Chủ tịch Tập Cận Bình đích thân cam đoan với ông Biden sẽ lấy lại Đài Loan

© AP Photo / Doug MillsTổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị thượng đỉnh APEC ở San Francisco
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị thượng đỉnh APEC ở San Francisco - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.12.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) – Ông Tập Cận Bình trong cuộc gặp bên lề hội nghị thượng đỉnh APEC ở San Francisco đã “trực tiếp” nói với Tổng thống Mỹ Joe Biden rằng Bắc Kinh sẽ thống nhất Đài Loan về Trung Quốc đại lục, NBC viết, dẫn lời ba quan chức hiện tại và trước đây của Mỹ.
Theo bài báo, nhà lãnh đạo Trung Quốc đã nói với Tổng thống Mỹ tại một cuộc họp có sự tham dự của các quan chức hai nước rằng Bắc Kinh chủ trương tái hội nhập hòn đảo bằng con đường hòa bình chứ không phải bằng vũ lực.
Ngoài ra, ông Tập Cận Bình còn đến dự đoán của các quan chức quân đội Mỹ rằng Trung Quốc có kế hoạch “chiếm” Đài Loan vào năm 2025 hoặc 2027. Ông phủ nhận những dự đoán đó và lưu ý rằng không có khung thời gian nào được ấn định cho việc này.
“Các quan chức biết được nội dung cuộc trò chuyện giữa hai ông Biden và Tập Cận Bình mô tả nhà lãnh đạo Trung Quốc là người “sắc bén và thẳng thắn, nhưng không mang tính đối đầu”, - NBC viết.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại sân bay quốc tế San Francisco - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.11.2023
Ông Tập Cận Bình: Mỹ nên ủng hộ việc thống nhất hòa bình tất yếu của Trung Quốc và Đài Loan
Quan hệ chính thức giữa chính quyền trung ương CHND Trung Hoa và tỉnh đảo của nước này bị cắt đứt vào năm 1949 sau khi lực lượng Quốc dân đảng do Tưởng Giới Thạch lãnh đạo rút ra Đài Loan sau thất bại trong cuộc nội chiến với Đảng Cộng sản Trung Quốc. Các mối liên hệ kinh doanh và không chính thức giữa hòn đảo và Trung Quốc đại lục được nối lại vào cuối những năm 1980.
Tình hình xung quanh Đài Loan trở nên xấu hơn đáng kể sau chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ lúc đó là bà Nancy Pelosi tới hòn đảo này vào đầu tháng 8 năm ngoái. Trung Quốc, nước vẫn coi hòn đảo này là một tỉnh của mình, đã lên án chuyến thăm của bà Pelosi khi cho rằng động thái này của Mỹ thể hiện sự ủng hộ đối với chủ nghĩa ly khai của Đài Loan, đồng thời tổ chức các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn. Cuộc bầu cử người đứng đầu chính quyền Đài Loan dự kiến diễn ra vào ngày 13/1/2024.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала