47 trạm thu phí BOT sẽ tăng giá từ hôm nay

© Depositphotos.com / DudzinskiTrạm thu phí BOT
Trạm thu phí BOT  - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.12.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Trên cơ sở đề xuất của Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận điều chỉnh giá vé của 41 dự án BOT với tổng số 47 trạm thu phí từ 0h hôm nay (29/12).
Theo dự kiến, giá vé tại các tuyến huyết mạch như Pháp Vân - Cầu Giẽ sẽ tăng 18% so với hiện tại. Xe dưới 9 chỗ qua cao tốc Hà Nội - Hải Phòng phải trả phí cao hơn 5% (từ 2.000 đồng/km lên 2.100 đồng) và tăng 22.000 đồng khi qua hầm Đẻo Cả (từ 88.000 đồng lên 110.000 đồng).
Trên quốc lộ 1 có 25 dự án BOT sẽ điều chỉnh phí gồm đoạn Hà Nội - Bắc Giang, đoạn tránh Phủ Lý (Hà Nam), đoạn Nghi Sơn - Cầu Giát (Thanh Hóa), cầu Bến Thủy, tuyến tránh Đồng Hới...
Theo Cục Đường bộ Việt Nam, với phương án tăng phí sử dụng cầu đường đề xuất, giá cước vận tải trên các tuyến đường BOT sẽ tăng 0,2-1,4% so với hiện tại.
Hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải đang quản lý 54 dự án BOT. Hầu hết dự án đạt doanh thu thấp, không đủ bù đắp chi phí, trả lãi vay tín dụng. Nhà đầu tư phải dùng vốn tự có để bù đắp dòng tiền thiếu hụt. Sau đại dịch COVID-19, doanh nghiệp BOT không còn vốn tự có để trả lãi vay, gây nợ xấu cho tổ chức tín dụng.
Tiền Giang: Đảm bảo các điều kiện để tái thu phi hoàn vốn Dự án BOT đầu tư tuyến tránh thị xã Cai Lậy và bảo trì, tăng cường mặt đường quốc lộ 1 (đoạn qua tỉnh Tiền Giang) - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.10.2022
Bộ GTVT sẽ chi hơn 13 nghìn tỷ để mua lại các dự án BOT?
Năm 2022, trong 54 dự án, chỉ có 7 dự án đạt doanh thu cao hơn so với hợp đồng, 43 dự án đạt 30-100% và 4 dự án đạt dưới 30%.
Đầu tháng 12, Bộ Giao thông Vận tải đã chấp thuận điều chỉnh giá vé tại các dự án BOT theo đề xuất của Cục Đường bộ Việt Nam. Bộ yêu cầu doanh nghiệp dự án kiểm tra, rà soát danh sách các chủ xe trong diện miễn, giảm giá vé và hoàn tất các thủ tục điều chỉnh, thông báo công khai.
Lý giải về tăng giá vé các dự án BOT, theo đại diện Cục Đường bộ, các dự án BOT do Bộ Giao thông Vận tải quản lý đưa vào khai thác chủ yếu từ trước năm 2016, theo quy định của hợp đồng dự án BOT, một chu kỳ điều chỉnh giá vé là 3 năm/lần (với mức tăng 6%/năm).
Phía Cục Đường bộ cũng thừa nhận mặc dù các dự án, trạm thu phí đã đến kỳ tăng giá vé từ năm 2019-2022, cá biệt có những dự án đã đến chu kỳ lần 2 nhưng vẫn chưa được tăng làm ảnh hưởng đến phương án tài chính và khả năng hoàn vốn của dự án.
Lãnh đạo Cục Đường bộ cho hay với phương án tăng giá vé tại các trạm thu phí BOT, giá cước vận tải trên các tuyến đường BOT sẽ tăng khoảng 0,2-1,4% và việc điều chỉnh này dự kiến sẽ tác động không đáng kể đến chỉ số giá tiêu dùng (CPI).
Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ thuộc hệ thống đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, qua địa bàn tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.12.2023
Việt Nam đồng thời khánh thành 4 công trình giao thông lớn
Với việc điều chỉnh giá lần này, phía Cục Đường bộ ước tính lũy kế doanh thu từ đầu dự án đến hết năm 2025, có 26 dự án có mức đạt trên 75% mức doanh thu trong phương án tài chính tại hợp đồng dự án PPP.
Theo lãnh đạo các đơn vị quản lý trạm BOT, việc điều chỉnh giá lần này không gây xáo trộn trong hoạt động bán vé, thu phí. Riêng đối với các phương tiện đã được mua vé tháng, vé quý thì vẫn tiếp tục sử dụng theo mệnh giá đã mua cho đến khi hết thời hiệu của vé. Còn vé mua mới sau thời điểm tăng giá sẽ phải tính theo giá mới.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала