Việt Nam sẽ bỏ độc quyền vàng miếng SJC?

Vàng miếng SJC - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.12.2023
Đăng ký
Đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết, một số cơ chế quản lý thị trường vàng miếng SJC sẽ được sửa đổi, bổ sung trong tháng 1/2024.
Theo vị này, sau khi có Nghị định 24, Công ty SJC không được sản xuất vàng miếng, Ngân hàng Nhà nước chỉ thuê Công ty SJC gia công vàng miếng khi có nhu cầu và điều này được thực hiện dưới sự giám sát của Ngân hàng Nhà nước.

Ngân hàng Nhà nước sẽ điều chỉnh cơ chế quản lý thị trường vàng

Liên quan đến các ý kiến cho rằng cần sửa đổi cơ chế độc quyền sản xuất vàng miếng SJC, báo Lao động dẫn lời ông Đào Xuân Tuấn, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối – Ngân hàng Nhà nước cho biết, trong tháng 1/2024, Ngân hàng Nhà nước sẽ trình báo cáo tổng kết Nghị định 24, với đề xuất sửa đổi, bổ sung một số cơ chế quản lý thị trường vàng đảm bảo phù hợp với bối cảnh mới của thị trường.
Theo ông Đào Xuân Tuấn, thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước đã lấy ý kiến các Bộ, ngành chức năng có liên quan, hiệp hội, doanh nghiệp và các chuyên gia về báo cáo tổng kết, đánh giá Nghị định 24.
"Từ khi Nghị định 24 được ban hành, Công ty SJC không được sản xuất vàng miếng, Ngân hàng Nhà nước chỉ thuê Công ty SJC gia công vàng miếng khi có nhu cầu và hoạt động này được thực hiện dưới sự giám sát của Ngân hàng Nhà nước", - báo Lao động dẫn lời ông Tuấn.
Cũng theo ông, Nghị định 24 có mục tiêu xuyên suốt là để nhằm quản lý thị trường vàng, hạn chế ảnh hưởng của biến động giá vàng đến tỷ giá, lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô. Đồng thời, hạn chế tình trạng "vàng hóa" trong nền kinh tế.
Vàng - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.12.2023
Diễn biến lạ của giá vàng
Thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Công an và các Bộ, ban ngành liên quan đẩy mạnh việc thanh tra, kiểm tra trong hoạt động kinh doanh mua bán vàng.
"Hiện nay, Ngân hàng Nhà nước đã chuẩn bị sẵn sàng để triển khai phương án can thiệp bình ổn thị trường vàng thông qua việc tăng cung vàng miếng SJC ra thị trường. Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước đang tổng kết, đánh giá việc triển khai Nghị định 24, trong đó sẽ đề xuất giải pháp quản lý thị trường vàng phù hợp", - lãnh đạo Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối chia sẻ thêm.
Về những diễn biến gần đây của vàng miếng SJC, ông Đào Xuân Tuấn cho rằng dù nhu cầu vàng miếng SJC đã giảm so với thời điểm trước khi Nghị định 24 được ban hành, nhưng tâm lý thị trường vẫn chưa hoàn toàn ổn định.
Theo ông Tuấn, lý do khiến giá vàng miếng SJC trong nước tăng cao trong thời gian gần đây chủ yếu là do yếu tố tâm lý trước đà biến động tăng của giá vàng thế giới.
"Tuy nhiên, theo dõi thị trường cho thấy, khối lượng giao dịch mua, bán vàng miếng SJC có tăng nhẹ nhưng không có hiện tượng người dân đổ xô đi mua vàng như giai đoạn trước đây. Sau khi tăng cao, giá vàng miếng SJC có chiều hướng giảm dần từ chiều 28/12/2023, trên thị trường, khách hàng đang có xu hướng bán ròng vàng miếng SJC", - ông Tuấn phân tích.
Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối cho hay, vàng là loại tài sản có giá trị cao, trên thực tế giá vàng thường biến động mạnh và khó lường. Vừa qua, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cũng đã lên tiếng cảnh báo người dân cần hết sức thận trọng trong giao dịch đầu tư kim loại quý này.

Thủ tướng chỉ đạo "nóng"

Trước đó, như Sputnik đã đưa tin, ngày 27/12 vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện chỉ đạo về các giải pháp quản lý thị trường vàng, nhằm ổn định và phát triển thị trường vàng an toàn, lành mạnh.
Công điện gửi đến Thống đốc Ngân hàng Nhà nước; Bộ trưởng các Bộ: Công an, Công Thương, Tài chính, Tư pháp, Thông tin và Truyền thông; Tổng Thanh tra Chính phủ.
Thủ tướng chủ trì Hội nghị tổng kết công tác phòng, chống dịch COVID-19 - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.12.2023
Thủ tướng yêu cầu không để "vàng hóa" nền kinh tế
Theo nội dung công điện, thời gian qua, thị trường vàng thế giới và trong nước có nhiều diễn biến phức tạp, giá vàng trong nước biến động mạnh, tăng nhanh, tác động tiêu cực đến an toàn thị trường tài chính, tiền tệ và tâm lý xã hội.
Để ổn định và phát triển thị trường vàng an toàn, lành mạnh, hiệu quả, bền vững, Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước theo dõi sát diễn biến giá vàng thế giới và trong nước, khẩn trương thực hiện ngay các giải pháp theo quy định để bình ổn thị trường vàng.
Đồng thời, chủ động xây dựng các kịch bản, phương án ứng phó với biến động của giá vàng thế giới và trong nước để sẵn sàng các biện pháp xử lý, sử dụng các công cụ theo thẩm quyền phù hợp, hiệu quả, kịp thời, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, ổn định kinh tế vĩ mô.
"Dứt khoát không để tình trạng "vàng hóa" nền kinh tế, không để tác động tiêu cực đến tỷ giá, lãi suất, thị trường tiền tệ, ngoại hối và an toàn, an ninh tài chính, tiền tệ quốc gia", - lãnh đạo Chính phủ yêu cầu.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала