EU chuẩn bị kế hoạch giúp Ukraina vượt qua lệnh phong tỏa của Orban

© Sputnik / Alexey Vitvitsky / Chuyển đến kho ảnhEU
EU - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.12.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) – EU đang chuẩn bị một kế hoạch dự phòng để giúp Ukraina với số tiền lên tới 20 tỷ euro bằng cách tăng nợ, nhờ vậy có thể vượt qua lệnh phong tỏa của Thủ tướng Hungary Viktor Orban, tờ Financial Times của Anh dẫn nguồn đưa tin.

“EU đang chuẩn bị một kế hoạch dự phòng để giúp Ukraina với số tiền lên tới 20 tỷ euro bằng cách tăng nợ, điều này sẽ tránh được sự phản đối của Viktor Orban ở Hungary”, - ấn phẩm dẫn nguồn tin cho biết.

Các nguồn tin nói rằng kế hoạch này bao gồm việc các quốc gia thành viên cung cấp bảo lãnh cho ngân sách EU, cho phép Ủy ban châu Âu vay tới 20 tỷ euro cho Kiev trên thị trường vốn. Theo họ, các điều khoản cụ thể vẫn đang được thảo luận và số tiền cuối cùng sẽ được xác định tùy thuộc vào nhu cầu của Ukraina.
Theo ấn phẩm, kế hoạch này tương tự như cơ chế được sử dụng vào năm 2020, khi Ủy ban Châu Âu cung cấp cho các nước EU tới 100 tỷ euro cho các chương trình ngắn hạn để hỗ trợ việc làm trong đại dịch coronavirus.
Thủ tướng Hungary Viktor Orban - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.12.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Thủ tướng Hungary Orban tiến hành các cuộc đàm phán bí mật về Ukraina
“Một số quốc gia, bao gồm Đức và Hà Lan, sẽ cần sự chấp thuận của quốc hội để cung cấp bảo lãnh quốc gia”, - ấn phẩm nhấn mạnh, đồng thời lưu ý các nguồn tin hy vọng quá trình này sẽ hoàn tất vào tháng 3.
Trước đó, ông Orban tuyên bố Hungary lại một lần nữa chặn gói viện trợ 50 tỷ USD cho Ukraina. Còn người đứng đầu Hội đồng châu Âu Charles Michel sau hội nghị thượng đỉnh ở Brussels thì nói với các phóng viên rằng ông kỳ vọng các nhà lãnh đạo EU có thể nhất trí thông qua việc hỗ trợ tài chính cho Ukraina vào đầu năm 2024. Hội nghị thượng đỉnh bất thường tiếp theo của EU dự kiến diễn ra vào ngày 1 tháng 2 năm tới.
Hungary đang chặn hầu hết các quyết định của EU liên quan đến Ukraina, bao gồm khoản viện trợ quân sự đợt thứ 8 trị giá 500 triệu euro, 5 tỷ euro từ Quỹ Hòa bình châu Âu để viện trợ quân sự vào năm 2024, gói hỗ trợ quân sự mở rộng 20 tỷ euro trong 4 năm, hỗ trợ tài chính vĩ mô 50 tỷ cho giai đoạn 2024-2027.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала