Đã rõ khi nào kinh tế Trung Quốc vượt mặt kinh tế Mỹ

© Depositphotos.com / KoydesignTiền tệ của Trung Quốc và Hoa Kỳ trên nền của biểu đồ
Tiền tệ của Trung Quốc và Hoa Kỳ trên nền của biểu đồ - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.12.2023
Đăng ký
Trung Quốc có thể tiến lên vị trí thứ nhất thế giới về GDP, vượt mặt kinh tế Mỹ, không sớm hơn năm 2037. Đó là dự báo của Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Vương quốc Anh (Centre for Economics and Business Research, CEBR), như The Telegraph phản ánh.
Trung tâm đã hạ bậc dự báo của mình so với năm trước, dự đoán rằng Trung Quốc sẽ trở thành nền kinh tế dẫn đầu thế giới vào năm 2036. Sở dĩ như vậy vì triển vọng tăng trưởng đã suy yếu do khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc và đà phục hồi chậm chạp sau đại dịch COVID-19. Còn trước đó, năm 2021, các nhà phân tích dự đoán CHND Trung Hoa sẽ vượt qua Hoa Kỳ về GDP vào năm 2030.

Phương Đông sẽ tiến xa

Các chuyên gia của CEBR cho rằng từ nay cho đến năm 2050 các quốc gia châu Á đang phát triển nhanh như Indonesia và Việt Nam sẽ tiếp tục tăng tỷ trọng trong nền kinh tế toàn cầu. Điều đó gắn với thực tế tăng trưởng kinh tế đang chậm lại do dân cư già đi và nợ gia tăng ở các nền kinh tế phương Tây. Trong triển vọng lâu dài, theo quan điểm của các nhà nghiên cứu, Hoa Kỳ sẽ lại vượt hơn Trung Quốc, điều đó diễn ra vào những năm 2050.
đô la Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.12.2023
Phi đô la hóa. Nga và Trung Quốc đã rời xa đồng tiền “độc hại”
Các nhà nghiên cứu cho rằng đến khoảng năm 2080 Ấn Độ sẽ trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới. Tình hình dự kiến ​​sẽ có ý nghĩa đối với địa chính trị, vì có khả năng sẽ xuất hiện ba siêu cường thay vì hai siêu cường như hiện tại.
Trước đó, Tân Hoa Xã của Trung Quốc đưa tin rằng nền kinh tế Trung Quốc vào năm 2024 sẽ đón gặp những điều kiện và cơ hội thuận lợi nhiều hơn là thách thức, như đại diện Ủy ban Tài chính và Kinh tế Trung ương CHND Trung Hoa tuyên bố.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала