CEO Lê Hồng Minh muốn VNG thành công ty game tầm cỡ thế giới

© AFP 2023 / Nhac NguyenDoanh nhân Lê Hồng Minh, đồng sáng lập kiêm CEO của Công ty cổ phần VNG (VNG Corporation)
Doanh nhân Lê Hồng Minh, đồng sáng lập kiêm CEO của Công ty cổ phần VNG (VNG Corporation) - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.12.2023
Đăng ký
Nói với AFP, CEO VNG Lê Hồng Minh cho biết, ông mong muốn đưa VNG trở thành công ty game toàn cầu trong vòng 3 đến 5 năm tới.
Nhà đồng sáng lập công ty game hàng đầu Việt Nam chia sẻ, các công ty Việt Nam ngày càng có năng lực và tự tin hơn, và đã đến lúc "phải nhìn xa hơn những biên giới của mình".

VNG và mục tiêu vươn ra thế giới

Mới đây, doanh nhân Lê Hồng Minh, đồng sáng lập kiêm CEO của Công ty cổ phần VNG (VNG Corporation), đã có cuộc trả lời phỏng vấn AFP về hành trình khởi nghiệp và kế hoạch của VNG trong tương lai.
VNG hiện là nhà phát hành game hàng đầu Việt Nam. Công ty cũng cung cấp dịch vụ ví điện tử, công nghệ đám mây, sở hữu ứng dụng Zalo - nền tảng nhắn tin phổ biến nhất Việt Nam với 75 triệu người sử dụng.
AFP cho hay, sau khi VinFast chính thức niêm yết trên sàn Nasdaq (Mỹ), VNG cũng đang lên kế hoạch niêm yết trên sàn chứng khoán ở New York.
"Tôi thử thách đội ngũ game bằng cách nói rằng trong vòng 3 đến 5 năm tới, chúng tôi cần trở thành một công ty game toàn cầu", - CEO Lê Hồng Minh nói với AFP.
Ông cũng cho biết thêm, để làm được điều đó, VNG cần phải "ở trên một sân khấu toàn cầu, có khả năng tiếp cận nguồn vốn và tài năng toàn cầu".
Ngoài ra, ông cũng chia sẻ về quá trình khởi nghiệp với đội ngũ 5 nhân sự của Vinagame, tiền thân của VNG ngày nay.
Tập đoàn VNG tại Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.09.2023
VNG Việt Nam chưa IPO tại Mỹ, nguyên nhân phía sau có liên quan đến VinFast?
Theo đó, những nhân sự đầu tiên này đã đi khắp đất nước bằng xe máy để dán áp phích giới thiệu về game trực tuyến đầu tiên của mình, cũng là đầu tiên của Việt Nam, ở 5.000 quán cafe Internet.
Đến ngày hôm nay, VNG đã lấn sân sang lĩnh vực fintech và trí tuệ nhân tạo (AI), đặt ra cho mình sứ mệnh chứng minh cho thế giới thấy Việt Nam và các kỹ sư của Việt Nam có khả năng làm được những gì.
Mặc dù vậy, game vẫn là một mảng quan trọng trong kế hoạch kinh doanh của VNG, và có đến 80% doanh thu của công ty vẫn đến từ lĩnh vực này.
Hiện tại, VNG phát hành khoảng 10 game mỗi năm tại Việt Nam và các khu vực khác ở Đông Nam Á như Thái Lan và Indonesia. Công ty cũng nỗ lực mở rộng thị trường sang Mỹ Latin và Trung Đông, đẩy mạnh các trò chơi tự sản xuất.
Giám đốc điều hành Lisa Hanson của Niko Partners, một công ty nghiên cứu thị trường game ở châu Á, cho rằng việc mở rộng thị trường "là một sự phát triển tự nhiên", lưu ý rằng công ty game và thương mại điện tử Sea của Singapore cũng đã thành công ở Nam Á và Trung Đông với tựa game mobile Free Fire.
Năm 2002, thời điểm 2 năm trước khi đồng sáng lập Vinagame, ông Lê Hồng Minh đã tham dự giải đấu World Cyber Games tổ chức tại Daejeon, Hàn Quốc.
"Tôi vẫn còn nhớ cảm xúc đó. Tôi tự nhủ đây là đỉnh cao trong sự nghiệp game thủ của mình. Mục tiêu cuối cùng của bất kỳ ai tài giỏi là chơi với những người giỏi nhất trên thế giới, phải không?" - ông Minh nói.
Giờ đây, vị CEO cũng đặt ra mục tiêu tương tự với VNG. Công ty đang giới thiệu "hệ sinh thái kỹ thuật số cây nhà lá vườn" tới các nhà đầu tư trên toàn cầu.

"Nhìn xa hơn biên giới của mình"

Ông Phạm Nguyễn Anh Huy, Giảng viên cao cấp về tài chính tại Đại học RMIT, cho rằng hiện tại là thời điểm thích hợp để các công ty Việt Nam thực hiện kế hoạch đó.

"Khi Vinfast ra mắt, họ thực sự đã thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư quốc tế. Vì vậy có động lực phát triển với các công ty Việt Nam, đây là thời điểm tốt nhất để kiếm tiền", - ông Huy nói.

Công ty Tencent (Trung Quốc) của Temasek (Singpore) hiện đang là cổ đông của VNG. Tuy nhiên, ông Huy cho rằng VNG sẽ cần tiếp cận nguồn tiền mặt lớn để xây dựng một mô hình ngôn ngữ lớn phù hợp với Việt Nam, cũng như mở rộng phạm vi tiếp cận trong ngành game.
Биржа NASDAQ - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.08.2023
Kỳ lân VNG muốn thực hiện "giấc mơ Mỹ"
Trong hồ sơ gửi Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) hồi tháng 8, VNG cho biết đang đối diện với khoản lỗ 86,7 triệu USD vào năm 2022, và 27,4 triệu USD trong 6 tháng đầu năm 2023.
"Nếu mở rộng sang thị trường khác thì sẽ làm tăng chi phí, tăng lỗ", - ông Huy lưu ý.
VNG cũng thừa nhận, trong khi nền tảng Zalo đang hoạt động tốt, thì ứng dụng thanh toán ZaloPay vẫn đang cạnh tranh khốc liệt với các đối thủ như MoMo hay ShopeePay, do "một số trong đó có nguồn tài chính lớn hơn" VNG.
Chứng kiến sự biến đổi mà Internet tạo ra với Việt Nam từ thời thơ ấu, CEO Lê Hồng Minh nhận thấy đã đến lúc phải có một thử thách mới.

"Công ty Việt Nam ngày càng có năng lực và tự tin hơn. Chúng ta cần phải nhìn xa hơn những biên giới của mình", - nhà đồng sáng lập VNG chia sẻ.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала