Vụ bắt cóc trẻ em tống tiền 15 tỷ đồng: Khởi tố nghi phạm

© Ảnh : Nguyễn Văn Thắng - TTXVNHà Nội: Khẩn trương điều tra, làm rõ vụ việc bé trai bị bắt cóc
Hà Nội: Khẩn trương điều tra, làm rõ vụ việc bé trai bị bắt cóc - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.08.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Công an TP.Hà Nội đã khởi tố vụ án và tạm giữ nghi phạm Nguyễn Đức Trung để làm rõ hành vi bắt cóc bé trai 7 tuổi ở Hà Nội, gọi điện đe dọa bố mẹ nạn nhân, đòi chuộc 15 tỉ.
Trao đổi với báo chí, tối 16/8, thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - phó giám đốc Công an TP Hà Nội - cho biết Phòng cảnh sát hình sự Công an TP đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với nghi phạm Nguyễn Đức Trung (31 tuổi, trú xã Đồng Tĩnh, H.Tam Dương, Vĩnh Phúc) để làm rõ hành vi bắt cóc bé trai 7 tuổi để tống tiền.
Trước khi gây án, bị can Trung là cán bộ tham mưu Phòng cảnh sát giao thông Công an tỉnh Vĩnh Phúc, cấp bậc thượng úy.
Sau khi xảy ra vụ án, giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã ra quyết định về việc kỷ luật cán bộ bằng hình thức tước danh hiệu Công an nhân dân đối với Nguyễn Đức Trung.
Thiếu tướng Tùng đánh giá đây là vụ án khó, các lực lượng cảnh sát gặp muôn vàn khó khăn do cháu bé bị bắt cóc vào lúc chập tối và diễn ra rất nhanh. Khi ấy, đối tượng đi ô tô, ép bị hại và mở cửa, ôm cháu bé lên xe rồi bỏ trốn. Lúc đó, cháu bé chưa kịp kêu gì, người dân cũng chưa có phản ứng nhưng đối tượng đã tẩu thoát, chứng tỏ sự manh động, tinh vi của kẻ bắt cóc.
Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội trao Thư khen của Bí thư Thành uỷ Hà Nội cho các cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc trong quá trình điều tra vụ án, bắt giữ đối tượng. - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.08.2023
Tin chính thức từ Công an Hà Nội về vụ ‘nghi phạm bắt cóc trẻ em là CSGT Vĩnh Phúc’
Phó giám đốc Công an TP.Hà Nội cho rằng, hành vi của Trung là "không thể dung tha". Đáng lưu ý, gần 20 năm, từ năm 2004 đến nay, Hà Nội mới xuất hiện một vụ bắt cóc như vậy.
Như Sputnik đã thông tin, vụ án xảy ra vào khoảng 19h40 tối 14/8. Khi đó, công an Hà Nội tiếp nhận đơn trình báo của chị Đ.T.H ở khu đô thị Việt Hưng, phường Việt Hưng (Long Biên) cho biết, chị này nhận được cuộc điện thoại báo con trai đã bị bắt cóc và yêu cầu gia đình nộp 15 tỷ đồng chuộc con.
Ngay sau đó, Giám đốc Công an TP. Hà Nội đã chủ trì họp với lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị trong Công an thành phố và thống nhất chỉ đạo phương án giải cứu cháu bé.
Đến khoảng 5h ngày 15/8, các đơn vị Công an TP. Hà Nội đã bắt giữ được đối tượng gây án là Nguyễn Đức Trung (sinh năm 1992; trú tại thôn Hòa Thịnh, xã Đồng Tĩnh, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc), thành công giải cứu cháu bé về với gia đình an toàn.
Làm việc với cơ quan công an, Trung khai nhận do vay nợ tiền của nhiều người, không có khả năng chi trả nên nảy sinh ý định đi trộm cắp tài sản của các nhà dân sinh sống ở các khu đô thị cao cấp tại Hà Nội.
Tuy nhiên, Trung không trộm cắp được tài sản nên nảy sinh ý định bắt cóc một trẻ em để đe dọa cưỡng đoạt tiền của gia đình cháu bé.
Bé gái - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.08.2023
Thành công đưa cháu bé trong vụ bắt cóc tống tiền 15 tỷ đồng về nhà
Về tình tiết này, thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng cho rằng đây chỉ là “chống chế”.
“Chúng tôi xác định trước mắt, gia đình nạn nhân và nghi phạm không có mâu thuẫn. Đối tượng khai do nợ lần, bí bách nên nảy sinh ra việc này. Tuy nhiên, đó là tình tiết chống chế, vì đối tượng dùng biển số giả và chuẩn bị súng bắn đạn cao su. Đối tượng đã có tính toán khi thực hiện lúc trời vừa tối, Trung cũng lái xe rất chuyên nghiệp, đối tượng hết sức tinh vi, trắng trợn và manh động...", thiếu tướng Tùng nhận định.
Thời điểm bị các lực lượng chức năng vây bắt, nghi phạm Trung đã nổ súng bắn thiếu tá Nguyễn Anh Tuấn - cán bộ đội cảnh sát hình sự Công an quận Long Biên - bị thương ở vùng đùi, hiện đang điều trị tại bệnh viện.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала