉ hành nghề môi giới.
Chuyên gia nhận định, nhìn chung, thị trường nhà đất cùng khách hàng đã và đang tự thanh lọc những môi giới làm ăn chộp giật. Theo TS. Đính, môi giới “làng nhàng” đã hết thời, ở thị trường mới, chỉ có môi giới chuyên nghiệp, có nội lực, tích lũy, có tầm nhìn bền vững và chỉ số tín nhiệm cao mới có thể tồn tại.
Luật sư Trần Minh Dũng, Phó ban pháp chế VARs cho rằng, hiện nay luật lệ đã phân chia rõ ràng về kinh doanh bất động sản và kinh doanh dịch vụ bất động sản.
Theo luật sư, ở giai đoạn hiện tại, dù thị trường bất động sản đang chững lại nhưng vẫn mang theo cơ hội, cần “lấy nguy thành cơ”. Các cá nhân hay doanh nghiệp đều có thể tập trung cải thiện, nâng cao, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng để sẵn sàng cho thời điểm thị trường phục hồi.
Ông Võ Nhật Thiên, Tổng giám đốc Công ty Cổ Phần Cen Miền Trung, bày tỏ, điều quan trọng với môi giới là không nên cố gắng bán những thứ mà khách hàng không cần, mà thay vào đó, tập trung vào việc cung cấp những giải pháp và sản phẩm phù hợp với nhu cầu thực sự của họ.
Tp. Hồ Chí Minh - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.04.2022
Sự vô lý trong giá nhà và giá bất động sản ở Việt Nam
Ông Thiên đặc biệt chú trọng đến sự linh hoạt trong kinh doanh bất động sản và cho rằng, môi giới cần tạo ra môi trường “sân chơi” cho khách hàng, nơi họ có thể tìm thấy và lựa chọn những giải pháp phù hợp nhất cho nhu cầu của mình.
Đối với việc hỗ trợ khách hàng tái đầu tư, ông Võ Nhật Thiên đề xuất một cách tiếp cận “chân thành và hữu ích”.
“Việc giúp đỡ khách hàng trong quá trình tái đầu tư là một cách tốt để xây dựng mối quan hệ lâu dài và tăng cường uy tín của công ty”, - Cafeland dẫn lời vị chuyên gia.
Theo ông Võ Nhật Thiên, để bất động sản vận hành được một cách hiệu quả, cần phải cung cấp nhiều dịch vụ hỗ trợ cho khách hàng, không chỉ bán sản phẩm mà còn cung cấp các dịch vụ liên quan để đảm bảo sự hài lòng và tiện ích tối đa cho khách hàng.

Dự cảm cho năm 2024

Theo TS. Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch VARs, trong thời gian gần đây, tình hình suy yếu của nền kinh tế đã dẫn đến giảm nhu cầu và ảnh hưởng đáng kể đến sự phát triển của lĩnh vực bất động sản.
Tuy nhiên, nêu dự cảm cho năm mới, ông Đính tin rằng, trong thời gian sắp tới, đặc biệt là năm 2024, dự kiến thị trường bất động sản sẽ mở ra nhiều cơ hội mới khi các vấn đề cơ bản được giải quyết.
Vàng - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.03.2021
Đầu tư ở Việt Nam: Có tiền nên gửi ngân hàng, mua vàng hay bất động sản?
Lãnh đạo VARs dẫn chứng, hiện nhiều quy hoạch tỉnh đã và đang được phê duyệt.
“Khi đó, thị trường chỉ còn phải đối mặt với các thách thức như đấu giá đất, xác định giá đất, do Chính phủ đẩy mạnh đầu tư công để thúc đẩy phát triển cơ bản kinh tế, đồng thời hỗ trợ kết nối giao thông để thúc đẩy quá trình đô thị hóa và bất động sản”, - TS. Nguyễn Văn Đính Đính cho biết.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала