Litva bị sốc trước quyết định bất ngờ của Đức

© Flickr / Wir. Dienen. Deutschland.Các binh sĩ của quân đội Đức
Các binh sĩ của quân đội Đức - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.12.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Việc cấp vốn xây dựng cơ sở hạ tầng để triển khai thêm quân Đức ở Litva đặt ra “vấn đề tài chính nghiêm trọng” cho Vilnius, vốn hết sức bất ngờ trước quyết định của Berlin. Tin được đăng trên báo Der Spiegel, trích dẫn nội dung trao đổi thư từ “bí mật” giữa Đại sứ quán Đức tại Vilnius và chính phủ liên bang.

“Trong giới chính phủ Litva đã có những lo ngại được bí mật bày tỏ về nguồn tài trợ liên quan đến việc triển khai lữ đoàn quân Đức ở Litva”, - ấn phẩm trích dẫn nội dung bức thư của Tùy viên quân sự Đại sứ quán Đức gửi về nước.

Theo Der Spiegel, những khó khăn tài chính của Litva được giải thích là do mong muốn đầu tư đáng kể vào việc hiện đại hóa quân đội của Vilnius, cũng như thực tế là nước này "bị bất ngờ trước quyết định của (Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris) Pistorius".
Trước đây Berlin từng kiên quyết cho rằng lữ đoàn này chủ yếu nên ở lại Đức thay vì đóng quân lâu dài ở vùng Baltic, nhưng Pistorius đã thay đổi quyết định vào mùa hè "khiến người Litva hết sức bất ngờ". Như đã nêu trong bức thư từ Đại sứ quán Đức, vì điều này mà kế hoạch tài chính của Vilnius cho năm 2024 thực chất đã bị “phá vỡ”.
Đức  - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.11.2022
Đức khiến Litva thất vọng khi không cử quân sang để làm Nga "khiếp sợ"
Theo tài liệu, Litva khẳng định rằng họ chỉ nên chi trả cho cơ sở hạ tầng quân sự, còn việc cấp kinh phí để xây dựng khu nhà ở cho quân nhân Đức thì chỉ nên tham gia “theo tỷ lệ”, vì tiêu chuẩn của Bundeswehr cao hơn “đáng kể” so với tiêu chuẩn của quân đội Litva.
Như bài báo lưu ý, đại diện của Litva không cho rằng mình phải chịu trách nhiệm về việc xây dựng trường học và nhà trẻ cho gia đình các binh sĩ Đức.
“Ngoài việc cấp đất, Vilnius nói rằng những chi phí xây dựng này sẽ do Đức chi trả 100%”, - bức thư có đoạn viết.
Trong khi đó theo ấn phẩm, ông Pistorius trong chuyến thăm Litva không tập trung vào vấn đề tài chính cho đội ngũ nói trên, kết quả là “vấn đề tế nhị” này đã bị gác lại để giải quyết sau.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала