Bộ TN&MT nói gì về phóng sự "Tiếp tay hợp thức hóa đất khai hoang"?

Huyện Thanh Ba, Phú Thọ - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.12.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Liên quan đến phóng sự "Tiếp tay hợp thức hóa đất khai hoang" của phóng viên VTV trên bản tin thời sự 19h ngày 27/12, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản đề nghị UBND TP Hà Nội giao Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội và các cơ quan có liên quan khẩn trương thực hiện kiểm tra, xác minh.
"Chỉ đạo UBND các huyện Thạch Thất, Ba Vì thực hiện rà soát tất cả các trường hợp đang sử dụng đất có nguồn gốc tự khai hoang, lấn chiếm trên địa bàn để làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong quá trình quản lý và sử dụng đất", nội dung văn bản số 11045.
Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND TP Hà Nội báo cáo kết quả thực hiện trước ngày 10/1/2024 để đơn vị này tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Trước đó, phóng sự của Đài truyền hình Việt Nam đã phản ánh về thực trạng biến hóa đất do xã quản lý thành đất cá nhân dễ dàng một cách không tưởng.
Đảm bảo tiến độ các hạng mục tại sân bay Long Thành - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.12.2023
Dân trồng sắn trên đất xây Sân bay Long Thành, Đồng Nai giao Công an xử lý
Cụ thể, thửa đất nằm ở 1 vị trí đẹp có diện tích lên đến gần 900m2 do xã quản lý, vì địa phương chưa xác nhận nguồn gốc và người sử dụng đất, nhưng anh Đào Hồng Quân đã nhờ người đang sinh sống tại địa phương đứng tên lấy danh nghĩa là đất khai hoang để tạo vỏ bọc hoàn hảo biến hóa thành đất tư nhân.
Đáng chú ý, cùng 1 thửa đất nhưng có đến 3 xác nhận trích đo bản đồ, mỗi tờ lại 1 số thửa khác nhau. Bản xác nhận ký mới nhất được chọn để đưa vào hệ thống quản lý về đất đai của các cấp.
Để khớp với thông tin trên bản đồ địa chính ở xã, thông tin của chủ đất cũng được cập nhật lên hệ thống bản đồ với sự giúp sức của cán bộ cấp trên ở Huyện.
Sau khi đã chuyển hóa được giấy tờ bằng các bản trích đo địa chính, thửa đất được rao bán với giá gần 4 tỷ đồng. Nếu trót lọt thủ tục tiếp theo là làm sổ đỏ thì gía trị sẽ tăng lên gấp 3 đến 4 lần.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала