2 lọ thuốc Penicillin hé lộ danh tính 2 liệt sĩ hy sinh ở Quảng Trị

© TTXVN - Lê Thị Thanh ThủyQuảng Trị phát hiện, quy tập 4 hài cốt liệt sĩ
Quảng Trị phát hiện, quy tập 4 hài cốt liệt sĩ - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.12.2023
Đăng ký
Ngày 19/12, đội tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ Sư đoàn 968 - Quân khu 4 cho biết đã tìm kiếm, cất bốc và quy tập được 4 hài cốt liệt sĩ ở các khu vực thuộc xã Cam Nghĩa, huyện Cam Lộ.
Đáng chú ý, có 2 bộ hài cốt có di vật kèm theo là 2 lọ Penicillin có chứa thông tin bên trong. Qua giám định, danh tính hai liệt sĩ hy sinh ở Quảng Trị đã được xác định. Cả 2 liệt sĩ đều hy sinh ngày 2/4/1972

Phát hiện, quy tập 4 hài cốt liệt sĩ tại Quảng Trị

Thông tin trên TTXVN cho hay, chiều qua 18/12, Đội Tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ thuộc Sư đoàn 968 (Quân khu 4) cho hay, từ ngày 4/12 đến nay, đơn vị đã tìm kiếm, cất bốc và quy tập được 4 hài cốt liệt sĩ ở xã Cam Nghĩa, huyện Cam Lộ.
Đội Tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ thuộc Sư đoàn 968 cho biết, từ thông tin của người dân, đơn vị đã triển khai công tác khảo sát, tìm kiếm, quy tập hài cốt ở khu vực Động Toàn (thuộc thôn Thượng Nghĩa), núi Ba Hồ (thôn Hoàn Cát) và Động Lung Tung (thuộc thôn Bảng Sơn), xã Cam Nghĩa, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị.
Tại đây, Đội đã tìm kiếm và cất bốc được các bộ hài cốt ở độ sâu khoảng 1m với nhiều di vật kèm theo gồm: Tăng, võng, cúc áo, thắt lưng bộ đội…
Các hài cốt liệt sĩ được bọc trong tăng, võng dù bộ đội, nằm ở độ sâu gần 1 m kèm các di vật như cúc áo, thắt lưng bộ đội... Hài cốt có đầy đủ xương ống tay, ống chân, xương sọ, răng…
Cơ quan chức năng cho biết, hiện 4 hài cốt trên đã được đưa về Trung tâm văn hóa và học tập cộng đồng cũ (thuộc thôn Bảng Sơn, xã Cam Nghĩa, huyện Cam Lộ) chờ an táng.
© TTXVN - Lê Thị Thanh ThủyQuảng Trị phát hiện, quy tập 4 hài cốt liệt sĩ
Quảng Trị phát hiện, quy tập 4 hài cốt liệt sĩ - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.12.2023
Quảng Trị phát hiện, quy tập 4 hài cốt liệt sĩ
Những hài cốt vừa được tìm thấy được hương khói, quản lý nghiêm trang chu đáo trước khi tổ chức lễ truy điệu, an táng.
Đội Tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ Sư đoàn 968 cũng đang tiếp tục triển khai mở rộng công tác tìm kiếm và cất bốc ở các khu vực trên.

Từ 2 lọ Penicillin xác định được danh tính 2 liệt sĩ

Đặc biệt, theo Đội Tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ thuộc Sư đoàn 968, trong số 4 hài cốt liệt sĩ được tìm thấy, 2 hài cốt có di vật kèm theo là 2 lọ Penicillin có thông tin bên trong.
Rất nhanh, 2 lọ Penicillin này được đội quy tập gửi đến Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Quảng Trị để giám định.
Sau khi các ngành chức năng gửi giám định, kết quả cho biết thông tin bên trong 2 lọ Penicillin là: "Liệt sỹ Lê Hải Lục, 1949, xóm 1b, Xuân Lai, Thọ Xuân, Thanh Hóa, mộ số 9 và liệt sỹ Lê Sĩ Hùng, 1951, thôn Văn Phú, Quảng Thọ, Quảng Xương, Thanh Hóa, mộ số 8".
Tiến hành tra cứu thông tin trong bản trích lục quân nhân hy sinh, từ trần, mất tin, mất tích trong chiến tranh cũng ghi: Liệt sĩ Lê Hải Lục (năm sinh và nguyên quán giống với giám định của Công an tỉnh Quảng Trị), cấp bậc: Trung sĩ, Tiểu đội trưởng thuộc đơn vị: C2, D7, E66, hy sinh ngày 2/4/1972 tại Động Toàn.
Đội quy tập hài cốt liệt sỹ (Đội K72) phát hiện và cất bốc 3 hài cốt liệt sỹ tại thị trấn Lộc Ninh, huyện Lộc Ninh. - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.08.2023
Việt Nam phát hiện thêm 22 hài cốt liệt sĩ tại Quảng Trị
Còn thông tin trong danh sách quản lý của Sư đoàn 304 cũng thể hiện: Liệt sĩ Lê Sĩ Hùng, sinh năm 1949, nguyên quán: Quảng Thọ, Quảng Xương (Thanh Hóa), cấp bậc: Hạ sĩ, chiến sĩ; đơn vị: C2, D7, E66, hy sinh ngày 2/4/1972.
Đội tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ đã báo cáo với chỉ huy Sư đoàn 968 để xin ý kiến Quân khu 4 thực hiện các bước tìm kiếm thân nhân các liệt sĩ. Người nhà của 2 liệt sỹ Lê Hải Lục và Lê Sĩ Hùng đã biết thông tin cụ thể.
Sở Lao động- Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Trị cho biết, liên quan đến công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ tại tỉnh Quảng Trị, từ đầu mùa khô 2023-2024 đến nay, Đội quy tập hài cốt liệt sỹ 584, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh này đã tìm kiếm, quy tập được 10 hài cốt liệt sĩ, với nhiều di vật có thông tin.
Bên cạnh đó, Đội 584 Quảng Trị cũng tìm kiếm, quy tập được 5 hài cốt liệt sĩ khác tại tỉnh Savannakhet (Lào).
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала