Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Nha Trang đến năm 2040 còn nhiều vấn đề

© Ảnh : Scenia Bay Nha TrangПроект здания Scenia Bay Nha Trang
Проект здания Scenia Bay Nha Trang - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.12.2023
Đăng ký
Hà Nội (Sputnik) - Tại công văn mới nhất liên quan đến Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Nha Trang đến năm 2040, Bộ Xây dựng cho biết sau khi nghiên cứu hồ sơ và tờ trình của UBND tỉnh Khánh Hòa trình Thủ tướng phê duyệt, Bộ đề nghị UBND tỉnh chỉ bổ sung tài liệu liên quan mới có cơ sở thẩm định.
Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2040 là công cụ quan trọng và cần thiết để triển khai các nội dung liên quan nhằm tiếp tục phát triển TP. Nha Trang trở thành đô thị hạt nhân của tỉnh và trung tâm của vùng Duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên theo định hướng về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 tại Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 42 của Chính phủ và Chương trình hành động số 30 của Ban Chấp hành Đảng bộ. UBND tỉnh đề nghị Bộ Xây dựng xem xét báo cáo, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đồ án để tạo điều kiện thúc đẩy sự phát triển của TP. Nha Trang và tỉnh Khánh Hòa.
Qua 03 năm thực hiện, đến tháng 4/2023, Đồ án đang được Bộ Xây dựng thẩm định. Ngày 11/8/2023, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa đã có phiên họp về Đồ án trên và có Thông báo kết luận số 711-TB/TU ngày 15/8/2023, theo đó yêu cầu: Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo Sở Xây dựng, đơn vị tư vấn, các Sở, ngành, địa phương liên quan tiếp thu các ý kiến chỉ đạo tại cuộc họp, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Nha Trang chậm nhất ngày 20/8/2023 gửi Bộ Xây dựng.
Sau nhiều lần Bộ Xây dựng trả hồ sơ để Khánh Hòa thẩm định lại, đến 30/11, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa có Văn bản 12606/UBND-XDND gửi Bộ Xây dựng xem xét sau khi đã bổ sung, hoàn thiện để ban hành thẩm định đồ án quy hoạch chung trình Thủ tướng.
Sân bay Biên Hoà được Bộ GT-VT đưa vào quy hoạch khai thác lưỡng dụng giai đoạn 2021-2030. - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.11.2023
Diễn biến mới liên quan quy hoạch sân bay Biên Hoà
Theo Tuổi Trẻ Online, trong hồ sơ quy hoạch chung TP Nha Trang đến năm 2040 có báo cáo danh mục 42 dự án đã và đang thực hiện rà soát theo yêu cầu tại quyết định của Thủ tướng và thông báo của Bộ Xây dựng.
Trong đó có nhóm 24 dự án đã được tỉnh thỏa thuận địa điểm, cấp giấy phép đầu tư, phê duyệt quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết trước ngày 25/9/2012. Tuy nhiên 24 dự án trên lại "chưa được định hướng, xác định trong đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Nha Trang đến năm 2025".
Nhóm 16 dự án đã được tỉnh thỏa thuận địa điểm, cấp giấy phép đầu tư, phê duyệt quy hoạch chi tiết sau ngày có quyết định 1396/QĐ-TTg của Thủ tướng.
Có 1 dự án "đã được định hướng trong quy hoạch chung TP Nha Trang đến năm 2025" nhưng tỉnh đề xuất không tiếp tục định hướng trong quy hoạch chung năm 2040.
Còn 1 dự án khác thì được tỉnh đề xuất bổ sung vào quy hoạch chung TP Nha Trang đến năm 2040 để có cơ sở triển khai thực hiện.
Quảng Ninh: Phạt hành chính 125 triệu đồng đối với doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường vịnh Hạ Long - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.12.2023
Bộ Xây dựng đề nghị làm rõ tính pháp lý của dự án quây núi đá vịnh Hạ Long
Tuy nhiên, Bộ Xây dựng cho rằng báo cáo này chưa làm rõ tiêu chí để xác định các quy hoạch chi tiết, dự án tiếp tục triển khai và đề xuất các giải pháp xử lý đối với quy hoạch chi tiết, dự án dừng thực hiện; chưa nêu rõ các tiêu chí để đánh giá; giải pháp xử lý về tính pháp lý của các dự án, trách nhiệm trước pháp luật về các sai phạm, các giải pháp xử lý nếu thực hiện theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Nha Trang đến năm 2040 mà tỉnh đã lập.
Bộ Xây dựng cũng đề nghị tỉnh Khánh Hoà báo cáo cụ thể về công tác rà soát, đánh giá tình hình thực hiện các dự án theo yêu cầu của Thủ tướng và theo các văn bản, thông báo của Bộ Xây dựng.
Đáng chú ý trong đó, Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh xác định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân đối với các dự án không phù hợp quy hoạch chung TP Nha Trang đến năm 2025 và xử lý trách nhiệm theo quy định pháp luật.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала