Mỹ đề xuất chuyển tài sản Nga cho Kiev theo từng đợt thông qua tổ chức quốc tế

© AP Photo / J. Scott ApplewhiteCờ của Ukraina và Hoa Kỳ tại tòa nhà Capitol ở Washington
Cờ của Ukraina và Hoa Kỳ tại tòa nhà Capitol ở Washington - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.12.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Hoa Kỳ đang đề xuất chuyển tài sản bị phong tỏa của Nga sang Ukraina với sự hỗ trợ từ Ngân hàng Thế giới và Ngân hàng Tái thiết và Phát triển Châu Âu. Tờ báo Financial Times dẫn tài liệu cho hay.
Theo ấn phẩm, Washington, dù không công khai ủng hộ ý tưởng tịch thu tài sản của Nga, đang đề xuất các cách riêng tư để chuyển chúng sang Ukraina. Theo một tài liệu mà tờ báo có trong tay, phía Mỹ chỉ ra rằng bước đi như vậy sẽ là một “biện pháp đối phó” chống lại Nga, điều này có thể được luật pháp quốc tế cho phép nếu được các nước “bị ảnh hưởng” thực hiện. Trong số đó, các tác giả của sáng kiến ​​này bao gồm các đồng minh của Ukraina, những người tài trợ cho nền kinh tế và lực lượng vũ trang của nước này trong thời gian xảy ra chiến sự. Đồng thời, việc tịch thu tài sản của Nga trong tài liệu được gọi là "tạm ứng" của số tiền mà theo các nước phương Tây, Nga sẽ phải bồi thường cho Ukraina sau khi xung đột được giải quyết.
Tờ báo lưu ý rằng các nước G7, EU và Australia đã phong tỏa tài sản của Nga trị giá 260 tỷ euro. Đồng thời, EU có khoảng 210 tỷ euro trong tay. Trong số này, khoảng 191 tỷ euro được quản lý bởi nền tảng quốc tế Euroclear ở Bỉ và 19 tỷ euro khác được chuyển đến Pháp. Số tiền mà các nước EU khác nhận được ít hơn đáng kể. Ngoài các quỹ này, Thụy Sĩ còn sở hữu 7,8 tỷ euro khác và Mỹ sở hữu 4,6 tỷ euro.
Financial Times viết rằng tài sản của Ngân hàng Trung ương Nga được bảo vệ bởi luật pháp quốc tế và việc tịch thu chúng “sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng cho hệ thống tài chính” của thế giới.
Quốc hội Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.11.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Trong Quốc hội Mỹ ủng hộ dự luật chuyển giao tài sản của Nga cho Kiev
Ingrid Brunk, giáo sư luật quốc tế tại Đại học Vanderbilt, Mỹ, cho biết: "Nhiều quốc gia đã chịu tổn thất từ ​​những hành động vi phạm luật pháp quốc tế, nhưng không ai đề xuất tịch thu dự trữ ngoại hối. Đây là những tài sản thiêng liêng trong hệ thống tài chính toàn cầu".
Ngoài ra, theo bà, quyết định tịch thu tài sản của Liên bang Nga sẽ đòi hỏi phải thay đổi luật pháp quốc gia của một số quốc gia.
Theo ấn phẩm này, những lo ngại về việc chuyển tài sản của Nga sang Kiev đã được Pháp, Đức và Ý bày tỏ. Một quan chức châu Âu giấu tên đã nói chuyện với tờ báo giải thích điều này bằng cách nói rằng Mỹ chỉ sở hữu một phần nhỏ tài sản và "EU còn nhiều thứ để mất". Thay vì tịch thu, các nước châu Âu, như ấn phẩm viết, đề xuất chú ý đến một kế hoạch khác, liên quan đến việc tịch thu lợi nhuận mà Euroclear kiếm được từ việc lưu trữ tài sản của Nga.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала