Обстрел зданий в палестинском городе Газа - Sputnik Việt Nam, 1920
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Sáng ngày 7 tháng 10 năm 2023, Israel hứng chịu một cuộc tấn công tên lửa chưa từng có từ Dải Gaza.

Bộ Ngoại giao Iran: Hoa Kỳ ngăn cản hòa bình ở Palestine bằng cách trói tay Liên Hợp Quốc

© AP Photo / Iranian Foreign MinistryNgười phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani
Người phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.12.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) – Hoa Kỳ đang ngăn chặn việc thiết lập chế độ ngừng bắn ở Gaza bằng cách "trói tay" cộng đồng quốc tế cụ thể là Liên Hợp Quốc, Israel sẽ tiếp tục các hoạt động chiến sự chống lại người Palestine ở Gaza, phát ngôn viên Nasser Kanaani của Bộ Ngoại giao Iran tuyên bố với Sputnik.

"Về thỏa thuận đình chiến: chúng tôi ở Iran đã huy động nỗ lực để các tổ chức quốc tế thiết lập chế độ ngừng bắn ở Gaza trong tương lai gần nhất. Nhưng thật đáng tiếc, các tổ chức này đã không thể hoàn thành nhiệm vụ đó. Tại Liên Hợp Quốc, Hoa Kỳ sở hữu quyền phủ quyết và Washington đã dùng quyền này giúp cho Israel rộng tay tiếp tục các hoạt động chiến sự ở Gaza", - ông Nasser Kanaani nói.

Ông cũng nhấn mạnh rằng ngay từ khi bắt đầu nổ ra xung đột ở Gaza, Iran đã duy trì liên hệ chặt chẽ với chính quyền Qatar về vấn đề thiết lập chế độ ngừng bắn ở Palestine.
Vasily Nebenzya  - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.12.2023
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Nga kêu gọi thực hiện nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về Gaza

Trói tay Liên Hợp Quốc để Israel mặc sức hành động

"Tình hình rất rõ ràng. Israel khăng khăng tiếp tục tấn công tên lửa vào Gaza, và hiện tại Tel Aviv tin rằng cuộc chiến ở Gaza chưa kết thúc. Tất nhiên, tôi không thể dự đoán liệu có thiết lập được chế độ ngừng bắn hay không, nhưng, theo nhãn quan của tôi, hiện tại tất cả các nước trên thế giới, ngoại trừ Hoa Kỳ và Israel, đang cố gắng đạt tới lệnh đình chiến ở Palestine. Tuy nhiên, với tư cách là nước nắm giữ quyền phủ quyết, Washington đã trói tay cộng đồng quốc tế trong việc giải quyết vấn đề này”, - ông nói.

Xung đột Palestine – Israel gia tăng căng thẳng nghiêm trọng

Israel hứng chịu vụ tấn công tên lửa chưa từng có vào ngày 7/10 từ Dải Gaza sau tuyên bố về Chiến dịch "Lũ lụt Al-Aqsa" được tổ chức bởi cánh quân sự của Phong trào Hamas Palestine. Sau đó các chiến binh của tổ chức này đã thâm nhập vào các khu vực biên giới ở miền nam Israel và nổ súng vào cả quân đội và dân thường, đồng thời bắt đi con tin. Tại Israel, theo chính quyền nước này cho biết, đã có hơn 1,4 người chết hàng nghìn người, trong đó có 300 quân nhân, hơn 5 nghìn người bị thương.
Để đáp trả, Lực lượng Phòng vệ Israel đã phát động Chiến dịch "Thanh kiếm sắt" chống lại Hamas ở Dải Gaza. Trong vòng vài ngày, quân đội Israel đã nắm quyền kiểm soát tất cả các khu định cư gần biên giới với Gaza và bắt đầu tổ chức không kích vào các mục tiêu, bao gồm cả các mục tiêu dân sự trên lãnh thổ Dải Gaza. Israel cũng tuyên bố phong tỏa hoàn toàn Dải Gaza: việc cung cấp nước, thực phẩm, điện, thuốc, nhiên liệu đã bị ngừng.
Cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tại New York - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.12.2023
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Hoa Kỳ không cho sửa đổi nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ kêu gọi đình chiến ở Gaza
Số nạn nhân ở Dải Gaza, theo Bộ Y tế Palestine, đã vượt quá 8 nghìn người, một nửa trong số đó là trẻ em, hơn 18 nghìn người bị thương.
Xung đột Palestine-Israel liên quan đến vấn đề lợi ích lãnh thổ của các bên vấn đề này là nguyên nhân gây căng thẳng trong nhiều thập kỷ và các xung đột quân sự trong khu vực. Theo Nghị quyết của Liên hợp quốc, với vai trò tích cực của Liên Xô trong vào năm 1947, đã xác định việc thành lập hai nhà nước - Israel và Palestine, nhưng chỉ có nhà nước Israel được thành lập.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала