Vụ bắt cóc trẻ em tống tiền 15 tỷ đồng: Cựu cán bộ CSGT lĩnh 20 năm tù

© Ảnh : Ngô Thị Kim Anh - TTXVNCựu cán bộ công an bắt cóc bé trai 7 tuổi lĩnh 20 năm tù
Cựu cán bộ công an bắt cóc bé trai 7 tuổi lĩnh 20 năm tù - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.12.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Ngày 29/12, Nguyễn Đức Trung, cựu cán bộ Cảnh sát giao thông, 31 tuổi, bị TAND Hà Nội tuyên phạt 20 năm tù về tội Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản theo Điều 169 Bộ luật Hình sự.
Sáng nay, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Đức Trung (31 tuổi, trú tại xã Đồng Tĩnh, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc), cựu cán bộ công tác tại Đội tham mưu thuộc Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Vĩnh Phúc, về tội Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản.
Trước bục khai báo, Nguyễn Đức Trung khai năm 2019 bị cáo đã vay nợ của nhiều người với tổng số tiền 6-7 tỉ đồng. Do không có khả năng chi trả nên bị cáo đã nảy sinh ý định trộm cắp.
Về lý do nợ nhiều, bị cáo khai đã đầu tư tiền ảo chờ lên giá để bán kiếm lời. Khi bị thúc ép, bị cáo nảy sinh ý định để trộm cắp tài sản.
Liên quan đến lời khai tại cơ quan điều tra "khi bắt cóc cháu bé đã dọa nếu không ngoan chú cho ăn đạn", Trung phủ nhận, nói, lúc đó chỉ đưa khẩu súng lên rồi hỏi bé trai:
"Có biết đây là gì không, nếu không ngoan thì không được về với gia đình".
Hà Nội: Khẩn trương điều tra, làm rõ vụ việc bé trai bị bắt cóc - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.08.2023
Vụ bắt cóc trẻ em tống tiền 15 tỷ đồng: Khởi tố nghi phạm
Sau khi nhận tiền của gia đình nạn nhân, Trung không mở ra xem mà cầm thẳng lên ôtô để bỏ trốn. Nhưng chỉ đi được vài trăm mét, bị cáo bị cảnh sát chặn bắt. Khi từ trên xe xuống, Trung đánh rơi súng xuống đất, đạn nổ khiến một cảnh sát bị thương.
"Bị cáo không có ý thức chống đối gì", Trung lý giải.
Theo HĐXX, hành vi của Trung nhằm vào đối tượng yếu thế là trẻ em, với mục đích chiếm đoạt số tiền rất lớn, là đặc biệt nghiêm trọng. Khi hành vi bị phát hiện, bị cáo còn có nhiều thủ đoạn đối phó với lực lượng công an, gây ảnh hưởng an ninh, trật tự xã hội, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh lực lượng công an nhân dân... nên phải xử nghiêm.
Theo cáo trạng, năm 2019, Trung vay tiền của nhiều người không có khả năng trả, nên lên kế hoạch đi tìm những nhà khá giả để trộm cắp, bán lấy tiền. Ngày 4/7, Trung thuê ôtô, lắp biển số giả, mua súng bắn đạn cao su, đến Khu đô thị Việt Hưng và Vinhomes ở quận Long Biên nhưng không tìm được nhà nào sơ hở để ra tay.
VKS cáo buộc, sau nhiều lần không thể trộm cắp, chiều 14/8, Trung nảy sinh ý định bắt cóc trẻ em tống tiền nên mua cuộn băng dính loại to, găng tay và dây chun buộc hàng... Đến trước một căn nhà ở Khu đô thị Việt Hưng, thấy cậu bé 7 tuổi đang đi xe đạp một mình, bị cáo khống chế bắt lên ôtô, trói vào ghế phụ của xe. Sau khi cháu bé đọc số điện thoại người thân, Trung gọi cho mẹ nạn nhân đòi 15 tỷ đồng tiền "chuộc mạng" con.
Chặn bắt khẩn cấp đối tượng bắt cóc trẻ em đòi chuộc 2 tỷ đồng - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.10.2023
Khởi tố đối tượng bắt cóc bé gái 3 tuổi đòi tiền chuộc
Gia đình bé trai thông báo đã chuẩn bị được 6 tỷ đồng và 300.000 USD (tương đương 7,15 tỷ đồng). Trung yêu cầu để tiền trong túi màu đen, lái xe mang đến khu vực đường gom gần Khu công nghiệp Đồng Văn, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam. Rạng sáng 15/8, khi Trung đến lấy túi tiền thì bị bắt.
Nói lời sau cùng, bị cáo xin lỗi gia đình nạn nhân và người dân vì khiến họ sống trong tâm lý sợ hãi; đồng thời xin lỗi lực lượng Công an tỉnh Vĩnh Phúc và gia đình, đồng nghiệp.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала