Bổ sung thêm 2 hình thức phát triển NƠXH

© Ảnh : Social media page of Nhà ở Xã Hội Bàu TràmDự án chung cư nhà ở xã hội Khu đô thị xanh Bàu tràm Lakeside
Dự án chung cư nhà ở xã hội Khu đô thị xanh Bàu tràm Lakeside - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.12.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Lệnh của Chủ tịch nước công bố Luật Nhà ở sửa đổi cùng 6 luật khác được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 6, được công bố trong buổi họp báo sáng 25/12.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho hay Luật gồm 13 chương với 198 điều.
Đáng chú ý trong đó, tại Điều 57 Luật Nhà ở 2023, quy định về việc cấp sổ hồng chung cư mini như sau:
Với nhà nhiều tầng, nhiều căn hộ (chung cư mini) của cá nhân mà đáp ứng điều kiện như nhà ở có 2 tầng trở lên, mà tại mỗi tầng có thiết kế, xây dựng căn hộ để bán, để cho thuê mua, để kết hợp bán, cho thuê mua, cho thuê căn hộ; hoặc nhà ở có từ 02 tầng trở lên và có quy mô từ 20 căn hộ trở lên để cho thuê.
Nếu đáp ứng được quy định này, chung cư mini sẽ có cơ sở để cấp sổ hồng, được bán, cho thuê mua, cho thuê theo quy định của Luật Nhà ở, pháp luật về kinh doanh bất động sản.
Cũng căn cứ quy định tại Điều 57 Luật Nhà ở 2023, điều kiện cấp sổ hồng chung cư mini được xác định như sau:
Đối với cá nhân xây dựng nhà ở có từ 02 tầng trở lên mà tại mỗi tầng có thiết kế, xây dựng căn hộ để bán, cho thuê mua, cho thuê căn hộ hoặc nhà ở có từ 02 tầng trở lên và có quy mô từ 20 căn hộ trở lên để cho thuê phải đáp ứng điều kiện:
Thứ Nhất là làm chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở.
Thứ hai, việc đầu tư xây dựng thực hiện theo quy định của pháp luật về xây dựng và quy định khác của pháp luật có liên quan đối với dự án đầu tư xây dựng nhà ở.
Trường hợp cá nhân xây dựng nhà ở có từ 02 tầng trở lên và có quy mô dưới 20 căn hộ mà tại mỗi tầng có thiết kế, xây dựng căn hộ để cho thuê phải: đáp ứng yêu cầu xây dựng nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ của cá nhân theo quy định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng; đáp ứng yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy theo quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ của cá nhân.
Thứ ba, đáp ứng điều kiện theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về đường giao thông để phương tiện chữa cháy thực hiện nhiệm vụ chữa cháy tại nơi có nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ của cá nhân.
Quốc hội thảo luận về Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.11.2023
“Chung cư mini” đủ điều kiện sẽ được cấp sổ hồng
Bên cạnh đó, một trong những điểm mới đáng chú ý khác trong Luật Nhà ở sửa đổi là chính sách về nhà ở xã hội.
Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Luật Nhà ở sửa đổi xác định rõ trách nhiệm dành quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội là trách nhiệm của chính quyền địa phương. Trong quá trình lập, phê duyệt quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, UBND cấp tỉnh phải bố trí đủ quỹ đất phát triển nhà ở xã hội theo chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở đã được phê duyệt.
"Việc trao quyền gắn với trách nhiệm để tạo cơ chế linh hoạt cho địa phương triển khai thực hiện", ông Sinh nói.
Về hình thức phát triển nhà ở xã hội, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết Luật bổ sung 2 hình thức mới là phát triển nhà lưu trú công nhân và phát triển nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân.
Theo đó, bên cạnh việc được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội, công nhân, người lao động tại khu công nghiệp còn được thuê nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp. Lực lượng vũ trang nhân dân được mua, thuê, thuê mua nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân.
Luật mới cũng bổ sung quy định cho phép Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam là cơ quan chủ quản dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội bằng nguồn tài chính công đoàn cho công nhân, người lao động thuộc đối tượng được hưởng chính sách nhà ở xã hội thuê.
Đáng chú ý, Luật Nhà ở sửa đổi quy định cụ thể về điều kiện được hưởng chính sách nhà ở xã hội theo hướng cải cách thủ tục hành chính nhiều hơn, tạo điều kiện cho người dân có thu nhập thấp thuận lợi hơn khi đăng ký mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội.
"Luật đã bãi bỏ quy định về điều kiện cư trú, khi mua, thuê mua nhà ở xã hội chỉ còn điều kiện về nhà ở và thu nhập. Trường hợp thuê nhà ở xã hội thì không yêu cầu bắt buộc phải đáp ứng các điều kiện về nhà ở, thu nhập, chỉ cần đúng đối tượng", Thứ trưởng Bộ Xây dựng thông tin.
Diễn đàn Kinh tế - Xã hội Việt Nam 2023: “Nâng cao năng suất lao động, bảo đảm an sinh xã hội trong bối cảnh mới” - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.09.2023
Sẽ nới lỏng chính sách mua NƠXH
Chính sách ưu đãi với chủ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội cũng được sửa đổi, bổ sung nhiều theo hướng khuyến khích doanh nghiệp tham gia đầu tư.
Theo đó, doanh nghiệp làm nhà ở xã hội được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất với toàn bộ diện tích đất của dự án và không phải thực hiện thủ tục xác định giá đất, tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất được miễn theo quy định của pháp luật về đất đai.
Chủ đầu tư cũng được hưởng lợi nhuận định mức tối đa 10% với phần diện tích xây dựng nhà ở xã hội; được ưu đãi tối đa 20% tổng diện tích đất ở (hoặc 20% tổng diện tích sàn xây dựng của dự án) để xây dựng công trình, kinh doanh dịch vụ, thương mại, nhà ở thương mại theo chủ trương đầu tư dự án đã được chấp thuận.
Luật Nhà ở 2023 sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2025.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала